Apple biến công cụ bẻ khóa iPhone giá 15.000 USD của cảnh sát thành cục gạch

Theo tvd/Tri Thức Trẻ

Phiên bản iOS 12 mới nhất của Apple được báo cáo là có thể chặn đứng công cụ bẻ khóa iPhone của cảnh sát và các tổ chức thi hành pháp luật.

Phiên bản iOS 12 mới nhất của Apple được báo cáo là có thể chặn đứng công cụ bẻ khóa iPhone của cảnh sát và các tổ chức thi hành pháp luật, biến thiết bị này thành một cục gạch đắt tiền không hơn không kém.

Trước đây, cảnh sát Mỹ và các tổ chức thực thi pháp luật trên khắp thế giới đã sử dụng một thiết bị có tên GrayKey, để bẻ khóa và truy cập vào những chiếc iPhone của kẻ tình nghi. Do Apple không bao giờ chấp nhận hợp tác để tạo ra một backdoor giúp truy cập vào những chiếc iPhone này, điển hình là vụ kiện với FBI cách đây chưa lâu.

Apple biến công cụ bẻ khóa iPhone giá 15.000 USD của cảnh sát thành cục gạch - Ảnh 1

Thiết bị GrayKey có thể bẻ khóa iPhone của cảnh sát.

Vì vậy mà để truy cập vào những chiếc iPhone của kẻ tình nghi nhằm phục vụ điều tra, các tổ chức thực thi pháp luật đã sử dụng chiếc hộp GrayKey. Theo báo cáo, thiết bị này được sản xuất bởi công ty Grayshift, với giá bán lên tới 15.000 USD.

Cảnh sát trưởng John Sherwin của Sở cảnh sát Rochester, Minnesota đã xác nhận rằng phiên bản iOS 12 khiến cho thiết bị GrayKey không còn khả năng mở khóa iPhone. Tuy nhiên không ai biết rằng Apple đã làm như thế nào để ngăn chặn công cụ bẻ khóa này.

Theo báo cáo trước đây, thiết bị GrayKey sử dụng một phương pháp đặc biệt để có thể đoán mật khẩu của chiếc iPhone đến khi nào đúng. Tuy nhiên cũng không có nhiều thông tin về công ty Grayshift, các hoạt động của công ty này là một bí ẩn. Chỉ có một tin đồn về việc Grayshift tuyển dụng được một kỹ sư bảo mật cũ của Apple. 

Apple biến công cụ bẻ khóa iPhone giá 15.000 USD của cảnh sát thành cục gạch - Ảnh 2

Tính năng USB Restricted Mode giúp vô hiệu quá truy cập cổng lightning.

Trên iOS 12, Apple cũng bổ sung thêm một tính năng bảo mật mới là USB Restricted Mode. Khi kích hoạt, nó sẽ vô hiệu hóa quyền truy cập vào cổng lightning của chiếc iPhone, nếu như nó không được mở khóa trước đó ít nhất là một giờ. Đây được coi là một giải pháp của Apple để chống lại các công ty như GrayShift hay Cellebrite.

Tuy nhiên chúng ta không biết chắc rằng việc vô hiệu hóa các thiết bị bẻ khóa có liên quan đến tính năng USB Restricted Mode này không? Liệu rằng có phải khi kích hoạt tính năng này thì các thiết bị như GrayKey mới không thể bẻ khóa iPhone? Apple vẫn chưa có phản hồi nào.

Và tất nhiên, sau khi Apple đã tung chiêu của mình, chúng ta sẽ cùng chờ xem phía GrayShift hay Cellebrite sẽ có những động thái như thế nào để tiếp tục tìm cách vượt qua bức tường bảo mật trên iPhone.

Tin Cùng Chuyên Mục