AIIB rót 100 triệu USD cho VPBank

Theo Theleader

Mục tiêu dự án là hỗ trợ tài chính và vốn lưu động cho các doanh nghiệp tư nhân tại Việt Nam, bao gồm các doanh nghiệp nhỏ và vừa gặp khó khăn trong cuộc khủng hoảng do dịch Covid-19 gây ra.

Ngày 16/7, Ngân hàng Đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) thông báo đã cấp cho Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh vượng (VPBank) khoản vay 100 triệu USD. Đây là dự án cho vay đầu tiên của AIIB dành cho một ngân hàng ở Việt Nam.

Mục tiêu dự án là hỗ trợ tài chính và vốn lưu động cho các doanh nghiệp tư nhân tại Việt Nam, bao gồm các doanh nghiệp nhỏ và vừa gặp khó khăn trong cuộc khủng hoảng do dịch Covid-19 gây ra.

Công ty Tài chính quốc tế (IFC) là đơn vị đồng tài trợ cho dự án này. Thông qua dự án cho vay này,AIIB có thể hỗ trợ các doanh nghiệp đang gặp khó khăn, qua đó góp phần hỗ trợ khôi phục kinh tế Việt Nam.

Cụ thể, dự án sẽ hỗ trợ VPBank tăng cho vay vốn ngắn hạn tới các doanh nghiệp nhỏ và vừa bị ảnh hưởng bởi dịch. Bên cạnh đó, IFC còn có quỹ riêng nhằm khuyến khích cho vay đối với các doanh nghiệp phụ nữ làm chủ.

VPBank sẽ phải xây dựng cơ sở dữ liệu để theo dõi việc sử dụng vốn AIIB; theo dõi tiến độ của những doanh nghiệp vay tiền và khả năng thực hiện các cam kết; sau đó báo cáo định kỳ cho AIIB.

Tính đến tháng 7, AIIB đã thông qua tổng cộng 16 dự án trong khuôn khổ Chương trình Phục hồi hậu khủng hoảng Covid-19 với tổng giá trị lên tới trên 5,9 tỷ USD nhằm giúp 12 nước thành viên vượt qua giai đoạn khó khăn nhiều bất trắc hiện nay.

Về phía VPBank, ngân hàng mới đây công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm với lợi nhuận trước thuế gần 6.600 tỷ đồng, tăng 52% so với cùng kì năm trước và đạt 64% kế hoạch năm. Riêng ngân hàng mẹ đóng góp gần 4.200 tỷ đồng, chiếm 64% tổng lợi nhuận trước thuế hợp nhất.

Ngân hàng ghi nhận mức tăng trưởng tín dụng cao 9,8% so với cuối năm 2019. Trong đó, tỉ lệ tăng trưởng này ở ngân hàng riêng lẻ đạt tới 12,7%. Tỉ lệ nợ xấu hợp nhất của VPBank tính đến cuối tháng 6 đã giảm xuống mức 2,71%, từ mức 2,95% cuối năm 2019. 

Ngân hàng Đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) là ngân hàng phát triển đa phương được khởi sướng bởi Trung Quốc và thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 1/2016 với mục tiêu chính là thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững, thịnh vượng và kết nối cơ sở hạ tầng tại Châu Á thông qua đầu tư cơ sở hạ tầng và các lĩnh vực sản xuất hiệu quả khác.

AIIB đặt trụ sở tại Bắc Kinh, Trung Quốc và hiện có 100 nước thành viên (từ 57 nước thành viên sáng lập ban đầu). Vốn pháp định của AIIB là 100 tỷ USD, trong đó mức đóng góp cổ phần cao là Trung Quốc (29,87% tổng cổ phần), Ấn Độ (8,37%), Nga (8,37%). Vốn góp của Việt Nam tại AIIB chiếm 0,66% tổng vốn pháp định (tương đương 0,839% quyền bỏ phiếu).

Tính đến tháng 12/2019, AIIB đã phê duyệt và cho vay 54 dự án, với tổng số tiền gần 10,1 tỷ USD tại 18 quốc gia, trong đó 75% các dự án là cho vay Chính phủ, hoặc có bảo lãnh của Chính phủ. Các nước vay AIIB nhiều nhất hiện nay là : Ấn Độ, Indonesia, Thổ Nhĩ Kỳ, Azerbaizan và Ai Cập.

Tin Cùng Chuyên Mục