Ba bài học xương máu của CEO Elsa Văn Đinh Hồng Vũ

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Trong một sự kiện gần đây, Văn Đình Hồng Vũ đã đưa ra ba quan điểm về vấn đề khởi nghiệp.

Từng là người châu Á đầu tiên giữ cương vị trợ lý Tổng giám đốc của Maersk, sau đó là trưởng dự án cấp cao cho Booz and Company, Văn Đinh Hồng Vũ quyết định từ bỏ tất cả để khởi nghiệp với phần mềm luyện nói tiếng Anh miễn phí.

Ứng dụng Elsa ra đời tại Mỹ năm 2016. Đến nay, startup nhận tổng mức đầu tư 12 triệu USD từ các quỹ nổi tiếng thế giới. Ứng dụng hiện có 4 triệu lượt người dùng từ 101 quốc gia, vào top 5 các ứng dụng AI hàng đầu, cùng với Cortana của Microsoft và Google Allo của Google.

Trong một sự kiện gần đây, Văn Đình Hồng Vũ đã đưa ra ba quan điểm về vấn đề khởi nghiệp. 

Một trong các sai lầm của các founder hay gặp phải, nhất là các bạn có kiến thức về kỹ thuật, đó là: Thường đưa ra một sản phẩm có câu trả lời trước rồi mới đi tìm giải pháp.

"Nếu làm theo cách này các bạn hay có thiên hướng nghĩ công nghệ/kỹ thuật này hay quá, với cái này thì có giải quyết được gì cho người tiêu dùng hay không."

Theo CEO Elsa, tốt nhất các bạn làm startup nên bắt đầu từ vấn đề mà mình rất quan tâm về nó. Đó có thể là nỗi đau nhất cho nhiều người, trong đó có bản thân mình. Mình phải hiểu rõ nỗi đau đó là gì, sau đó mới đi tìm giải pháp.

Ba bài học xương máu của CEO Elsa Văn Đinh Hồng Vũ - Ảnh 1

 

Có những nỗi đau rất lớn sẽ có rất nhiều giải pháp, giải pháp đầu không thành công thì có thử giải pháp khác. Còn ngay từ đầu các bạn đã bắt đầu từ giải pháp rồi cố gắng đi tìm vấn đề để giải quyết thì thường khó thành công hơn.

“Phải bắt đầu bằng vấn đề mà bản thân rất yêu thích và hiểu rõ về nó. Làm lĩnh vực mà thực sự bản thân quan tâm về nó rồi đi tìm giải pháp để giải quyết sự quan tâm đó cho bản thân và tất cả mọi người. Chặng đường khởi nghiệp đa phần kéo dài từ 7-10 năm hoặc lâu hơn nữa. Những câu chuyện thành công trong 2-3 năm là phần rất nhỏ trong cộng đồng startup”, Văn Đinh Hồng Vũ nhấn mạnh.

Sai lầm thứ hai là quá yêu ý tưởng, sản phẩm của bản thân, rồi ngộ nhận, cho rằng ai cũng sẽ thích nó. 

Ba bài học xương máu của CEO Elsa Văn Đinh Hồng Vũ - Ảnh 2

"Nếu deal ra sản phẩm mà đưa cho những người bạn của mình dùng thử mà họ không thích thì chắc chắn người lạ sẽ không thích sản phẩm đó.

Mình phải làm sản phẩm gì đó mà người khác dùng họ phải thích rất nhiều. Thích ở mức độ để người ta chịu thử và phải thích nhiều hơn để trở lại với sản phẩm của bạn. Rồi phải rất rất thích để họ sẵn sàng chia sẻ cho bạn bè của họ. Như vậy, sản phẩm mới có cơ hội thành công được."

Đây là điều tưởng chừng như hiển nhiên nhưng nhiều CEO vẫn chưa hiểu rõ. “Để thành công bạn cần cộng đồng lớn rất yêu thích sản phẩm của mình”, CEO Elsa đúc kết.

Cuối cùng, bạn không thể đi xa nếu không có một người đồng hành tốt. Thực tế cho thấy nhiều startup rơi vào cảnh "chết yểu" vì các founder hục hặc, không chia sẻ chung một tầm nhìn, tư duy chiến lược.

“Nếu bạn tìm được một co-founder tốt nghĩa là đã đi được nửa chặng đường rồi. Co-founder đó phải chia sẻ được ý tưởng, mục đích với mình trong vòng 7-10 năm”, CEO Elsa nhấn mạnh và cho biết, bản thân Vũ phải mất 6 tháng và đi sang Đức mới kiếm được một co-founder cùng mình đi chặng đường khởi nghiệp.

Tin Cùng Chuyên Mục