Ba bí quyết làm giàu của triệu phú tự thân Ramit Sethi

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Ramit Sethi đã bắt đầu tìm hiểu về những vấn đề liên quan đến tiền từ 15 năm trước và phát hiện ra rằng những người thính giả của ông thường "không lọt tai" những lời khuyên.

Ramit Sethi là cố vấn tài chính cá nhân và doanh nhân người Mỹ, đồng thời là người sáng lập GrowthLab.com, chủ sở hữu của IWillTeachYouToBeRich.com, và đồng sáng lập PBworks – trang web về thương mại. Ngoài ra, Ramit Sethi còn là tác giả của cuốn sách được đánh giá cao: “Tôi sẽ dạy bạn làm giàu”.

Ramit Sethi đã bắt đầu tìm hiểu về những vấn đề liên quan đến tiền từ 15 năm trước và phát hiện ra rằng những người thính giả của ông thường "không lọt tai" những lời khuyên.

"Ai cũng cho rằng những lý thuyết về kiếm tiền thật sáo rỗng! Lý do là trong suy nghĩ của họ luôn không tin rằng mình thực sự sẽ kiếm được nhiều hơn. Nhưng thật ra còn rất nhiều khía cạnh của việc làm sao để kiếm tiền mà con người chúng ta vẫn chưa khám phá hết." Sethi chia sẻ với tờ Business Insider.

Ba bí quyết làm giàu của triệu phú tự thân Ramit Sethi - Ảnh 1

 

"Mọi người thường có hai nhận thức sai lầm khiến họ không thể kiếm tiền nhiều hơn," ông nói: "Điều thứ nhất là ‘Tôi không có thời gian’ và điều thứ hai là ‘Tôi chẳng có ý tưởng nào cả’. Thực ra thì điều đó cũng là chuyện bình thường thôi, ai cũng có những suy nghĩ như thế. Họ luôn nghĩ túi tiền của mình là cố định và khó thay đổi. Tuy nhiên nếu như mọi người có thể vượt ra khỏi những suy nghĩ đó và nhận thấy những cơ hội để tăng thêm thu nhập cho mình. Họ sẽ thấy thật tuyệt vời."

Trong cuốn "I Will Teach You To Be Rich", tác giả "bật mí" ít nhất ba con đường để kiếm tiền nhiều hơn: Thăng tiến trong công việc, tìm kiếm công việc có thu nhập tốt hơn, và bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh hoặc làm nghề tự do.

"Nếu bạn mong muốn một sự thăng tiến trong công việc," Sethi viết, bạn hãy chuẩn bị cho kì đánh giá định kỳ của công ty từ 3 đến 6 tháng trước đó. "Trước tiên hãy trở thành một nhân viên giỏi luôn hoàn thành xuất sắc công việc, sau đó mới tính đến việc trình bày mong muốn thăng tiến với sếp của bạn", ông viết. Làm cách nào đó để chứng minh cho sếp biết những cố gắng của bạn. Cuối cùng, và quan trọng nhất, hãy chuẩn bị tâm lý luôn vững vàng cho dù nhận được điều xấu nhất.

"Hãy nhớ rằng vấn đề không phải chỉ ở tiền lương," Sethi viết, "Nó còn là việc chứng minh giá trị của bạn với sếp. Không thể nói với họ rằng tôi nghĩ rằng bản thân mình xứng đáng với mức lương cao hơn mà không đi kèm với sự cống hiến tương ứng. Họ sẽ không quan tâm bạn đâu. Hãy cống hiến cho sự thành công của công ty, có như vậy bạn mới mong nhận được đền bù xứng đáng."

"Còn nếu công ty không là nơi bạn có thể phát triển được năng lực của bản thân, có lẽ đây chính là lúc bạn nên kiếm cho mình một công việc mới hay ít nhất là làm thêm một số việc có ích khác", ông nói.

"Chỉ cần bạn tin rằng mình có thể kiếm thêm tiền, bạn sẽ trang bị cho mình những kĩ năng tốt cho bản thân mà không phải ai cũng có", Sethi khẳng định.

Ramit Sethi cũng thừa nhận nhiều bạn trẻ thời nay chi tiêu tiền một cách không khôn ngoan. Triệu phú 36 tuổi khuyên nhủ những người trẻ phải ưu tiên cải thiện thu nhập, thay vì chỉ cắt giảm chi tiêu.

“Bạn có nên cắt giảm chi tiêu không? Có. Nếu bạn đã chi tiêu vượt mức thu nhập và trở thành “con nợ”. Khi đó, bạn cần liệt kê danh sách chi tiết những khoản cần chi tiêu cơ bản và những khoản chi tiêu có thể cắt giảm. Có thể nói rằng, số tiền bạn muốn cắt giảm là có giới hạn. Nhưng số tiền bạn kiếm được có thể không có giới hạn”.

Tin Cùng Chuyên Mục