Adobe bán tác phẩm vẽ bởi AI, cộng đồng sáng tạo lo lắng

Anh Vũ

Dù tạo nên một hình ảnh hoàn toàn mới, thế nhưng các chi tiết bên trong hình ảnh lại được AI tổng hợp từ nhiều tác phẩm của các nghệ sĩ thật làm dấy lên những lo ngại về vi phạm bản quyền của Adobe.

Hãng phần mềm Adobe sẽ bán những tác phẩm được tạo nên từ trí tuệ nhân tạo trên kho hình ảnh của mình. Những công nghệ như Dall-E hay Stable Diffusion sẽ được Adobe sử dụng cho những hình ảnh này.

Cộng đồng sáng tạo đang đặt dấu hỏi lớn về những vấn đề pháp lý đằng sau hình ảnh tạo ra bởi AI. Dù vẽ nên một hình ảnh chưa từng xuất hiện, thế nhưng các thành phần trong hình ảnh này được tạo nên bởi các tác phẩm thật của những nghệ sĩ thật. Việc sử dụng AI trong ngành đồ họa từ lâu đã bị lên án bởi vấn đề sở hữu trí tuệ những tác phẩm.

Hình ảnh có thể có bố cục độc nhất vô nhị nhưng các chi tiết bên trong đều được sử dụng từ các tác phẩm có thật.
Hình ảnh có thể có bố cục độc nhất vô nhị nhưng các chi tiết bên trong đều được sử dụng từ các tác phẩm có thật.

Không những thế, mối lo về việc AI thay thế nhưng họa sĩ truyền thống ngày một hiện diện rõ ràng hơn. Vừa mất đi tác phẩm vừa mất nghề, nhiều nghệ sĩ có cái nhìn tiêu cực về công nghệ này.

Quay trở lại cùng Adobe, từ tháng 10, công ty đã đưa AI vào chiến lược phát triển nên những nội dung tương lai. Đại diện Adobe cho rằng AI là công cụ giúp các nghệ sĩ hoàn thiện bản thân hơn chứ không phải thứ có thể thay thế con người.

Đại diện Adobe, bà Sarah Casillas cho rằng những nghệ sĩ có thể sử dụng AI để tạo nên tác phẩm sau đó bán trên kho hình ảnh của Adobe. Hoạt động bán tác phẩm do AI tạo ra vượt qua kì vọng của ban lãnh đạo Adobe.

Các công ty cung cấp hình ảnh minh họa khác như Getty Images lại có cái nhìn trái ngược, họ từ chối bán bất kì hình ảnh nào được tạo ra bởi AI không những do vấn đề pháp lý mà nó còn làm ảnh hưởng tới khả năng sáng tạo của những nghệ sĩ thật. Phía Adobe vẫn chưa đưa ra bất kì trả lời nào liên quan tới việc chia sẻ doanh thu cho những nghệ sĩ bị sử dụng tác phẩm làm tư liệu dạy cho trí tuệ nhân tạo.

Tin Cùng Chuyên Mục