Alibaba mở thêm trung tâm dữ liệu mới ở châu Á, cạnh tranh trực tiếp với Amazon

Selina Nguyễn

Alibaba sẽ mở thêm trung tâm dữ liệu đầu tiên tại Hàn Quốc và Thái Lan vào năm 2022 khi gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc muốn mở rộng hoạt động kinh doanh đám mây ra nước ngoài.

Gã khổng lồ thương mại điện tử hàng đầu Trung Quốc đang tập trung nguồn lực vào việc mở rộng dấu chân của mình ra thị trường nước ngoài, đặc biệt là khu vực châu Á, bao gồm Singapore, Philippines và Indonesia. Động thái này của Alibaba thể hiện rõ mong muốn "cạnh tranh" với những gã khổng lồ công nghệ hàng đầu của Mỹ là Amazon và Microsoft.

Các trung tâm dữ liệu mới sẽ giúp doanh nghiệp ở đó dễ dàng truy cập vào dịch vụ đám mây của Alibaba. Điều này sẽ giúp nhóm công ty Trung Quốc mở rộng sự hiện diện ở thị trường nước ngoài.

Trước khi công bố kế hoạch này, Alibaba tung ra một chip máy chủ mới có tên Yitian 710 dựa trên công nghệ 5 nanomet tiên tiến, đánh dấu cột mốc quan trọng trong việc theo đuổi khả năng tự cung tự cấp chất bán dẫn của Trung Quốc.

Hãng công nghệ khổng lồ Trung Quốc cũng cho biết, chip mới sẽ được đưa vào sử dụng trong các trung tâm dữ liệu trong tương lai gần và không bán thương mại, ít nhất là ở thời điểm hiện tại.

Việc tùy chỉnh chip máy chủ riêng phù hợp với kế hoạch sử dụng chip để hỗ trợ cho doanh nghiệp hiện tại và tương lai trên toàn hệ sinh thái của Alibaba, giúp công ty nổi bật hơn trong cuộc chiến tranh giành thị trường điện toán đám mây với đối thủ toàn cầu.

Điện toán đám mây được coi là lĩnh vực mang đến lợi nhuận chính cho Alibaba trong tương lai, mặc dù hiện tại chỉ chiếm khoảng 8% tổng doanh thu của công ty. Thương mại điện tử vẫn mãi là lĩnh vực kinh doanh cốt lõi của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc này.

Tin Cùng Chuyên Mục