Ba người đồng sáng lập Toast đều trở thành tỷ phú ngay sau khi công ty IPO thành công

Selina Nguyễn

Giá trị vốn hóa thị trường vượt mức 30 tỷ USD của Toast, doanh nghiệp chuyên cung cấp phần mềm quản lý nhà hàng, trong lần đầu ra mắt thị trường chứng khoán tuần qua đã giúp cả ba người đồng sáng lập của công ty trở thành tỷ phú.

Steve Fredette, Aman Narang và Jonathan Grimm đã thành lập Toast, công ty chuyên cung cấp phần mềm quản lý cho các nhà hàng vào năm 2012. Sau một thời gian dài thử nghiệm sản phẩm trên khắp quán bar, nhà hàng và cà phê tại Mỹ, công ty có trụ sở chính ở  Massachusetts đã tạo dựng được tiếng vang lớn khi niêm yết trên sàn chứng khoán New York với mức định giá kỷ lục 30 tỷ USD trong tuần vừa qua.

Fredette, chủ tịch của Toast, sở hữu 33,2 triệu cổ phiếu, với số cổ phần trị giá 2,1 tỷ USD tính đến cuối ngày 22/9. Grimm - Giám đốc công nghệ của công ty - nắm giữ 26,8 triệu cổ phiếu, trị giá 1,7 tỷ USD. Trong khi đó Narang - Giám đốc điều hành - sở hữu 24,6 triệu cổ phiếu, với số cổ phần trị giá hơn 1,5 tỷ USD.

Ba người đồng sáng lập Toast đều trở thành tỷ phú ngay sau khi công ty IPO thành công - Ảnh 1

Dựa trên giá trị cổ phiếu đang nắm giữ, bộ ba nhà đồng sáng lập của Toast đã gia nhập vào hàng ngũ tỷ phú startup công nghệ. Lĩnh vực này đang sản sinh ra rất nhiều tỷ phú mới khi chứng kiến một năm bùng nổ IPO, giúp các công ty đạt được mức định giá cao trên thị trường niêm yết đại chúng.

Danh sách các tỷ phú mới của thế giới trong năm 2021 cũng ghi nhận thêm nhiều cái tên mới. Đó đều là những người sáng lập hay giám đốc điều hành của các công ty công nghệ như Coinbase, UiPath, Roblox và Robinhood. Tính đến thời điểm này, đã có ít nhất 19 startup kỳ lân công nghệ có giá trị từ 10 tỷ USD niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán, theo FactSet.

Vòng tròn khép kín cho thanh toán di động

Sản phẩm đầu tiên của Toast gần 10 năm trước chỉ tập trung vào thanh toán di động. Tuy nhiên, hệ thống đa dạng các cửa hàng khiến cho việc tích hợp trở nên khó khăn vào thời điểm đó.

Để tạo ra lợi thế cạnh tranh trong một ngành có tỷ suất lợi nhuận thấp và ngân sách eo hẹp, Toast quyết định xây dựng lại toàn bộ hệ thống công nghệ, bao gồm tất cả phần cứng và phần mềm mà các nhà hàng có thể sử dụng để quản lý hoạt động kinh doanh.

Khi đó, những người sáng lập của Toast cũng tìm kiếm sự trợ giúp về kinh nghiệm vận hành từ công ty phần mềm Endeca, thuê Chris Comparato làm Giám đốc điều hành. Hiện tại, cổ phần của Comparato trong công ty đã tăng lên hơn 700 triệu USD sau đợt IPO vừa qua.

Ba người đồng sáng lập Toast đều trở thành tỷ phú ngay sau khi công ty IPO thành công - Ảnh 2

Vào thời điểm Comparato gia nhập, Toast đã đưa ra một quyết định có vẻ mạo hiểm, nhưng hóa ra lại rất quan trọng, giúp nâng cao vị thế của công ty trên thị trường fintech toàn cầu.

Toast đã hướng đến xây dựng một nền tảng công nghệ nhà hàng với đầy đủ ứng dụng cho các điểm bán hàng, đặt hàng trực tuyến, thẻ quà tặng, phân tích cùng nhiều tính năng khác. Một số startup thanh toán lúc đó đã sử dụng hệ điều hành iOS, nhưng Toast lại chọn xây dựng nền tảng trên Android.

Fredette cho biết: “Ngay từ đầu, iOS đã là nền tảng tốt, được nhiều doanh nghiệp lựa chọn với các thiết bị đắt tiền và cao cấp hơn. Tuy nhiên, Toast đã nhận ra một số vấn đề tiềm ẩn nếu đi theo lộ trình của Apple, đặc biệt là hệ thống bảo mật của iOS".

Hệ thống quản lý nhà hàng của Toast hoạt động trên hệ điều hành Android. Phần phụ trợ có thể được quản lý thông qua thiết bị di động hoặc qua trình duyệt Web trong thời gian thực. Phần cứng được liên kết bao gồm máy in hóa đơn, ngăn kéo đựng tiền, màn hình hiển thị nhà bếp và đầu đọc thẻ magstripe. Điều đó đã mang lại cho Toast sự linh hoạt để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Các dịch vụ của Toast, bao gồm toàn bộ thiết bị đầu cuối tại điểm bán hàng, thiết bị cầm tay cho nhân viên phục vụ bàn và phần mềm thanh toán, đặt hàng trên thiết bị di động, hiện đã được 29.000 khách hàng triển khai tại 48.000 nhà hàng.

Trong năm qua, người tiêu dùng đã trở nên quen thuộc hơn với các ứng dụng của Toast vì những lý do mà Steve Fredette, Aman Narang và Jonathan Grimm chưa từng nghĩ tới khi thành lập công ty.

Đại dịch bùng phát khiến các nhà hàng phải chuyển sang hình thức kinh doanh trực tuyến hoặc mua mang về. Lúc này, các phần mềm quản lý của Toast càng trở nên hữu ích, giúp công ty đạt được mức định giá cao kỷ lục tới 30 tỷ USD.

Tin Cùng Chuyên Mục