Amazon xem xét loại bỏ bộ phận kinh doanh không có lợi nhuận

Phong Vân

Công ty đang cân nhắc hoạt động kinh doanh của nhiều bộ phận, đặc biệt là mảng thiết bị với phần mềm trợ lý ảo Amazon Alexa tạo ra khoản lỗ 5 tỷ USD mỗi năm.

Theo WSJ, Amazon dự định loại bỏ các bộ phận kinh doanh không mang lại lợi nhuận để cắt giảm chi phí.

Sau nhiều tháng cân nhắc, Amazon đã đình chỉ một số đơn vị kinh doanh kém, điều chuyển nhân viên sang làm việc ở các đơn vị hoạt động tốt hơn, đồng thời cắt giảm nhiều bộ phận trong các lĩnh vực như robot và bán lẻ.

Ngoài ra, ban lãnh đạo của Amazon cũng xem xét lại hoạt động của hệ thống trợ lý ảo Alexa"Ông lớn" thương mại điện tử đang nghiêm túc cân nhắc liệu có nên tiếp tục cải tiến và bổ sung các tính năng mới phần mềm trợ lý ảo Alexa hay không. 

Amazon loại bỏ các bộ phận kinh doanh không sinh lời.
Amazon loại bỏ các bộ phận kinh doanh không sinh lời.

Phần mềm công nghệ AI này có quy mô lớn với hơn 10.000 nhân viên và là bộ phận tiêu tốn khá nhiều tiền của "gã khổng lồ" bán lẻ trong những năm qua. Thế nhưng hiện nay Alexa vẫn bị lỗ hơn 5 tỷ USD mỗi năm. Việc bổ sung các tính năng đòi hỏi công ty phải đầu tư thêm một khoản chi phí lớn trong khi nhiều khách hàng chưa sử dụng hết các tính năng hiện có của phần mềm.

Đại diện của Amazon, Brad Glasser, cho biết: "Chúng tôi chắc chắn phải chú ý đến môi trường kinh doanh vĩ mô hiện tại xem xét cơ hội để tối ưu hóa chi phí. Tuy nhiên công ty vẫn lạc quan với tương lai của Alexa bởi đây vẫn là lĩnh vực đầu tư và kinh doanh quan trọng của Amazon".

Tuần trước, Amazon vừa thông báo tạm ngưng tuyển dụng nhân sự trong vài tháng tới do "những bất ổn của nền kinh tế".

Kết thúc phiên giao dịch ngày 9/11 vừa qua, cổ phiếu của Amazon giảm 4,3% kéo theo vốn hóa của "ông trùm" thương mại điện tử giảm xuống còn 879 tỷ USD. Amazon trở thành công ty niêm yết đầu tiên trên thế giới mất 1.000 tỷ USD giá trị thị trường chỉ trong hơn 1 năm.

Một ngày sau đó, tin tức xem xét cắt giảm chi phí được công bố lại giúp cổ phiếu của công ty tăng hơn 4%.

Không chỉ có Amazon, các "ông lớn" ngành công nghệ cũng đang "rục rịch" tiến hành kế hoạch cắt giảm chi phí. Mới đây, Meta (công ty mẹ của Facebook) thông báo sẽ cắt giảm 13% lực lượng lao động, trong khi Alphabet (công ty mẹ của Google) đã tạm ngưng tuyển dụng.

Tin Cùng Chuyên Mục