Anh "đóng sập cánh cửa 5G" trước Huawei

Anh Vũ

Loại bỏ các thiết bị hỗ trợ 5G khiến các doanh nghiệp viễn thông tại Anh thiệt hại 3,1 tỷ USD đồng thời chậm triển khai 5G thêm 1 năm nữa.

Anh mới đây đã hủy bỏ hợp tác với Huawei, cấm tất cả các nhà mạng nội địa sử dụng thiết bị được sản xuất bởi Huawei. Thông báo này đi ngược lại với thỏa thuận hồi đầu năm khi Anh vẫn cho phép sử dụng linh kiện Huawei ở mức độ giới hạn.

Anh "đóng sập cánh cửa 5G" trước Huawei - Ảnh 1

Các nhà mạng lớn tại Anh chỉ được gia hạn tới 2027 trong việc phải loại bỏ hoàn toàn tất cả các linh kiện tới từ Huawei trên hệ thống 5G do họ cung cấp. Bộ trưởng Bộ văn hóa và điện tử Anh ông Oliver Dowden cho hay, quyết định nói trên chịu ảnh hưởng nặng nề từ lệnh cấm vận của Mỹ vào tháng 5.

Dù quyết định này làm hài lòng đồng minh Mỹ nhưng Anh sẽ gặp phải nhiều trở ngại trong quá trình triển khai 5G. Ông Dowden cho hay, Anh có thể phải mất thêm 1 năm nữa mới đưa 5G vào hoạt động thương mại hóa.

Về phía Huawei, công ty công nghệ đã có lịch sử 20 năm phát triển tại Anh thì đây chính là đòn giáng mạnh vào kế hoạch xâm nhập thị trường châu Âu của họ. Thị trường nước này đang chiếm 24% doanh số năm vừa rồi. Khi doanh số thiết bị smartphone suy giảm do Google từ chối cho phép Huawei sử dụng Android, hy vọng vớt vát từ linh kiện 5G của hãng này giờ cũng dần trở nên mông lung.

Hàng tỷ USD tan thành mây khói

Huawei đã tốn nhiều tiền để thuyết phục giới chức Anh rằng mình là đối tác đáng tin cậy, từ triển khai các chiến dịch truyền thông, quảng cáo tới cơ hội việc làm. Mới đây nhất Huawei đã thỏa thuận thành công xây dựng tổ hợp nghiên cứu tổng trị giá 1,25 tỷ USD tại Cambridge.

Ở chiều ngược lại, các đối thủ của Huawei tại thị trường châu Âu đang vui mừng vì quyết định nói trên. Nhiều doanh nghiệp cho rằng họ đã sẵn sàng lấp đầy khoảng trống mà Huawei để lại. Đơn cử như Nokia cùng Ericsson, 2 tập đoàn công nghệ xuất xứ châu Âu khẳng định họ có đủ kinh nghiệm, năng lực giúp Anh triển khai thành công 5G thay Huawei.

Anh "đóng sập cánh cửa 5G" trước Huawei - Ảnh 2

Còn về phía các doanh nghiệp Anh, loại bỏ Huawei xem ra là thương vụ tốn kém. Theo ước tính, sẽ phải mất tới 3 năm để các nhà mạng Anh dừng sử dụng thiết bị Huawei, chi phí thay thế các thiết bị này lên tới 3,1 tỷ USD.

Đại diện Vodafone cho rằng quyết định của chính phủ Anh sẽ khiến quá trình triển khai 5G kéo dài thêm, tốn kém chi phí cho các doanh nghiệp viễn thông và rất có thể sẽ khiến cước dịch vụ tới người tiêu dùng tăng đáng kể.

Tin Cùng Chuyên Mục