Apple lục đục nội bộ vì quyết định triển khai quảng cáo

Anh Vũ

Nhân sự bên trong Apple tỏ thái độ bất bình với quyết định triển khai quảng cáo trên các thiết bị iOS, họ cho rằng quảng cáo làm hỏng trải nghiệm cao cấp mà Apple đã xây dựng bấy lâu nay.

Báo cáo từ tờ The Information mới đây cho thấy nội bộ nhân sự Apple tỏ thái độ bất mãn khi Apple quyết định triển khai quảng cáo với người dùng iPhone. Dù được định giá tới 4 tỷ USD, những nhân sự này cho rằng quảng cáo làm hỏng trải nghiệm cao cấp mà Apple cũng đội ngũ nhân sự xây dựng bấy lâu nay.

Quảng cáo trên App Store của Apple bị đánh giá là sẽ làm hỏng trải nghiệm cao cấp mà Apple xây dựng bấy lâu nay.
Quảng cáo trên App Store của Apple bị đánh giá là sẽ làm hỏng trải nghiệm cao cấp mà Apple xây dựng bấy lâu nay.

Ngoài ra, Apple cũng rất nghiêm khắc với cách sử dụng từ ngữ của nhóm phụ trách quảng cáo. Nhóm sales của Apple bị cấm sử dụng nhiều thuật ngữ quảng cáo khi làm việc với khách hàng, thay vào đó Apple khuyến khích sử dụng những khái niệm như trải nghiệm người xem, nền tảng, từ khóa cạnh tranh hay bảo vệ thương hiệu.

Đại diện Apple cho rằng họ hạn chế sử dụng những từ này do hướng tiếp cận khác của Apple với quảng cáo. Ví dụ như định hướng người dùng không thể áp dụng với Apple do hãng không cho phép người làm quảng cáo định hướng cụ thể. Các tệp khách hàng mà người làm quảng cáo hướng tới phải có tối thiểu 5.000 người, không được phép quá cụ thể, tập trung vào lượng quá nhỏ để làm ảnh hưởng tới quyền riêng tư người dùng.

Dù vẫn luôn nhận định là muốn đem lại lợi ích cho các đối tác cùng người dùng, doanh thu từ quảng cáo lên tới 4 tỷ USD mỗi năm lại cho câu trả lời trái ngược.
Dù vẫn luôn nhận định là muốn đem lại lợi ích cho các đối tác cùng người dùng, doanh thu từ quảng cáo lên tới 4 tỷ USD mỗi năm lại cho câu trả lời trái ngược.

Khi nói chuyện với người dùng, Apple luôn cho rằng quảng cáo trên App Store được thực hiện để giúp các nhà phát triển nội dung cũng như giúp chính người dùng tìm ứng dụng hợp lý. Về phía nội bộ, trong cuộc họp gần đây có tới 7 nhân sự phản đối cách làm việc của Apple, họ cho rằng Apple đang đi quá xa và sẽ làm hỏng trải nghiệm sử dụng iPhone.

Vào thời điểm năm 2018, Apple từng có ý định triển khai quảng cáo tương tự trên công cụ tìm kiếm Spotlight của hệ điều hành iOS. Thế nhưng, ý định này đã bị dẹp bỏ do có quá nhiều phản bác từ chính những nhân sự đang làm việc tại Apple. Tuần vừa rồi, nhóm khách hàng cùng lập trình viên chỉ trích quyết định đưa quảng cáo vào App Store của Apple. Với dự định đưa cả quảng cáo vào Maps hay Apple TV+, nhóm trên chắc chắn sẽ còn bất mãn hơn.

Tờ The Information cho biết thêm, Apple không có ý định đẩy mạnh quảng cáo tới tầm cỡ như Meta hay Google, lãnh đạo Apple đã đủ hài lòng với doanh thu quảng cáo hiện tại và sẽ không tăng số lượng quảng cáo thêm chỉ để chạy doanh số. Để chiều lòng khách hàng, quảng cáo trên App Store ở một số đề mục đã bị gỡ bỏ.

Todd Teresi, giám đốc quảng cáo tại Apple.
Todd Teresi, giám đốc quảng cáo tại Apple.

Apple vẫn chưa có ý định cụ thể về phương hướng phát triển quảng cáo trong tương lai. Tuy nhiên, theo như giám đốc bộ phận quảng cáo Todd Teresi, Apple mong muốn tăng doanh thu có được từ quảng cáo lên 10 tỷ USD thay vì 4 tỷ USD như thời điểm hiện tại.

Tin Cùng Chuyên Mục