Apple sẽ cho phép cài kho ứng dụng ngoài từ iOS 17

Anh Vũ

Theo quy định từ khối Châu Âu, việc các hãng sản xuất tạo điều kiện cho người dùng cài đặt thêm kho ứng dụng bên thứ 3 sẽ tạo ra môi trường cạnh tranh công bằng cũng như cung cấp nhiều lựa chọn hơn cho người sử dụng.

Khác với hệ điều hành Android, Apple luôn nghiêm khắc với những kho ứng dụng bên ngoài được cài đặt trên iPhone, động thái này có thể sớm thay đổi với hệ điều hành iOS 17.

Khối Châu Âu đã và đang yêu cầu Apple thực hiện nhiều cải tiến trên cả phần mềm lẫn phần cứng của iPhone. Khởi điểm với yêu cầu thống nhất cổng sạc sang chuẩn USB C, đạo luật thương mại số (DMA) cũng yêu cầu những nhà sản xuất phải cho phép sản phẩm của mình cài được kho ứng dụng từ bên thứ 3. Hành động này được khối Châu Âu cho rằng tạo ra cạnh tranh công bằng cũng như giúp người dùng có nhiều lựa chọn hơn khi tìm kiếm ứng dụng.

Hạn chót để các hãng sản xuất thực hiện thay đổi này là vào năm 2024, trong khi đó giới chuyên môn cho hay Apple sẽ bắt đầu cho phép cài kho ứng dụng ngoài trong bản cập nhật iOS 17 ra mắt năm tới.

Bản cập nhật giúp cho người dùng có nhiều lựa chọn hơn khi tìm kiếm ứng dụng, phần mềm ngoài kho ứng dụng App Store của Apple.
Bản cập nhật giúp cho người dùng có nhiều lựa chọn hơn khi tìm kiếm ứng dụng, phần mềm ngoài kho ứng dụng App Store của Apple.

Tờ Bloomberg cho hay kế hoạch xây dựng tính năng tải kho ứng dụng bên thứ 3 đã được Apple thực hiện cách đây không lâu. Nếu Apple tuân thủ theo quy định của Châu Âu, không những người dùng mà cả những nhà phát triển phần mềm sẽ hưởng lợi lớn.

Tiêu điểm nhất là khoản phí chia sẻ của các nhà phát triển ứng dụng với Apple. Các hãng phần mềm phải chia sẻ 30% doanh thu từ các thanh toán bên trong ứng dụng cho Apple, nhiều công ty lớn từ Spotify, Tinder hay cả Twitter lên tiếng chỉ trích mức phí quá cao này làm ảnh hưởng tới lợi nhuận của nhóm phát triển.

Một số công ty phần mềm từ Hà Lan và Hàn Quốc đã được Apple chấp thuận phương án thanh toán thay thế, tuy nhiên các công ty này vẫn phải trả một khoản phí rất lớn khác cho Apple.

Bloomberg cũng cho hay quy định từ Châu Âu có thể khiến Apple mở cửa các tính năng khác từ camera, NFC cho tới engine trình duyệt cho các nhà phân phối khác. Việc mở tính năng NFC cho các nhà phát triển giúp những ứng dụng có thể thanh toán bằng các cách thức khác ngoài Apple Pay, tạo cơ hội cho những đối thủ khác như Stripe hay Square xây dựng thêm các hình thức thanh toán cho người dùng iOS.

Mặc dù vậy, việc mở cửa hệ điều hành iOS đã từ lâu được Apple cảnh báo là hành động ẩn chứa nhiều rủi ro cho người dùng. Các hãng phát triển tại Hà Lan hay Hàn Quốc dù được Apple đặc cách nhưng vẫn phải hiển thị cảnh báo tới người dùng về việc chuyển hướng thanh toán sang một công cụ khác.

Cảnh báo được Apple yêu cầu khi các nhà phát triển phần mềm lựa chọn hình thức thanh toán ngoài App Store.
Cảnh báo được Apple yêu cầu khi các nhà phát triển phần mềm lựa chọn hình thức thanh toán ngoài App Store.

Suy cho cùng, khi có sự cố xảy ra, Apple vẫn chịu trách nhiệm lớn nhất cho người dùng. Để tránh những rắc rối có thể xảy ra, nhiều chuyên gia cho rằng Apple sẽ làm khó cả người dùng lẫn các nhà phát triển ứng dụng khi sử dụng hình thức thanh toán khác, cách thức chuyển đổi thanh toán có thể sẽ khó hơn hoặc người dùng sẽ nhận vô vàn cảnh báo để chứng tỏ App Store vẫn là kho ứng dụng được Apple khuyến khích nhất.

Tin Cùng Chuyên Mục