Apple vẫn chưa được buông tha, tiếp tục bị kiện vì bóp hiệu năng trên iPhone

Hải Linh

Mặc dù vấn đề Apple bóp hiệu năng iPhone cũ đã bị phát hiện từ năm 2017 và cũng có những án phạt dành cho họ nhưng câu chuyện vẫn chưa kết thúc.

Một người Anh có tên Justin Gutmann đã đệ đơn kiện Apple với cáo buộc làm giảm hiệu năng trên các mẫu iPhone có dung lượng pin thấp. Đơn kiện yêu cầu Apple phải bồi thường lên tới 750 triệu Bảng Anh (927 triệu USD) cho cho hơn 25 triệu người dùng iPhone bị ảnh hưởng ở Vương quốc Anh. Ông khẳng định Apple đã có một quyết định bí mật để làm chậm các iPhone cũ hơn vào năm 2017.

Nguồn ảnh: The Sun
Nguồn ảnh: The Sun

Sau khi bị phát hiện làm chậm iPhone cũ, Apple bị tố vẫn tiếp tục che giấu thay vì thừa nhận và đền bù xứng đáng cho khách hàng: "Thay vì có các hành động bày tỏ sự tôn trọng khách hàng và cung cấp dịch vụ thay pin miễn phí, sửa chữa hoặc bồi thường, Apple lại tiếp tục ẩn công cụ bóp hiệu năng trong các bản cập nhật mới". 

Điều đáng nói là vấn đề này đã bị phát hiện từ cuối năm 2017 và giờ lại bị lôi lên một lần nữa. Apple thừa nhận đã làm giảm hiệu năng máy qua các bản cập iOS nhật để giữ iPhone an toàn, tránh bị ập nguồn do chai pin. Thậm chí năm 2018, Apple đối mặt với 26 vụ kiện tập thể chỉ tính riêng ở Mỹ. Còn xét trên toàn thế giới, số vụ kiện lên đến 32. Hàn Quốc là nơi có nhiều người tham gia kiện tập thể nhất với gần 300.000 người. Apple bị thua kiện ở nhiều nơi và buộc phải đền bù tổng cộng hàng trăm triệu USD cho khách hàng. Trong đó, năm 2020, Apple đã đồng ý trả trả 25-40 USD cho mỗi người dùng iPhone cũ tại 34 bang của Mỹ, với tổng số tiền 310 triệu-500 triệu USD, sau đó tăng thêm 113 triệu USD.

Nếu thành công, hơn 25 triệu người ở quốc gia này đã mua iPhone 6, 6 Plus, 6S, 7, 7 Plus, 8, 8 Plus, iPhone SE hoặc iPhone X sẽ nhận được một số tiền vì đã chịu ảnh hưởng bởi vụ bê bối của Apple cách đây 5 năm về trước.

Tin Cùng Chuyên Mục