Apple bất ngờ tạm ngừng hoạt động lắp ráp iPhone tại Việt Nam

Mặc dù nhận được những đánh giá cao của Apple nhưng hoạt động lắp ráp iPhone ở Bắc Giang vẫn phải tạm dừng vì nhà máy không vượt qua được bài kiểm tra nghiêm ngặt của tập đoàn này.

Theo báo cáo của Apple Insider, đại diện Apple đã đến khảo sát nhà máy thuộc sở hữu của đối tác chuyên lắp iPhone Luxshare thuộc khu công nghiệp Vân Trung, Bắc Giang.

Bên cạnh việc đánh giá quá trình xây dựng, điều kiện đáp ứng sản xuất iPhone của nhà máy, chuyến thăm của đại diện Apple có thể nằm trong kế hoạch dịch chuyển dây chuyền sản xuất smartphone từ Trung Quốc về Việt Nam.

Ông Tang Due Bang, giám đốc đối ngoại Luxshare khẳng định nhà máy thuộc khu công nghiệp Vân Trung trước đó đã trải qua giai đoạn kiểm tra nghiêm ngặt về quy mô, cơ sở vật chất và đủ vốn đầu tư để bắt đầu lắp ráp iPhone.

“Phía Apple đã liên tục kiểm tra điều kiện sản xuất iPhone tại nhà máy Luxshare tại Bắc Giang. Đại diện Apple cho biết họ rất ấn tượng với tốc độ xây dựng nhà máy của chúng tôi. Apple cũng đánh giá cao tiềm năng tỉnh Bắc Giang và công nhân Việt Nam”, ông Bang cho biết.

Apple tạm dừng kế hoạch lắp ráp iPhone tại Việt Nam. (Ảnh: Apple Insider)
Đại diện Apple đã đến khảo sát nhà máy lắp ráp iPhone ở Bắc Giang. (Ảnh: Apple Insider)

Tuy nhiên theo báo cáo, một phần nhà máy của Luxshare tại Bắc Giang chưa đạt yêu cầu của Apple liên quan đến điều kiện khu ký túc xá của công nhân. Báo cáo không nêu rõ Luxshare chưa đáp ứng được yêu cầu nào nhưng có thể đây là nguyên nhân chính khiến Apple hiện tạm dừng kế hoạch sản xuất iPhone tại Việt Nam.

Luxshare là một trong số những đối tác tại Việt Nam của Apple từng yêu cầu hỗ trợ tài chính nhằm mở rộng dây chuyền lắp ráp AirPods vào tháng 12/2019 và họ đã nhanh chóng đạt được. Sau khi Apple yêu cầu mở rộng sản xuất, đơn vị nhà máy mới đã được xây dựng trong 5 tháng với quy mô rộng 30 ha.

Hiện Luxshare đã đầu tư 270 triệu USD để xây dựng nhà máy tại Bắc Giang với số lượng công nhân lên đến 28.000 người. Tuy nhiên để đáp ứng điều kiện sản xuất iPhone, Luxshare cần phải tăng số lượng công nhân lên khoảng 50.000-60.000 người.

Hiện Luxshare đang có kế hoạch mở rộng quy mô sản xuất hơn nữa với hai lô đất bên ngoài khu công nghiệp để xây dựng khu ký túc xá cho công nhân.

Việt Nam không phải nơi duy nhất mà Luxshare muốn xây dựng nhà máy lắp ráp smartphone của Apple. Hồi tháng 7, Luxshare đã bỏ ra khoảng 472 triệu USD để mua lại một nhà máy sản xuất tại Trung Quốc từ tay Wistron để chuẩn bị lắp đặt dây chuyền sản xuất iPhone. 

Tin Cùng Chuyên Mục