Auchan chính thức đóng cửa 15 siêu thị từ 2/6

Theo Lan Anh/Zing

Trao đổi với Zing.vn, đại diện Auchan cho biết 15 cửa hàng của hệ thống sẽ đóng cửa từ 2/6. Ba siêu thị còn lại tiếp tục hoạt động cho tới khi chuyển nhượng cho đối tác mới.

Ngày 14/5, Chủ tịch tập đoàn Auchan Retail, ông Edgard Bonte, thông báo quyết định bán hệ thống siêu thị Auchan tại Việt Nam, do hoạt động kinh doanh thu lỗ. 

'Vẫn đang đàm phán với nhiều hơn 2 đối tác'

Đại diện Auchan nói với Zing.vn, rằng quá trình đàm phán đang diễn ra. Danh tính doanh nghiệp mua lại vẫn chưa được công khai.

Trước đó, có tin đồn rằng hệ thống này được bán lại cho đại gia Vingroup. Tuy nhiên, đại diện Auchan cho biết đó chỉ là tin đồn không chính thức. Phía Vingroup cũng từ chối bình luận về việc này.

Theo đại diện hãng bán lẻ Pháp, hiện nay doanh nghiệp đang đàm phán với nhiều hơn 2 đối tác để bán lại hệ thống 18 cửa hàng của Auchan tại Việt Nam.

"Các bên đang trong quá trình thương thảo để có thể ký hợp đồng cuối cùng", vị này cho biết. 

Trong khi chờ chuyển nhượng, từ ngày 2/6, Auchan sẽ đóng cửa 15 siêu thị tại Hà Nội, TP.HCM và Tây Ninh. Chỉ 3 siêu thị tại TP.HCM được duy trì hoạt động bao gồm 2 siêu thị ở quận 7 là Auchan Crescent Mall và Auchan Era, cùng Auchan Hoàng Văn Thụ ở quận Tân Bình.

Hệ thống bán lẻ đến từ Pháp cũng đã đưa ra thông báo kết thúc thời gian các chương trình khuyến mãi sớm hơn dự kiến tại 15 siêu thị sắp đóng cửa. Đồng thời, mảng thương mại điện tử của thương hiệu này cũng đã ngừng hoạt động tại Việt Nam từ ngày 16/5.

Nhiều khách 'thử cho biết' dịch vụ Auchan trước ngày đóng cửa

Những ngày qua, lượng khách ra vào các chuỗi siêu thị không biến động nhiều so với trước, nhân viên bán hàng tại Auchan nói với Zing.vn.

Các siêu thị trong hệ thống Auchan không thu hút quá nhiều khách hàng đến mua sắm. Tuy nhiên, đây cũng là một trong số các nguyên nhân khiến nhiều người trở thành khách hàng thân thiết của chuỗi này.

“Siêu thị Auchan gần nhà tôi không đông đúc như nhiều nơi khác nên tôi thấy thoải mái hơn khi lựa chọn hàng hóa và thanh toán”, chị Thanh (một nhân viên văn phòng, trú tại quận Tân Bình, TP.HCM) chia sẻ.

Tuy nhiên, cũng không ít người đến siêu thị với tâm lý “tới một lần cho biết” trước khi Auchan rời Việt Nam.

Auchan chính thức đóng cửa 15 siêu thị từ 2/6 - Ảnh 1
Auchan đang kinh doanh bình thường trong lúc chờ thương lượng với doanh nghiệp thu mua.

Chị Hoa (35 tuổi) dẫn con gái đến dạo chơi và mua sắm tại Auchan Cao Thắng cho biết trước đây không hề biết đến thương hiệu bán lẻ từ Pháp này. 

"Đọc báo tôi mới biết siêu thị này sắp đóng cửa, nên quyết định đến xem Auchan đang kinh doanh thế nào, hàng hóa, cách bày trí và nhân viên ra sao mà để dẫn đến tình trạng này”, chị nói và từ chối đưa ra đánh giá cá nhân về siêu thị.

Auchan Retail bắt đầu hiện diện tại thị trường Việt Nam từ năm 2015 thông qua việc hợp tác với các doanh nghiệp bất động sản để mở chuỗi bán lẻ tại các chung cư. Tính đến nay, chuỗi này có 1.000 nhân viên và 10 tỷ lượt khách mua hàng tại Việt Nam.

Dù từng lên kế hoạch đầu tư 500 triệu USD vào thị trường này nhưng kết quả kinh doanh của Auchan không nổi bật. Theo thông tin từ Auchan, doanh thu năm 2018 của hệ thống này tại thị trường Việt Nam là khoảng 45 triệu euro.

Thời gian qua, thị trường chứng kiến nhiều doanh nghiệp bán lẻ rút lui như Maximark, Fivimart hay Shop&Go được bán lại cho Vingroup. Siêu thị Giant cũng đóng cửa. 

Tin Cùng Chuyên Mục