Apple tiếp tục là “đại gia” bao thầu hơn nửa dây chuyền sản xuất chip 5nm của TSMC trong năm 2021

Theo Pháp luật và Bạn đọc

Hãng bán dẫn Đài Loan TSMC đồng thời là nhà sản xuất chip di động hợp đồng lớn nhất thế giới dự kiến sẽ có mức tăng trưởng từ 12-16% trong năm nay và chủ yếu là nhờ “vị khách sộp” quen thuộc Apple.

Theo một thống kê gần đây, Apple dự kiến sẽ khách hàng đặt hàng sản xuất chip 5nm quy mô lớn nhất từ TSMC. Dự kiến các đơn đặt hàng chip 5nm từ Apple có thể chiếm tới 53% tổng sản lượng chip 5nm của TSMC.

Apple tiếp tục là “đại gia” bao thầu hơn nửa dây chuyền sản xuất chip 5nm của TSMC trong năm 2021 - Ảnh 1

Tiếp đến là Qualcomm với thị phần dự kiến chiếm 24% tổng sản lượng chip 5nm của TSMC vì Apple sẽ dùng modem chip 5G Snapdragon X60 của Qualcomm trên dòng iPhone 13 sắp tới.

Có tin đồn cho rằng, cả TSMC và Samsung đều đã đạt tới 90% công suất sản xuất chipset 5nm tính riêng trong năm 2021.

Đối với quy trình sản xuất chip 7nm, AMD dự kiến sẽ là khách hàng lớn nhất của TSMC, chiếm 27% tổng đơn đặt hàng. Theo sau là NVIDIA với 21% tổng sản lượng và MediaTek đứng thứ ba, chiếm 10%. Intel đứng thứ tư với 7%. Nói về hãng chip nước Mỹ, Intel dù có năng lực sản xuất chip không tệ nhưng công ty đang dần tụt hạng trước các đối thủ ở Châu Á khi mới đây Intel cũng đã phải thuê TSMC gia công ngoài một lượng lớn chip.

Cách đây vài tháng có tin đồn, Apple đã đặt trước toàn bộ công suất sản xuất chip 5nm của TSMC nhưng có vẻ như TSMC không muốn "đặt hết trứng vào một giỏ" vào thời điểm này. TSMC bắt đầu dành ưu đãi cho Apple từ lâu vì gần 1/5 tổng doanh thu của hãng đến từ Apple.

Apple tiếp tục là “đại gia” bao thầu hơn nửa dây chuyền sản xuất chip 5nm của TSMC trong năm 2021 - Ảnh 2

Nhưng cũng chính bởi những ưu đãi dành cho Apple của TSMC là lý do khiến Qualcomm trao hợp đồng sản xuất chip Snapdragon 888 cho Samsung. Thế hệ trước đó là Snapdragon 865 vẫn do TSMC sản xuất.

TSMC hiện vẫn đang gấp rút phát triển quy trình 3nm và nếu không có gì thay đổi, Apple vẫn sẽ là hãng đầu tiên "đặt hàng trước". Tuy nhiên Táo Khuyết hiện đang tự sản xuất chip của riêng mình cho iPhone, iPad và máy Mac nên trong tương lai không xa, TSMC có thể không còn là đơn vị cung ứng chip chủ yếu cho Apple.

Theo thông tin từ trang Digitimes chia sẻ gần đây, TSMC đang có tham vọng phát triển xa hơn và giảm dần sự phụ thuộc vào việc gia công chip cho các ông lớn như Apple. Cụ thể TSMC dự kiến sẽ chi hàng chục tỷ đô la trong năm nay nhằm đẩy mạnh nghiên cứu 5G, điện tử ôtô và máy tính hiệu suất cao (HPC).

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục