Amazon đầu tư hơn 700 triệu USD vào công ty đối thủ của Tesla

Theo Hà Phương/Dân Việt

Mới đây, hãng xe điện chuyên dòng xe thể thao đa dụng (SUV) Rivian thông báo được Amazon đầu tư 700 triệu USD. Rivian được coi là đối thủ của Tesla về phân khúc xe bán tải – mẫu xe hiện Tesla vẫn chưa cho ra mắt.

Trong thông báo vào thứ 6 (15/2), hãng doanh nghiệp khởi nghiệp (startup) Rivian tiết lộ đã huy động được vòng đầu tư trị giá 700 triệu USD từ Amazon. Nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành (CEO) của Rivian RJ Scaringe cho biết: “Khoản đầu tư này là dấu mốc quan trọng cho Rivian và con đường hướng tới phát triển bền vững của công ty. Thực hiện sứ mệnh này cần đối tác phù hợp, và chúng tôi rất vui mừng khi có Amazon đồng hành để sản xuất sản phẩm, công nghệ và kinh nghiệm để đạt được kỳ vọng”.

Tại Triển lãm xe ô tô Los Angeles 2018, hãng startup này đã cho ra mắt hai dòng xe hoàn toàn sử dụng điện là xe bán tải R1T và R1S SUV. Công ty đã chuyển hướng sang loại xe phiêu lưu có hiệu năng cao trên thị trường, đây cũng là định hướng của Ford Raptor với mẫu xe bán tải chạy bằng xăng.

Amazon đầu tư hơn 700 triệu USD vào công ty đối thủ của Tesla - Ảnh 1

 Nhà sáng lập kiêm CEO Rivian RJ Scaringe giới thiệu hai mẫu xe tại Triển lãm xe ô tô Los Angeles 2018. (Ảnh: Reuters)

Tuy nhiên, về phân khúc xe điện, Rivian được coi là đối thủ của Tesla, đặc biệt khi CEO của Tesla Elon Musk từng tiết lộ có thể sẽ cho ra mắt mẫu xe bán tải điện vào mùa hè này. Về phần Rivian, startup này cũng không phải cái tên xa lạ khi công ty được thành lập vào năm 2009.

Trước đó, có nhiều thông tin rằng Amazon và hãng sản xuất ô tô General Motors (GM) cùng đầu tư vào Rivian với giá trị từ 1 đến 2 tỷ USD. Rivian không tiết lộ về định giá của công ty sau vòng đầu tư, hay cho biết liệu khoản đầu tư này có được sử dụng để mở rộng sản xuất tại nhà máy của hãng ở Illinois hay không. Thông báo của Rivian chỉ đề cập đến Amazon dẫn đầu khoản đầu tư, cùng với vốn từ các nhà đầu tư trước đó, trong đó gồm công ty Abdul Latif Jameel từ Ả Rập Xê-út.  

Amazon đầu tư hơn 700 triệu USD vào công ty đối thủ của Tesla - Ảnh 2

 Mẫu xe SUV của Rivian (Ảnh: Rivian)

Jeff Wilke, CEO mảng tiêu dùng toàn cầu của Amazon cho biết: “Chúng tôi ngưỡng mộ tầm nhìn của Rivian về tương lai phương tiện chạy bằng điện. RJ đã gây dựng công ty rất ấn tượng, với danh mục vốn đầu tư sản phẩm và công nghệ phù hợp”. Thỏa thuận hợp tác với Amazon vẫn chưa rõ ràng, mặc dù gã khổng lồ thương mại điện tử cho biết khoản đầu tư sẽ tập trung nhiều hơn vào cơ hội tài chính, thay vì những gì Rivian có thể đem lại cho các ngành kinh doanh của Amazon.

Theo Karl Brauer, giám đốc điều hành và tổng biên tập của trang mua bán xe hơi Autotrader và trang đánh giá ô tô Kelly Blue Book cho biết: “Vị trí hiện tại của Rivian giống như startup công nghệ Cruise vào thời điểm 2017 khi công ty này hợp tác với GM.”

GM đã mua Cruise năm 2016 với giá 1 tỷ USD và hiện công ty có định giá gần 15 tỷ USD. Brauer cung nói thêm: “Nếu thỏa thuận với Amazon hiện tại là mở đầu cho nhiều khoản đầu tư sau này, chẳng hạn như từ một hãng sản xuất xe có uy tín, thì Rivian sẽ có vị trí độc tôn trên thị trường xe tự động ngày nay”.

Tin Cùng Chuyên Mục