Agribank 'sale' mạnh khoản nợ của Nông trường Sông Hậu từ 350 tỷ xuống 98,5 tỷ đồng

Trung Hiếu

Agribank từng nhiều lần rao bán khoản nợ của Nông Trường Sông Hậu nhưng bất thành. Qua mỗi lần đấu giá, giá khởi điểm của khoản nợ từ 348,8 tỷ đồng bị hạ xuống và hiện chỉ còn 98,5 tỷ đồng.

Agribank thông báo bán đấu giá toàn bộ nợ của Nông trường Sông Hậu thành phố Cần Thơ (Nông trường Sông Hậu). Tiền lãi tiếp tục phát sinh từ ngày 30/3/2021 đến khi Nông Trường Sông Hậu thanh toán hết nợ gốc tiền vay.

Agribank 'sale' mạnh khoản nợ của Nông trường Sông Hậu từ 350 tỷ xuống 98,5 tỷ đồng - Ảnh 1

Khoản vay có tài sản bảo đảm của Nông Trường Sông Hậu tại Agribank chi nhánh Thành phố Cần Thơ theo 4 hợp đồng cấp tín dụng được ký vào các năm 2000, 2001, 2003 giữa Agribank và Nông Trường Sông Hậu.

Tài sản đảm bảo của khoản nợ gồm hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất, hợp đồng thế chấp tài sản ký giữa Agribank chi nhánh TP Cần Thơ và Nông Trường Sông Hậu. Tài sản đảm bảo cũng gồm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do UBND tỉnh Cần Thơ cấp ngày 24/3/1999 và quyết định số 710 về việc giao đất và cấp quyền sử dụng đất cho Nông Trường Sông Hậu ngày 23/3/1999 của Chủ tịch UBND tỉnh Cần Thơ, cùng một số các văn bản, tài liệu có liên quan khác.

Agribank chào giá khoản nợ với khởi điểm 98,5 tỷ đồng, tương đương 28% giá trị khoản nợ. Từ cuối tháng 4/2022, Agribank đã nhiều lần đưa khoản nợ này ra đấu giá nhưng không thành công. Sau nhiều lần được đấu giá, giá khởi điểm của khoản nợ hạ từ 348,8 tỷ đồng trong lần đầu tiên, xuống 228,9 tỷ trong các lần tiếp theo và hiện giảm xuống còn 98,5 tỷ đồng.

Nông trường Sông Hậu được thành lập vào tháng 4/1979, đây từng được xem là mô hình điểm trong đổi mới cơ chế quản lý kinh tế của cả nước. Đến năm 1992, UBND tỉnh Cần Thơ (nay là TP Cần Thơ) quyết định thành lập doanh nghiệp nhà nước Nông trường Sông Hậu với 100% vốn nhà nước. Tuy nhiên trong quá trình chuyển đổi cơ chế, Nông trường Sông Hậu lâm vào cảnh nợ nần, khó khăn chồng chất.

Năm 2019, UBND TP Cần Thơ quyết định chuyển đổi mô hình hoạt động của nông trường sang mô hình Công ty TNHH hai thành viên để tháo gỡ những khó khăn tài chính kéo dài nhiều năm của Nông trường Sông Hậu.

Đầu năm 2021, UBND TP Cần Thơ cũng có đã có công văn gửi Agribank xem xét có quyết định miễn lãi vay cho Nông trường Sông Hậu để đơn vị này tiếp tục hoàn thiện phương án tài chính, phương án sản xuất kinh doanh và phương án chuyển đổi Nông trường.

Tin Cùng Chuyên Mục