AirPods sẽ là 'gà đẻ trứng vàng' tiếp theo của Apple

Theo Bảo Lâm/VnExpress

Tai nghe AirPods có thể là sản phẩm tiếp theo tạo ra doanh thu lớn cho Apple trong bối cảnh doanh số iPhone có dấu hiệu đi xuống.

Apple vừa công bố báo cáo tài chính của quý kinh doanh thứ hai năm 2019 với kết quả không mấy khả quan, đặc biệt là lượng iPhone bán ra thấp hơn mong đợi. Tuy nhiên, AirPods và Apple Watch là điểm sáng khi doanh thu hai sản phẩm này tăng. Một số chuyên gia cho rằng đây sẽ là những cái tên sớm thay thế iPhone trong tương lai, đặc biệt là AirPods.

AirPods sẽ là 'gà đẻ trứng vàng' tiếp theo của Apple - Ảnh 1

Apple Watch (bên trái) và tai nghe AirPods.

Dựa trên báo cáo tài chính, mảng thiết bị đeo và phụ kiện của Apple (gồm Watch và AirPods) đã vượt xa iPad và dần bắt kịp máy Mac về doanh thu. Hiện mảng này đạt doanh thu ròng lên tới 5,5 tỷ USD, trong khi iPad đạt 5 tỷ USD và máy Mac đạt 5,8 tỷ USD.

"Doanh thu từ mảng thiết bị đeo và phụ kiện của Apple vượt iPad là dấu hiệu cho thấy một đế chế mới dần hình thành. Chúng tôi tin rằng các nhà đầu tư đang xem xét về yếu tố này. Nó thể hiện sự đa dạng dịch vụ của Apple", chuyên gia Jim Suva và Asiya Merchant của CitiBank nhận định.

Các nhà phân tích của Keybanc Capital Market, Nomura và Credit Suisse cũng có chung quan điểm, khi chỉ ra cả AirPods và Apple Watch sẽ là yếu tố tăng trưởng chính cho bộ phận thiết bị đeo, nhà thông minh và phụ kiện của Apple. Chuyên gia của Keybanc mô tả AirPods là "làm rất tốt vai trò", trong khi đại diện Nomura cho rằng "AirPods dĩ nhiên có tiềm năng phát triển rất mạnh".

Kể từ khi ra mắt năm 2016, Apple không thống kê doanh số bán ra của AirPods. Theo Counterpoint Research, sản phẩm này đang chiếm tới 60% thị phần tai nghe không dây thực sự (true wireless) trên toàn cầu.

Một số nhà phân tích trước đó cũng lạc quan về tai nghe không dây của Apple. Ming-chi Kuo - người đưa ra nhiều dự đoán đúng về các sản phẩm công nghệ chưa ra mắt - ước tính công ty Mỹ đã xuất xưởng 26 triệu đến 28 triệu AirPods vào năm 2018. Kuo dự đoán con số này sẽ tăng lên 50 - 55 triệu chiếc trong 2019, nhờ vào AirPods thế hệ thứ hai.

Bên cạnh AirPods, đồng hồ Watch cũng sẽ là thiết bị đóng vai trò quan trọng của Apple trong tương lai. Theo Strateg Analytics, smartwatch này chiếm tới 51% thị phần trên toàn cầu trong quý IV/2018.

Tuy vậy, chiếc đồng hồ này nhiều khả năng sẽ không chiếm lĩnh thị trường như AirPods. "Điều khiến AirPods trở nên đặc biệt là tính biểu tượng của nó, tương tự Apple đã làm được trước đó với iPhone. Dù bị chê thậm tệ khi ra mắt, tai nghe này vẫn nhanh chóng được nhiều người sử dụng, trong đó có chính khách, người nổi tiếng, nghệ sĩ", một chuyên gia nhận định.

Giới quan sát cho rằng, nhiều khả năng sẽ không còn bất kỳ sản phẩm nào của Apple gây "cú hích" lên thị trường như iPhone từng làm. Tuy nhiên, với AirPods, công ty Mỹ vẫn cho thấy một thiết bị non trẻ có thể tạo điểm nhấn và dần chiếm lĩnh thị trường.

Tin Cùng Chuyên Mục