AirAsia và Malaysia Airlines có thể sáp nhập do Covid-19

Selina Nguyễn (Theo Reuters)

(Doanhnhan.vn) – Reuters dẫn lời một bộ trưởng cao cấp của Malaysia phát biểu ngày 17/4, việc sát nhập giữa Malaysia Airlines và AirAsia là một trong những lựa chọn để cứu sống cả hai hãng thoát khỏi cuộc khủng hoảng do Covid-19 gây ra.

Đại dịch Covid-19 đã khiến ít nhất 143.744 người chết trên toàn thế giới, dẫn đến việc các chính phủ phải ban bố tình trạng khẩn cấp, phong tỏa đất nước ở nhiều quốc gia. Điều này khiến việc di chuyển bằng đường hàng không bị đình trệ, các hãng hàng không vật lộn trong cuộc chiến khốc liệt để sinh tồn.

Mohamed Azmin Ali, Bộ trưởng Bộ Thương mại quốc tế và Công nghiệp Malaysia cho biết, các cuộc thảo luận sẽ sớm diễn ra để đưa ra các biện pháp hỗ trợ ngành công nghiệp hàng không của nước này.

AirAsia và Malaysia Airlines có thể sáp nhập do Covid-19 - Ảnh 1

Ông cho biết việc sáp nhập Malaysia Airlines Bhd (MAB) và hãng hàng không AirAsia Group Bhd (AIRA.KL) được xem xét từ giữa năm ngoái. Malaysia Airlines là hãng hàng không quốc gia Malaysia, trong khi đó AirAsia một hãng hàng không tư nhân giá rẻ có trụ sở tại Malaysia và hoạt động ở nhiều quốc gia.

Các cuộc thảo luận về vấn đề sáp nhập giữa MAB và AirAsia đã diễn ra từ năm ngoài, ngay cả trước khi đại dịch diễn ra. Nhưng vấn đề này cần tiếp tục được thảo luận để đi đến sự thống nhất giữa các bên liên quan”, ông Mohamed Azmin Ali trả lời phỏng vấn trên Reuters.

Chúng ta cần phải xem xét làm thế nào để cứu những hàng hàng không này, và đây không phải là một việc dễ dàng có thể đưa ra giải pháp ngay lập tức. Mọi thứ đang rất tồi tệ, cả đội bay đều không thể hoạt động. Chúng ta cần ngồi xuống và thảo luận để tìm ra cách giải quyết cho những vấn đề này”, bộ trưởng nhấn mạnh thêm.

Tuy nhiên, cả hai hãng hàng không đều chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về vấn đề này. Ông Azmin cho rằng, ngay cả trước khi đại dịch bùng phát, vấn đề này cũng không hề đơn giản đối với ngành hàng không. Từ năm ngoái, Malaysia đã liên tục tìm kiếm một đối tác chiến lược cho MAB.

Chúng tôi đã xem xét một số đề xuất từ những doanh nghiệp nước ngoài. Nhưng hiện giờ tình hình càng trở nên phức tạp hơn vì đại dịch Covid-19, vì vậy, chúng tôi đang xem xét lại tất cả các lựa chọn”, ông Azmin chia sẻ.

Chính phủ Malaysia đã tìm kiếm một đối tác chiến lược cho hãng hàng không quốc gia của mình, để phục hồi sau hai thảm kịch xảy ra vào năm 2014: vụ mất tích bí ẩn của chuyến bay MH370 và vụ máy bay MH17 bị bắn rơi ở miền đông Ukraine.

Các nguồn tin cho biết AirAsia và Japan Airlines Co Ltd (9201.T) trước đó đã thể hiện sự quan tâm đến việc mua lại cổ phần của MAB.

AirAsia và Malaysia Airlines có thể sáp nhập do Covid-19 - Ảnh 2

Tập đoàn tư nhân Golden Skies Ventures của Malaysia cho biết, trong tháng này, họ đã đưa ra lời đề nghị trị giá 2,5 tỷ USD để tiếp quản hoàn toàn công ty mẹ của MAB.

Trong báo cáo công bố tuần trước, AirAsia cho biết họ không có doanh thu và 96% đội bay đã phải tạm dừng, đình chỉ hầu hết các chuyến kể từ tháng 3. Hãng hàng không đường dài, AirAsia X Bhd (AIRX.KL) cũng đã đỗ hầu hết các máy bay của mình tại Kuala Lumpur đến hết ngày 31/5.

Ngày 17/4, AirAsia cho biết họ đang có kế hoạch nối lại các chuyến bay nội địa ở Malaysia bắt đầu vào ngày 29/4, Thái Lan và Philippines vào ngày 1/5, Ấn Độ vào ngày 4/5 và Indonesia vào ngày 7/5. Tuy nhiên, hãng cũng đang chờ chính phủ các nước phê duyệt kế hoạch này.

Malaysia đang ở trong giai đoạn cách ly xã hội kéo dài trong 30 ngày, từ 18/3 đến 28/4. Cho đến nay, nước này đã có 5.182 người nhiễm mới và 84 người tử vong vì Covid-19.

Tin Cùng Chuyên Mục