Bà Rịa - Vũng Tàu tìm giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng cho dự án nhà ở, khu đô thị

Theo Nam Phong/Nhịp Sống Kinh Tế

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) thành lập các tổ chuyên trách hỗ trợ công tác bồi thường, GPMB cho 2 địa bàn nóng là TP. Vũng Tàu và TX. Phú Mỹ.

Bà Rịa - Vũng Tàu tìm giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng cho dự án nhà ở, khu đô thị - Ảnh 1

 

Theo báo cáo của Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, trên địa bàn thời gian qua có 53 dự án bị thu hồi có tổng diện tích 1.427ha, trong đó có 11 dự án đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500. 

Sau khi thu hồi, 6 dự án vẫn giữ quy hoạch và đang kêu gọi nhà đầu tư mới gồm: Khu đô thị mới dầu khí Vũng Tàu (Petroland), Khu đô thị mới Chí Linh - Cửa Lấp; mở rộng dự án đầu tư khu nhà ở (TP. Vũng Tàu); Khu biệt thự tỉnh lộ 44A, Khu nhà ở Phước Hưng (huyện Long Điền); Khu nhà ở phía Đông rạch Thủ Lựu (Long Toàn 1, TP. Bà Rịa). 

Ngoài ra, còn có 5 dự án bị hủy bỏ quy hoạch, nhiệm vụ quy hoạch; 42 dự án còn lại, Sở Xây dựng phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố định hướng phát triển dự án nhà ở theo quy hoạch chi tiết được duyệt hoặc thu hồi quy hoạch chi tiết để thực hiện quản lý theo quy hoạch chung, quy hoạch phân khu 1/2000.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã cho phép giãn tiến độ 9 dự án nhà ở, khu đô thị, trong đó có 1 dự án đã xây dựng hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, 8 dự án đang thực hiện các thủ tục về điều chỉnh quy hoạch, thủ tục đất đai; tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt các bước thiết kế, xin phép xây dựng. 

UBND tỉnh đánh giá, các dự án nhà ở, khu đô thị bị thu hồi, chậm triển khai do vướng quy trình xác định nguồn gốc đất, giá bồi thường, giá bồi thường về vật kiến trúc trên đất chưa phù hợp với giá thị trường, dẫn đến việc người dân khiếu kiện, không đồng thuận giao đất để thực hiện dự án.

Trong khi đó, UBND TP. Vũng Tàu cho biết trên địa bàn thành phố hiện có một số dự án nhà ở, khu đô thị chưa thể triển khai thực hiện hoặc kéo dài thời gian thực hiện như: Dự án khu Trung tâm Chí Linh, khu tái định cư Tây Bắc đường AIII, khu tái định cư phường Thắng Nhất, khu tái định cư 10ha trong 58ha tại phường 10... 

Nguyên nhân là do công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) chậm, dẫn đến giá đất cụ thể của một số dự án đã được UBND tỉnh phê duyệt từ năm 2016, 2017 đến nay không còn phù hợp. Trong khi giá đất cụ thể do UBND tỉnh quyết định không có thời hạn, nếu đề xuất khảo sát lại giá mới đối với các trường hợp đã ban hành quyết định phê duyệt phương án bồi thường, người dân đã nhận tiền và bàn giao mặt bằng theo quy định thì không được tính bổ sung theo giá mới.

Tương tự, TP. Bà Rịa cũng đang gặp nhiều khó khăn trong công tác GPMB để triển khai các dự án. UBND TP. Bà Rịa cho rằng nguyên nhân là do mức giá bồi thường của Nhà nước thấp hơn rất nhiều so với giá thị trường. Đặc biệt, 6 tháng đầu năm nay, giá đất tại TP. Bà Rịa tăng cao, dẫn đến mức chênh lệch này càng lớn.

Ngoài ra, một số dự án đã hoàn tất công tác bồi thường, GPMB đầu tư một số hạng mục nhưng nhà đầu tư chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính, thủ tục thuê đất; một số nhà đầu tư còn khiếu nại về các văn bản chấm dứt hoạt động dự án, các ngành phải rà soát, đối thoại với nhà đầu tư nhiều lần để xử lý, làm rõ các nội dung kiến nghị…

Từ đó, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã chỉ đạo Sở TNMT thành lập các tổ chuyên trách hỗ trợ công tác bồi thường, GPMB cho 2 địa bàn nóng là TP. Vũng Tàu và TX. Phú Mỹ. Thời gian tới, UBND tỉnh sẽ tiếp tục thành lập các tổ chuyên trách để hỗ trợ các địa phương khác đẩy nhanh công tác này. 

UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 10/2019/QĐ-UBND quy định hệ số điều chỉnh giá đất trên địa bàn tỉnh năm 2019 thay thế Quyết định số 43/2017/QĐ-UBND. Theo đó, bảng hệ số điều chỉnh giá đất năm 2019 trên địa bàn tỉnh quy định cụ thể theo từng tuyến đường. Giá đất cụ thể được xác định theo phương pháp hệ số điều chỉnh giá đất của từng vị trí được tính bằng giá đất do UBND tỉnh quy định nhân với hệ số điều chỉnh giá đất.

Tin Cùng Chuyên Mục