Apple đóng tất cả cửa hàng ở Trung Quốc, nguy cơ thiệt hại nặng vì virus corona

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - "Chết một nỗi", vài đối tác trong chuỗi cung ứng của Apple, lại đặt trụ sở tại Vũ Hán - nơi đáng sợ nhất thế giới hiện nay. Bên cạnh đó, việc sản xuất iPhone hầu hết đều tập trung tại Trung Quốc.

Ai cũng biết, Trung Quốc được mệnh danh như một "công xưởng thế giới" - nơi đặt nhà máy sản xuất của các hãng công nghệ hàng đầu, trong đó có cả Apple. Những ngày qua, dịch viêm phổi virus corona là thủ phạm khiến mọi hoạt động làm việc bị đình trệ, gián đoạn kéo dài. Từ đó, các chuyên gia lo ngại sẽ có hệ luỵ ảnh hưởng trực tiếp tới "quả táo khuyết".

Chỉ mới cách đây 1 năm, căng thẳng Mỹ - Trung leo thang đã giáng một đòn chí mạng vào chuỗi cung ứng của Apple. Dưới sự dẫn dắt của thuyền trưởng Tim Cook, doanh số hãng đã tăng trở lại, nhờ vào mẫu iPhone 11 gây sốt. 

Đà tăng trưởng ấn tượng đó được các nhà phân tích ghi nhận. Ông Tom Forte, chuyên gia của D.A. Davidson dành những lời tán dương cho Apple. Tuy nhiên, virus corona đang là rủi ro lớn mà các nhà đầu tư cần chú tâm. 

Apple đóng tất cả cửa hàng ở Trung Quốc, nguy cơ thiệt hại nặng vì virus corona - Ảnh 1

 

Mới đây, Apple dự báo doanh thu quý đầu năm 2020 đạt 63 tới 67 tỷ USD, biên rộng hơn thường lệ do bất ổn của virus corona.

Tính tới thời điểm hiện tại, Trung Quốc đã ghi nhận 259 người chết, 11.791 ca nhiễm virus corona. Cũng trong hôm nay, ngày 1/2, Apple đã phải thông báo chính thức đóng cửa tất cả cửa hàng, văn phòng tại đất nước tỷ dân, cho tới ngày 9/2.

 "Vì sự thận trọng và dựa theo lời khuyên mới nhất từ các chuyên gia y tế hàng đầu, chúng tôi sẽ đóng tất cả văn phòng, cửa hàng và trung tâm liên lạc ở Trung Quốc đại lục tới ngày 9/2" - thông báo từ Apple nêu rõ

Quan chức nước này cũng kéo dài kỳ nghỉ Tết Nguyên đán từ ngày 30/1 tới 2/2, buộc các công ty phải đóng cửa lâu hơn với hi vọng hạn chế lây lan virus.

Trước Apple, nhiều công ty nước ngoài, gồm tập đoàn Starbucks và McDonald đã đóng nhiều cửa hàng ở Trung Quốc như một biện pháp đề phòng. 

Nhưng "chết một nỗi", vài đối tác trong chuỗi cung ứng của Apple, lại đặt trụ sở tại Vũ Hán - nơi đáng sợ nhất thế giới hiện nay. Bên cạnh đó, việc sản xuất iPhone hầu hết đều tập trung tại Trung Quốc. 

Theo trang GSMArena, có khả năng Apple sẽ phải hoãn lịch ra mắt sản phẩm iPhone 9, nếu virus corona vẫn chưa bị khống chế. Đây là động thái nhằm đảm bảo lực lượng lao động tốt nhất đáp ứng quá trình sản xuất và lắp ráp sản phẩm.

Tin Cùng Chuyên Mục