Android Q sao chép thao tác cử chỉ của iPhone, nút Back chính thức bị loại bỏ

Bình Minh/ Trí thức trẻ

Sau những chỉ trích của người dùng về thao tác điều hướng của Android P, Google đã giải quyết nó trên Android Q bằng cách... sao chép những gì Apple đã làm với iPhone.

Google mới đây đã chính thức công bố phiên bản mới nhất của hệ điều hành di động Android là Android 10 Q tại sự kiện Google I/O, cùng lúc đó hãng cũng đã tung ra bản beta thứ ba dành cho các lập trình viên. 

Trong số những tính năng mới của Android Q Beta 3, có một thay đổi quan trọng mà người dùng không thể bỏ qua là thao tác điều hướng hoàn toàn mới. Năm ngoái, Google từng mang đến cho Android P một vài thao tác điều hướng cử chỉ, tuy nhiên nó không thật sự hữu ích (do vẫn còn thanh điều hướng ở dưới màn hình) và được đánh giá là kém xa trên iPhone. 

Năm nay với Android Q, Google đã giải quyết vấn đề này bằng cách... sao chép toàn bộ thao tác điều hướng của iPhone.

Thanh điều hướng ở dưới cùng màn hình bao gồm nút Home và Back đã bị loại bỏ trên Android Q. Thay thế vị trí cho nó là một thanh nhỏ hơn, không choán diện tích trên màn hình và trông giống hệt những gì chúng ta thấy trên iPhone.

Android Q sao chép thao tác cử chỉ của iPhone, nút Back chính thức bị loại bỏ - Ảnh 1

Cách thức thao tác điều hướng trên Android Q cũng tương tự iPhone. Người dùng sẽ hất mạnh từ mép dưới màn hình để về màn hình chính và kéo từ mép dưới rồi giữ để vào trang đa nhiệm. Thậm chí, người dùng còn có thể vuốt trái/phải thanh điều hướng để chuyển qua lại giữa các ứng dụng.

Android Q sao chép thao tác cử chỉ của iPhone, nút Back chính thức bị loại bỏ - Ảnh 2

Còn với nút Back, Google cũng đã thay thế nó bằng thao tác vuốt từ mép trái/phải màn hình. Thao tác này của Android Q rất giống với những gì mà một số nhà sản xuất như Huawei hay Xiaomi từng mang đến cho phần mềm của mình. 

Google đã tìm ra giải pháp để triệt tiêu được nút Back, tuy nhiên thao tác cử chỉ này của Android Q được dự đoán sẽ tạo ra vấn đề tương thích với các ứng dụng có menu vuốt từ mép trái màn hình (ví dụ như Play Store) hay các tính năng phụ trợ được nhà sản xuất bổ sung (ví dụ như màn hình cạnh Edge Screen của điện thoại Samsung).

Dù chưa hoàn hảo, nhưng có thể coi hệ thống điều hướng cử chỉ mới của Android Q là một hướng đi đúng đắn của Google trong việc hợp nhất hoá giao diện người dùng của những chiếc smartphone Android, vốn đang có sự phân mảnh do mỗi một nhà sản xuất lại có một cách thiết kế giao diện khác nhau.

Tin Cùng Chuyên Mục