Amazon và động thái mới tại Việt Nam: Thành lập công ty, bổ nhiệm lãnh đạo cũ của Alibaba làm CEO

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Amazon sẽ đẩy mạnh hỗ trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam kinh doanh trên Amazon.

Tại Diễn đàn Tiếp thị trực tuyến 2019 (VOMF 2019) vừa được tổ chức tại Hà Nội, ông Trần Xuân Thủy - một nhân vật không xa lạ trong ngành thương mại điện tử, đã tiết lộ thông tin Amazon mở công ty tại Việt Nam, có tên gọi "Amazon Global Selling Việt Nam". Vị trí Giám đốc điều hành của công ty này cũng do ông Thủy đảm trách.

Đồng thời, ông khẳng định: "Tôi là một trong những người đầu tiên có mặt ở Amazon tại Việt Nam hiện nay. Chúng tôi mới thành lập công ty ở Việt Nam".

Amazon và động thái mới tại Việt Nam: Thành lập công ty, bổ nhiệm lãnh đạo cũ của Alibaba làm CEO - Ảnh 1

 Ông Trần Xuân Thuỷ, giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam.

"Hiện doanh số trên Amazon gần như 50% đến từ doanh nghiệp, cá nhân chỉ chiếm 50%. Tôi nghĩ tỷ lệ cá nhân sẽ tiếp tục giảm trong những năm tới vì lợi thế của doanh nghiệp rất rõ rệt. Sự kiểm soát về chất lượng, giá thành sản phẩm cũng như các chương trình doanh nghiệp tự làm đều chuyên nghiệp hơn cá nhân bán hàng" – tân Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam nói.

Chính vì lý do đó, Amazon sẽ đẩy mạnh hỗ trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam kinh doanh trên Amazon.

Được biết, trước khi đầu quân cho Amazon, ông Thuỷ có 18 năm kinh nghiệm làm việc trong ngành FMCG (Fast Moving Consumer Goods – nhóm hàng tiêu dùng nhanh). Ông từng là Giám đốc Quốc gia của Alibaba Việt Nam, lãnh đạo cấp cao của công ty đa quốc gia như BAT Vietnam (British American Tobaco), Prudential Vietnam, PMI (Philip Morris Vietnam) và JTI Vietnam (Japan Tobaco International).

Nhìn nhận về thị trường Việt Nam, ông Trần Xuân Thuỷ cho rằng cộng đồng công nghệ Việt Nam có nhiều cá nhân giỏi, “bản thân Amazon cũng phải nói rất ngưỡng mộ”. Tuy nhiên, theo ông Thuỷ, các doanh nghiệp/cá nhân Việt Nam có tầm nhìn ngắn hạn.

Trước đó, vào tháng 1/2019, Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công thương) đã ký thỏa thuận hợp tác cùng Amazon Global Selling (Chương trình bán hàng toàn cầu của Amazon).

Amazon và động thái mới tại Việt Nam: Thành lập công ty, bổ nhiệm lãnh đạo cũ của Alibaba làm CEO - Ảnh 2

 Trang Facebook chính thức của chương trình Amazon Global Selling

Hai bên đã thống nhất những nội dung như: hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam; trong đó ưu tiên cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, tiếp cận thị trường thế giới với Amazon.com; phát triển thương hiệu của doanh nghiệp và hàng hóa Việt Nam trong môi trường thương mại điện tử của Amazon.com; chương trình đào tạo cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam về thương mại điện tử để xúc tiến thương mại, xuất khẩu hàng hóa và học kỹ năng bán hàng toàn cầu trên Amazon.com. 

Trong năm 2019, Cục Xúc tiến thương mại và Amazon Global Selling dự kiến sẽ tổ chức các chương trình hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ tăng cường năng lực xuất khẩu thông qua bán sản phẩm trên hệ thống bán lẻ trực tuyến của Amazon.com như: cung cấp thông tin về cơ hội xuất khẩu, kết nối đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ phù hợp và hướng dẫn họ bắt đầu bán hàng trên hệ thống bán lẻ trực tuyến quốc tế của Amazon, hướng dẫn và hỗ trợ doanh nghiệp hoàn thiện sản phẩm, cải tiến mẫu mã, hoàn tất thủ tục xuất khẩu... 

Thông qua chương trình, các sản phẩm của doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam sẽ có cơ hội tiếp cận với hàng triệu khách hàng trên thế giới của Amazon, từ đó mở ra cơ hội xuất khẩu lớn, đặc biệt đối với các sản phẩm như thủ công mỹ nghệ, dệt may, da giầy, sản phẩm tiêu dùng.... 

Tin Cùng Chuyên Mục