Ăn một bánh Tacos của Mexico bằng "nuốt" một chiếc ô tô

An Yên

Khi nói đến tinh hoa ẩm thực Mexico, không thể không nhắc đến món tacos - một loại bánh kẹp thịt với vỏ bánh được làm từ bột ngô, còn nhân bánh là thịt lợn, bò, gà.... Thế nhưng, đầu bếp Juan Licerio Alcala đã tạo nên chiếc bánh tacos đắt đỏ bậc nhất thế giới, trị giá 25.000 USD (570 triệu đồng).

Bánh Tacos hảo hạng có giá tương đương 600 triệu đồng.
Bánh Tacos hảo hạng có giá tương đương 600 triệu đồng.

Những chiếc tacos đầu tiên xuất hiện ở Mexico với nhân chứa đầy cá nhỏ được chế biến bởi những người dân bản địa sống tại thung lũng Mexico. Cho tới hiện tại, bánh tacos được coi là món ăn truyền thống dân dã và nhanh chóng ở Mexico.

Thông thường, tacos gồm hai loại, tacos vỏ cứng và taco vỏ mềm, tùy theo phương pháp hấp hoặc nướng. Chiếc bánh được làm từ bột ngô hoặc bột mỳ, trong khi nhân bên trong với nhiều lựa chọn khác nhau như: thịt bò, thịt heo, cá, thịt gà, nước sốt cà chua, nấm, ớt…

Món ăn này đậm chất Mexico không chỉ ngon ở vỏ bánh tráng bằng bột ngô mà còn vì vị ớt được ăn kèm với bánh và nước sốt. Màu sắc của nhân chính là từ những loại thức ăn trong đó, có thể thưởng thức một chiếc tacos thịt và nước sốt thơm ngon ngầy ngậy hoặc một chiếc tacos với thành phần chính là rau xanh kèm theo một chút thịt nướng, tất cả tùy thuộc vào khẩu vị yêu thích của bạn.

Các cách chế biến tacos ở Mexico rất đa dạng. Ví dụ, tacos nướng với lớp vỏ được nướng trên vỉ than hồng cho đến khi đạt độ giòn nhất định, ăn kèm với nước tương chorizo asado. Ở miền Bắc Mexico, người ta gọi tacos nướng ăn kèm với pho mát Oaxaca và thịt là mulita. Hay tacos đầu bò lại là một phiên bản tacos độc đáo với nhân từ não, lưỡi, má, môi và mắt bò. Vỏ tacos đầu bò được hấp để luôn giữ độ mềm, trong khi người ta bổ sung thêm hành, rau mùi cho lớp nhân bên trong.

Đầu bếp Juan Licerio Alcala và chiếc bánh tacos gần 600 triệu.
Đầu bếp Juan Licerio Alcala và chiếc bánh tacos gần 600 triệu.

Trong khi đó, tacos de cazo lại được phục vụ trên một bát bằng kim loại, sánh lớp dầu ăn phía dưới nhằm ngụ ý về cách chế biến vỏ chiên ngập dầu và giòn tan. Loại tacos này chủ yếu sử dụng thịt heo, thay vì bò. Còn tacos sudados tạo nên sự khác biệt với hỗn hợp nhân gồm bánh mỳ mềm, thịt cay. Vỏ bên ngoài bao bọc lấy toàn bộ nhân, giúp cho món tacos này luôn nóng và tỏa hơi nước để làm mềm vỏ. Cũng theo cách chế biến tương tự, có taco tôm, taco cá và taco thịt cừu.

Từ một món ăn truyền thống lâu đời, tacos được khắp các châu lục biết đến nhờ sự bùng nổ của các món thức ăn nhanh trên thế giới. Tacos đã trở thành thương hiệu riêng trong ẩm thực Mexico. Tại đất nước này, mỗi khi bóng tối bắt đầu bao trùm đường phố, những quầy hàng di động bán Tacos có thể tìm thấy ở khắp mọi nơi và món “sandwich Mexico” này trở thành sự lựa chọn số 1 bởi hương vị hấp dẫn từ những nguyên liệu được rán, nướng và hấp của món ăn. 

Người Mexico thường dùng taco như một món ăn nhẹ sau bữa tối. Sau bữa chính, nhiều người lựa chọn taco như một cena (bữa tối nhẹ) được bán trong những quầy bán hàng di động cho đến nửa đêm tại các thành phố lớn. Vào cuối tuần các vũ trường và câu lạc bộ mở cửa đến tận gần sáng và taco là món ăn nhanh cho những người vui chơi thâu đêm.

Thời gian trôi qua, công thức chế biến Tacos dần trở nên phổ biến và cũng đa dạng hơn. Từ những năm đầu của thế kỷ XIX, đã có rất nhiều loại tacos được phổ biến tại Mỹ, Canada và xuất hiện trong những cuốn sách nấu ăn vào năm 1949. Ngoài ra Tacos còn được bày bán trong những hệ thống bán đồ thức ăn nhanh như Taco Bell,Taco Del Mar,Mighty Taco…và các nhà hàng fastfood như Burger King và Jack in the Box.

Chiếc bánh tacos đắt nhất thế giới

Tacos là món ăn đường phố dân dã ở Mexico nên giá của nó cũng khá bình dân. Thông thường chỉ khoảng 3 USD (70.000 đồng) hoặc ít hơn là đã có ngay một chiếc tacos đầy ụ nhân thịt cá bên trong. Tuy nhiên, chiếc bánh tacos xa xỉ của khách sạn Grand Velas Los Cabos ở Baja California, Mexico lại có giá cao ngất ngưởng, lên tới 25.000 USD (khoảng 570 triệu đồng). 

Bỏ ra gần 600 triệu đồng, số tiền đủ mua một chiếc xe hơi, chỉ để thưởng thức... một món ăn vặt! Nghe có vẻ rất điên rồ nhưng sự thật là có không ít đại gia vẫn đang “xếp hàng” để chờ được ăn chiếc bánh tacos đắt nhất thế giới. Trái ngược với hình ảnh của một món ăn vặt rẻ tiền truyền thống của người dân Mexico, cực phẩm bánh tacos mà khách sạn Grand Velas Los Cabos mang đến cho khách hàng lại được chế biến bằng những nguyên liệu đắt đỏ bậc nhất.

Những chiếc bánh tacos bình thường.
Những chiếc bánh tacos bình thường.

Đầu bếp Juan Licerio Alcala tại khách sạn này là người đưa ra ý tưởng tạo ra chiếc Taco đắt đỏ này. Khi anh cho biết ý tưởng này thì ai cũng nghĩ rằng thật điên rồ và chắc chắn chẳng ai muốn bỏ số tiền lớn đến thế để ăn một chiếc tacos trong khi ngoài đường chỉ tốn chưa đến 3 USD. Một mức chênh lệch ngoài sức tưởng tượng.

Thế nhưng, ngược lại những lời tiên đoán thì Licerio cho biết rằng, mọi người đã rất phấn khởi và tò mò về chiếc bánh tacos đắt giá này.

Để làm ra chiếc bánh có một không hai này, đầu bếp Licerio đã ưu tiên sử dụng các nguyên liệu đắt đỏ nhất trên thế giới. Phần vỏ bánh là chiếc bánh Tortilla dát vàng. Phần nhân bên trong là các thực phẩm vô cùng thượng hạng như thịt bò Kobe, tôm hùm Langoustines, trứng cá muối Beluga Almas đắt nhất thế giới và phô mai Brie màu đen.

Ngoài ra, đầu bếp Licerio còn trang trí thêm vào bánh một ít ớt Morita, cà phê chồn và vài lát vàng lá lên trên khiến món ăn này không chỉ đầy màu sắc mà còn sang trọng gấp nhiều lần.

Chính những nguyên liệu đắt đỏ, đã khiến món bánh tacos này trở nên vô cùng sang trọng, đầy màu sắc và dĩ nhiên giá bán của nó cũng phải cao gấp 8.300 lần giá của những chiếc bánh tacos thông thường.

“Mọi người rất phấn khích và có chút ngạc nhiên về cách họ có thể ăn một chiếc bánh tacos với giá 25.000 USD khi mà có thể mua một chiếc tương tự trên đường phố với giá chỉ 3 USD. Thế nhưng sau khi nghe tôi giải thích sự tinh tế, kỹ thuật và mức độ hài hòa từ lúc họ nâng chiếc bánh lên khỏi đĩa để thưởng thức. Cuối cùng, số tiền 25.000USD hoàn toán đáng giá”, đầu bếp Licerio nói với AFP. 

Không chỉ có số tiền 25.000 USD, nhà hàng còn đưa ra quy định riêng cho những ai muốn thưởng thức chiếc bánh Tacos huyền thoại này. Khách hàng muốn có cơ hội thưởng thức bánh thì đều phải đặt cọc trước 12.500 USD cho nhà hàng. Đặc biệt, người muốn ăn cũng phải đặt thêm một phòng hạng sang khu nghỉ mát. Họ sẽ phục vụ một chai rượu Tequila Ley 925 bạch kim và vàng trắng 150.000 USD. Chính vì những thứ xa xỉ đó nên tổng hóa đơn cho một buổi tối lên tới 175.000 USD, gần bằng giá trị trung bình của một ngôi nhà ở Mỹ.

Mặc dù chiếc bánh rất đắt đỏ và điều kiện để thưởng thức cũng vô cùng “tốn kém”, nhưng vẫn có những người sành ăn sẵn sàng chi một số tiền lớn, để thưởng thức món ăn huyền thoại này. Tuy nhiên, phần đông người dân Mexico vẫn ưa chuộng loại bánh Tacos truyền thống hơn. 

Link bài gốc