Amazon thay đổi chính sách khiến doanh nghiệp bán hàng trên đó điêu đứng

Selina Nguyễn (Theo Foxbusiness)

(Doanhnhan.vn) - Một số doanh nghiệp bán hàng trên Amazon cho biết quyết định đột ngột của nhà bán lẻ trực tuyến về việc ngừng nhận hàng tồn kho không cần thiết để đối phó với đại dịch covid-19,có thể bóp nghẹt doanh số mà họ cần để thanh toán cho các khoản vay trên Amazon.

Amazon cho biết họ sẽ chỉ nhận những nguồn cung cấp quan trọng tại các kho của Mỹ, Anh và các kho khác ở châu Âu cho đến ngày 5 tháng 4, trong nỗ lực tiết kiệm không gian kho cho các mặt hàng y tế và gia dụng có nhu cầu cao trong đợt bùng phát dịch bệnh covid-19 toàn cầu.

Người phát ngôn của Amazon đã trả lời phỏng vấn trên Reuters hôm thứ 5 rằng công ty đang đề xuất một số giải pháp để hỗ trợ cộng đồng bán hàng. Tuy nhiên, ông từ chối cung cấp chi tiết cụ thể về kế hoạch này.

Amazon thay đổi chính sách khiến doanh nghiệp bán hàng trên đó điêu đứng - Ảnh 1

Một số người bán lo ngại rằng việc hạn chế các mặt hàng không cần thiết như quần áo, đồ chơi hay các thiết bị ngoài trời có thể làm giảm doanh số của họ và ảnh hưởng đến khả năng thanh toán cho Amazon kịp thời.

Với Jamison Philippi, một người bán hàng Amazon có trụ sở tại Hackensack, New Jersey, đồ chơi và các trò chơi video chiếm tới 95% hoạt động kinh doanh trên Amazon của anh. Nhưng những sản phẩm đó hiện được coi là "không cần thiết" nên anh không thể bổ sung chúng trong kho của Amazon và bán hàng trong thời gian này. Philippi ước tính thu nhập của anh có thể giảm 75% - ảnh hưởng đến khả năng thanh toán khoảng 3.500 đô la khoản vay trên Amazon trong đầu tháng 4 tới.

"Tôi hy vọng Amazon sẽ chỉ áp dụng chính sách này trong một tháng và gia hạn thêm cho các khoản vay của chúng tôi. Tôi tin rằng Amazon đang đưa ra quyết định mà họ nghĩ là tốt nhất cho cộng đồng bán hàng", Philippi chia sẻ.

Ra mắt vào cuối năm 2011, chương trình cho vay của Amazon với các khoản vay từ 1.000 USD đến hơn 1 triệu USD cho những người bán đủ điều kiện và sử dụng hàng tồn kho của họ làm tài sản thế chấp. Thời hạn hoàn trả là từ 3 đến 12 tháng và lãi suất thường dao động từ 6-19,9%.

Amazon thay đổi chính sách khiến doanh nghiệp bán hàng trên đó điêu đứng - Ảnh 2

Việc tạm thời dừng vận chuyển các sản phẩm không cần thiết đã khiến người bán không thể tiêu thụ những sản phẩm được coi là thế mạnh của họ, khiến rất nhiều người lo lắng trong thời điểm này, bởi các điều khoản cho vay chắc chắn sẽ bảo vệ và có lợi cho Amazon.  

Một người bán có trụ sở tại New Hampshire chia sẻ: “Chúng tôi thấy doanh số thời điểm này thật tệ. Giày dép và quần áo vào thời điểm này không phải là thứ mà mọi người cho là thiết yếu. Tôi không hiểu quyết định kinh doanh của họ. Nó sẽ làm đảo lộn chuỗi cung ứng trên thị trường."

Một số người bán đã bày tỏ mối quan tâm của họ với Amazon nhưng chưa nhận được phản hồi về bất kỳ sự cứu trợ nào. Trong một tuyên bố với Reuters, Amazon cho biết họ đang nỗ lực để đưa ra những cách tốt nhất, nhanh chóng hỗ trợ khách hàng của mình trong cuộc khủng hoảng covid-19. Tuy nhiên kế hoạch cụ thể vẫn chưa được tiết lộ.

Tin Cùng Chuyên Mục