Apple lo lắng về doanh thu kém của iPhone 14 Plus

Anh Vũ

Sức hút kém từ sản phẩm smartphone tầm trung khiến Apple sẽ phải định hướng lại chiến lược phát triển trong năm tới với mẫu iPhone 15.

Apple đang tỏ ra lo ngại về kết quả kinh doanh dòng sản phẩm iPhone 14 Plus, mẫu iPhone mới được Apple triển khai với kích thước màn hình 6,7 inch cùng cấu hình tương tự như iPhone 14. Sức bán kém của sản phẩm khiến Apple phải tái định hướng lại các dòng sản phẩm trong năm tới.

Thay thế iPhone Mini, dự đoán ban đầu của Apple về iPhone 14 Plus sẽ là chiếc iPhone dành cho những người muốn dùng iPhone màn hình lớn nhưng không chấp nhận chi quá nhiều tiền cho iPhone 14 Pro Max. Đắt hơn 100 USD so với iPhone 14 thông thường, giới chuyên gia từng cho rằng iPhone 14 Plus dễ dàng vượt xa mẫu iPhone kích thước nhỏ. Tuy nhiên, thị trường lại có câu trả lời ngược lại.

Quá trình xác định người dùng iPhone 14 Plus của Apple không theo dự đoán.
Quá trình xác định người dùng iPhone 14 Plus của Apple không theo dự đoán.

Tên gọi Plus từng được Apple áp dụng ở iPhone 6 tới iPhone 10, tuy nhiên với ít loại sản phẩm bán ra nên những người tiêu dùng sẽ ưu tiên lựa chọn mẫu Plus để sở hữu sản phẩm với pin cùng màn hình lớn hơn. Từ iPhone 11 tới nay, khái niệm iPhone màn hình lớn đi đôi với dòng sản phẩm Pro Max được Apple chào bán.

Với iPhone 14 Plus câu chuyện lại hoàn toàn trái ngược, Apple mở bán 4 loại iPhone 14 khác nhau từ iPhone 14, iPhone 14 Plus, iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max với bước giá 100 USD cho mỗi sản phẩm. Chỉ chênh lệch 100 USD, rõ ràng các thông số phần cứng iPhone 14 Plus kém xa iPhone 14 Pro, người dùng ít có xu hướng lựa chọn sản phẩm này. Nếu muốn sở hữu một chiếc iPhone giá rẻ, iPhone 14, iPhone 13 hay thậm chí iPhone SE đều là những lựa chọn sáng giá hơn.

Các sản phẩm iPhone đang được Apple cung cấp.
Các sản phẩm iPhone đang được Apple cung cấp.

Sức hút kém từ thị trường sẽ trở thành bài học lớn để Apple cải thiện lại các dòng sản phẩm về sau. Nhiều thông tin dự đoán Apple sẽ thay đổi chiến lược các dòng sản phẩm mà hãng giới thiệu trong năm tới. Dự đoán đầu tiên cho rằng Apple sẽ giảm giá cả hai dòng sản phẩm iPhone 15 Plus cũng như iPhone 15 để hấp dẫn người tiêu dùng hơn. Trái ngược, ở viễn cảnh còn lại, Apple sẽ tăng giá dòng iPhone Pro để tạo khoảng cách lớn với dòng iPhone tiêu chuẩn. Việc tăng giá có thể được Apple lấy lý do từ cải thiện vật liệu cho tới các tính năng phần cứng mới hấp dẫn hơn.

Việc iPhone năm tới sử dụng vật liệu mới đã từ lâu được giới công nghệ đồn thổi. Với những tin đồn Apple sẽ trang bị vỏ titan trên dòng iPhone 15 Pro cùng iPhone 15 Ultra, mức giá bán của hai sản phẩm này sẽ có khác biệt rõ rệt so với dòng iPhone tiêu chuẩn sử dụng vỏ nhôm truyền thống.

Vẫn còn gần 1 năm nữa để Apple chuẩn bị cho iPhone 15, các kế hoạch phát triển dòng sản phẩm mới hoàn toàn có thể thay đổi trong phút chót. Tuy nhiên, với sức mua kém từ các sản phẩm thuộc phân khúc tầm trung như iPhone Plus, Apple đang có bài toàn khó về cân đối các sản phẩm tương lai.

Tin Cùng Chuyên Mục