Apple sẵn sàng kết liễu Google trên iPhone

Theo Genk

Báo cáo mới đây cho thấy, Apple đang chuẩn bị ra mắt công cụ tìm kiếm riêng của mình để thay thế Google trên iPhone và máy Mac.

Trong những năm gần đây một cuộc chiến âm thầm giữa Apple và Google đã diễn ra, đặc biệt đối với mô hình kinh doanh của họ.

Trong khi Apple thu tiền nhờ bán thiết bị và các dịch vụ của mình, Google tập trung vào việc xây dựng hồ sơ người dùng công cụ tìm kiếm và bán quyền truy cập vào hồ sơ đó cho các nhà quảng cáo. Và Apple đang chuẩn bị chấm dứt điều đó – ít nhất là trên thiết bị của họ.

Trang chuyên về SEO, Coywold cho biết Apple đang sẵn sàng ra mắt công cụ tìm kiếm riêng của mình trên iPhone và máy Mac – một động thái được xem như chặt bớt một cánh tay của Google trong nền tảng của nhà Táo.

Apple sẵn sàng kết liễu Google trên iPhone - Ảnh 1

Bằng chứng của điều này là hoạt động ngày càng gia tăng của Applebot, một bot thu thập thông tin web (web crawler) của Apple. Con bot này là một phiên bản nâng cấp đáng kể so với trước đây, khi nó không chỉ thu thập các file HTML, mà còn hiển thị các trang tương tự như Google.

Bên cạnh đó, Apple cũng đang tuyển dụng thêm một số vị trí mới về kỹ sư công cụ tìm kiếm và Apple cũng đang đưa ra các cải tiến cho tính năng Tìm kiếm Spotlight trên iOS và Mac.

Hiện tại, mỗi năm Apple nhận được hàng tỷ USD từ Google để trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên các thiết bị iOS của họ.

Vì vậy, tác động của động thái thay thế Google này sẽ rất to lớn, khi hầu hết các tìm kiếm hiện nay được thực hiện trên điện thoại di động và những người dùng rộng rãi chi tiêu nhất thường là người dùng iOS.

Tất nhiên, Apple vẫn đang muốn duy trì đà tăng trưởng của mình, và cách tốt nhất để làm vậy với quy mô khổng lồ như hiện nay là chiếm lấy thị trường từ các công ty công nghệ khác.

Theo Coywolf, lợi ích cho Apple khi thay thế Google là rất rõ ràng:

Việc quảng cáo cho các ứng dụng trong kết quả tìm kiếm sẽ mang lại lợi ích trực tiếp cho các dịch vụ của Apple và làm suy yếu nỗ lực của Google trong việc quảng bá các ứng dụng nền web PWA (Progressive Web App).

Làm suy yếu thế độc tôn của Google trong tìm kiếm và là một đòn đánh mạnh mẽ giáng vào doanh thu quảng cáo và khai thác dữ liệu của Google - một cú đánh gián tiếp vào nền tảng Android đang đối đầu với iOS và iPhone hiện nay.

Quảng bá cho các sản phẩm và dịch vụ của Apple, bao gồm cả các dịch vụ đang gặp khó khăn như Apple News+ và Apple TV+.

Tăng cường quyền kiểm soát và khóa chặt hơn nữa hệ sinh thái của Apple. Người dùng sẽ trở nên phụ thuộc vào các kết quả tìm kiếm cá nhân hóa khi công cụ tìm kiếm được tích hợp sâu trong các sản phẩm và dịch vụ của công ty.

Mở ra nguồn thu mới từ việc quảng cáo cho các ứng dụng của các nhà phát triển khác trong kết quả tìm kiếm từ công cụ tìm kiếm của Apple.

Apple sẵn sàng kết liễu Google trên iPhone - Ảnh 2

Tuy vậy, việc ra mắt một công cụ tìm kiếm của riêng Apple cũng có thể bị xem như việc lợi dụng vị thế độc quyền trên nền tảng của mình để bước chân vào thị trường mới – một hành động tương tự như Microsoft trước đây khi ra mắt trình duyệt mặc định Internet Explorer trên Windows vào những năm 1990.

Nếu ai đó nghi ngờ khả năng thay thế Google của Apple, hay nhìn vào ví dụ hiển nhiên nhất: Apple Maps đang có lượng sử dụng vượt trội hơn Google Maps trên iOS.

Bên cạnh đó, Apple Music cũng đang có số người dùng trả phí tại Mỹ nhiều hơn Spotify. Điểm chung của cả hai trường hợp này là gì? – sản phẩm của Apple đều có chất lượng tệ hơn đối thủ.

Đối với Google (và nhiều người khác nữa), thay đổi này có thể là một đòn đánh hủy diệt. Công cụ tìm kiếm của Apple trên iOS sẽ là mở ra cánh cửa dành riêng cho nhà Táo tiếp cận được với những người dùng giàu có nhất thế giới, những người mà lượng sử dụng của họ đang hỗ trợ cho các dịch vụ miễn phí dành cho những người khác.

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục