Apple cắt chi phí iPhone, nhưng không phải để cứu thế giới

Zing

Để bảo vệ môi trường, Apple có nhiều cách làm phù hợp hơn là việc bán iPhone mà không kèm sạc.

Bốn mẫu iPhone 12 của Apple ra mắt không gây nhiều ngạc nhiên bởi phần lớn thông tin đã bị rò rỉ từ trước. Tuy nhiên, những thông báo đi kèm của Apple lại gây chú ý khi người dùng sẽ chịu nhiều ảnh hưởng.

Mức giá Apple đưa ra cho iPhone 12 miniiPhone 12 lần lượt là 699 USD và 799 USD. Tuy nhiên, chỉ khi mua thiết bị tại cửa hàng của AT&T và Verizon, người dùng mới được hưởng mức ưu đãi này. Nếu mua từ nhà mạng khác hoặc dùng sim khác, bạn phải trả đến 729 USD cho iPhone 12 mini và 829 USD cho iPhone 12.

Ngoài ra, người dùng phải bỏ thêm 40 USD nếu muốn sở hữu tai nghe và bộ sạc bởi hai phụ kiện này không bán kèm. Mẫu iPhone 11 ra mắt năm ngoái có giá 699 USD kèm phụ kiện, vẫn rẻ hơn iPhone 12 đến 170 USD.

iPhone 12 thực tế đắt hơn so với mức giá Apple đưa ra tại buổi giới thiệu. Ảnh: Forbes.
iPhone 12 thực tế đắt hơn so với mức giá Apple đưa ra tại buổi giới thiệu. Ảnh: Forbes.

Bên cạnh đó, Apple thông báo tiếp tục bán iPhone XR và iPhone 11 với giá 499 USD và 599 USD, giảm 100 USD so với giá cũ. Tuy vậy, táo khuyết cũng không bán kèm tai nghe và bộ sạc. Người dùng phải chi thêm 40 USD nếu muốn thay thế phụ kiện mới.

Hôm 15/10, tài khoản Twitter DuanRui đăng đoạn video cho thấy vỏ hộp iPhone 11 mới mỏng hơn vì không có bộ sạc và tai nghe kèm theo.

Apple cho biết họ loại bỏ phụ kiện vì muốn giảm thiểu chất thải, bảo vệ môi trường chứ không vì tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, một nhà phân tích chỉ ra việc này càng khiến các hãng sản xuất phụ kiện cạnh tranh nhau sản xuất nhiều bộ sạc khác cho iPhone 12.

Một chuyên gia khác cho rằng Apple nên đổi bộ sạc cho tất cả dòng iPhone thành type-C nếu thực sự muốn giảm thiểu tác động xấu đến môi trường.

Tại sự kiện ra mắt iPhone 12, Apple giới thiệu tính năng kết nối 5G được tích hợp trong sản phẩm mới. Tuy nhiên, không phải người dùng nào cũng được trải nghiệm 5G tốc độ cao vì băng tần mạng 5G mmWave trên iPhone 12 chỉ giới hạn sử dụng tại thị trường Mỹ. Các thị trường khác vẫn dùng băng tần Sub-6GHz, vốn có tốc độ không nhanh hơn 4G LTE là mấy.

Modem hỗ trợ băng tần mmWave có chi phí cao, và đó có thể là lí do chính khiến Apple phải cắt giảm các phụ kiện đi kèm, cũng như giảm dung lượng pin.

Kế đến, Apple giới thiệu iPhone 12 sẽ được trang bị công nghệ sạc MagSafe. Tuy nhiên, MagSafe hỗ trợ sạc nhanh ở mức 15 W, gấp đôi tốc độ 7.5 W của chuẩn sạc không dây Qi được hỗ trợ rộng rãi. Do đó, nếu muốn sạc không dây nhanh khi dùng iPhone 12, người dùng không thể dùng lại bộ sạc Qi mà phải mua thêm sạc MagSafe chính hãng Apple.

Hơn nữa, MagSafe cũng không tương thích với các thiết bị khác, khiến tuyên bố “cắt giảm chất thải, bảo vệ môi trường” của Apple như một câu nói đùa.

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục