Apple được bầu chọn là Công ty đáng ngưỡng mộ nhất thế giới năm thứ 12 liên tiếp

Theo Nguyễn Hải/Trí Thức Trẻ

Trong số 9 tiêu chí đánh giá mà Fortune đưa ra, Apple đều đứng đầu tất cả các tiêu chí đó.

Bất chấp việc trượt dốc về chỉ số tài chính trong thời gian gần đây, Apple vẫn đứng đầu bảng xếp hạng hàng năm của tạp chí Fortune cho Công ty đáng ngưỡng mộ nhất thế giới (World’s Most Admired Companies) lần thứ 12 liên tiếp.

Năm nay Apple tiếp tục đứng trước Amazon, công ty đứng thứ hai năm thứ ba liên tiếp, trong khi công ty Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffett, công ty The Walt Disney và chuỗi café Starbucks chia nhau các vị trí còn lại trong top 5 công ty đứng đầu. Các đối thủ của Apple, bao gồm Google, Microsoft và Samsung, xếp hạng ở các vị trí thứ 6, thứ 7 và thứ 50.

Apple được bầu chọn là Công ty đáng ngưỡng mộ nhất thế giới năm thứ 12 liên tiếp - Ảnh 1

 

Các công ty được Fortune xếp hạng dựa trên 9 tiêu chí: sự sáng tạo, khả năng quản lý con người, sử dụng tài sản doanh nghiệp, trách nhiệm xã hội, chất lượng quản lý, sự bền vững về tài chính, giá trị đầu tư lâu dài, chất lượng sản phẩm/dịch vụ, tính cạnh tranh toàn cầu. Apple đứng đầu tất cả các tiêu chí này.

Fortune cho biết, họ sử dụng quá trình ba bước để đưa ra bảng xếp hạng của mình. Đầu tiên, họ chọn ra các công ty có doanh thu cao nhất ở cả trong và ngoài nước Mỹ. Sau đó, họ tìm đến chuyên gia trong các ngành công nghiệp để đánh giá các công ty ứng viên.

Theo Korn Ferry, đối tác của Fortune trong việc xác định bản danh sách này, cho biết, để tìm ra 50 công ty đáng ngưỡng mộ nhất, họ đã lựa chọn 3.750 các nhà điều hành, các giám đốc, các nhà phân tích, để trả lời các bảng khảo sát và chọn ra 10 công ty mà họ ngưỡng mộ nhất.

Dưới đây là danh sách 10 công ty đáng ngưỡng mộ nhất của năm nay:

1. Apple

2. Amazon

3. Berkshire Hathaway

4. Walt Disney

5. Starbucks

6. Microsoft

7. Alphabet

8. Netflix

9. JPMorgan Chase

20. FedEx

Bên cạnh đó, Fortune cũng yêu cầu những người tham gia đánh giá về danh tiếng của các giám đốc điều hành đang lãnh đạo các công ty đứng đầu trên. Kết quả, có 79 người tham gia cho rằng CEO Apple, ông Tim Cook đã bị "đánh giá thấp" và 183 người cho rằng ông được "đánh giá quá cao."

Tin Cùng Chuyên Mục