Apple ra mắt chip máy tính mạnh và siêu tiết kiệm điện

Theo ZingNews

Hiệu suất hoạt động của M1 được Apple minh hoạ rõ nét thông qua các chỉ số thời lượng pin trên hai dòng MacBook mới.

Rạng sáng 11/11, Apple tổ chức sự kiện lớn cuối cùng của năm 2020. Tại đây, Táo khuyết đã trình làng chip M1 cho máy Mac dựa trên nền tảng ARM. Đây là bộ xử lý sản xuất trên tiến trình 5 nm, tương tự chip A14 Bionic có trong iPhone 12 mới nhất.

M1 có đến 16 tỷ bóng bán dẫn thay vì 11,8 tỷ như trên A14. Công ty cho hay M1 sẽ hợp nhất nhiều vi xử lý khác nhau trên máy Mac thành một, bao gồm Thunderbolt, vi xử lý bo mạch và nhiệt độ.

Bên cạnh đó, M1 có 8 lõi trong đó 4 lõi hiệu suất cao được Apple gọi là "lõi CPU nhanh nhất thế giới". Hiệu suất của M1 được so sánh giống như CPU laptop thông thường với mức tiêu thụ điện chỉ bằng 1/4. Bốn lõi hiệu suất cao còn lại sử dụng chỉ 1/10 năng lượng điện.

Apple tự tin gọi M1 là GPU tích hợp và lõi CPU nhanh nhất thế giới.
Apple tự tin gọi M1 là GPU tích hợp và lõi CPU nhanh nhất thế giới.

Apple cho hay M1 có hiệu suất CPU tốt nhất trên mỗi watt. Ngoài ra, nó còn được trang bị GPU 8 nhân được Apple tự hào là "GPU tích hợp nhanh nhất thế giới".

M1 tích hợp 6 lõi AI có khả năng xử lý 11 nghìn tỷ hoạt động mỗi giây. Nó cũng bao gồm Secure Enclave - bộ xử lý riêng giúp giải mã các thông tin sinh trắc học của người dùng, bên cạnh việc hỗ trợ Thunderbolt 4 và USB4.

Chính nhờ M1 mà thời gian lẫn hiệu suất hoạt động trên MacBook AirMacBook Pro mới được cải thiện đáng kể. Cụ thể, máy Mac mới có thể đánh thức ngay từ chế độ ngủ, tăng thêm 6 tiếng duyệt web sau một lần sạc cho dòng Air và 7 tiếng cho tác vụ tương tự trên MacBook Pro. Đặc biệt, MacBook Air sẽ hoạt động im lặng, không cần dùng quạt.

Bên cạnh đó, M1 còn mang đến hiệu năng tốt nhất cho máy ngay cả khi chạy các ứng dụng rất nặng như đồ hoạ 3D hay chỉnh sửa ảnh RAW. Cuối cùng, Apple cho biết đã tối ưu hóa tất cả ứng dụng cho bộ vi xử lý mới. Final Cut Pro nhanh hơn sáu lần và Logic Pro có thể xử lý lượng bài hát gấp ba lần.

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục