Alibaba lên kế hoạch mua lại 25 tỷ USD cổ phiếu nhằm trấn an nhà đầu tư

Như Quỳnh

Cổ phiếu Alibaba niêm yết tại Hong Kong tăng khoảng 4% vào đầu phiên giao dịch ngày 22 tháng 3 sau khi thông tin mua lại được công bố.

Alibaba Group Holding vừa tăng ngân sách cho chương trình mua lại cổ phiếu từ 15 tỷ USD lên 25 tỷ USD nhằm trấn an các nhà đầu tư sau khi cổ phiếu công ty giảm hơn một nửa giá trị trong năm vừa qua. 

Ngân sách mua lại cổ phiếu có thể được xem là một khoản tiền khá lớn với gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc. Tính đến ngày 21 tháng 2, Alibaba có vốn hóa thị trường khoảng 270 tỷ USD, theo FactSet. 

Vào sáng ngày 22, Alibaba thông báo chương trình mua lại đã sửa đổi sẽ có hiệu lực trong hai năm đến tháng 3 năm 2024. Họ tin rằng việc bổ sung nguồn lực cho các giao dịch mua lại là "dấu hiệu của sự tự tin về khả năng Alibaba tăng trưởng liên tục trong tương lai". 

Bên ngoài trụ sở chính của Alibaba ở Hàng Châu, Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg.
Bên ngoài trụ sở chính của Alibaba ở Hàng Châu, Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg.

Cổ phiếu các công ty công nghệ Trung Quốc niêm yết ở Hong Kong và Mỹ gần đây liên tục biến động mạnh trong bối cảnh thị trường lo ngại rằng cơ quan quản lý Mỹ có thể hủy niêm yết các công ty Trung Quốc sớm nhất vào năm 2024. Ngoài ra, việc Bắc Kinh siết chặt quản lý trong dài hạn với những ông lớn công nghệ trong nước cũng khiến tình hình không quá khả quan. 

Cổ phiếu Alibaba - mã ADR được niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán New York giảm gần 13% trong 3 tháng đầu năm 2022 và đã giảm khoảng 57% trong 12 tháng qua, theo FactSet. Trong khi đó cổ phiếu Alibaba giao dịch tại Hong Kong lại tăng khoảng 4% vào đầu phiên giao dịch ngày 22 tháng 3.

Alibaba tuyên bố họ đã mua lại khoảng 9,2 tỷ USD cổ phiếu ADR tính đến ngày 18 tháng 3 theo chương trình ban đầu. 

Ngoài ra, công ty thông báo Weijian Shan, chủ tịch điều hành tập đoàn đầu tư PAG sẽ tham gia hội đồng quản trị Alibaba với tư cách là giám đốc độc lập bắt đầu từ ngày 31 tháng 3. Giám đốc điều hành Ericsson Börje Ekholm, người đã phục vụ trong hội đồng quản trị từ năm 2015, sẽ từ chức trong cùng ngày.

Mua lại cổ phiếu là biện pháp được nhiều công ty sử dụng để hoàn trả tiền mặt cho các cổ đông. Việc mua lại cũng có thể giúp hỗ trợ nâng giá cổ phiếu, tạo niềm tin vào triển vọng phát triển và sức khỏe tài chính của công ty. 

Weijian Shan - nhà đầu tư nổi tiếng với việc quản lý 35 tỷ USD tài sản cho PAG sẽ tham gia hội đồng quản trị Alibaba. Ảnh: Getty Images.
Weijian Shan - nhà đầu tư nổi tiếng với việc quản lý 35 tỷ USD tài sản cho PAG sẽ tham gia hội đồng quản trị Alibaba. Ảnh: Getty Images.

Trong những năm gần đây, biện pháp mua lại nhiều lần gây ra tranh cãi. Các nhà phê bình cho rằng tốt hơn hết các tập đoàn nên dùng tiền mặt để tái đầu tư vào doanh nghiệp, chẳng hạn như cải thiện cơ sở vật chất, nghiên cứu và trả lương cao hơn. 

Theo ngân hàng Goldman Sachs, các công ty thuộc S&P 500 đã lên kế hoạch mua lại 238 tỷ USD chỉ trong hai tháng đầu năm 2022. Goldman Sachs dự báo tổng số tiền mua lại cổ phiếu trong cả năm có thể tăng 12% lên 1.000 tỷ USD.

Một số công ty công nghệ lớn nhất nước Mỹ từng chấp thuận các chương trình mua lại thậm chí còn lớn hơn Alibaba. Ví dụ, vào năm ngoái, Alphabet (công ty mẹ Google) và Microsoft lần lượt dành tới 50 tỷ USD và 60 tỷ USD cho các khoản mua lại.

Tin Cùng Chuyên Mục