Bà Rowena Barnett: “Nỗ lực để hình thành thế hệ công dân xuất sắc!”

Lan Anh

Tháng 11, mọi người đều hướng tới một ngày lễ quan trọng, ngày Nhà giáo Việt Nam(20/11). Hãy cùng nghe những chia sẻ của một cô giáo nước ngoài, người đã gắn bó với VAS Hanoi, “chèo lái con thuyền” để đưa các em đến với chân trời tri thức, bà Rowena Barnett, Phó Hiệu trưởng Trường Quốc tế Liên cấp Việt - Úc Hanoi.

Chào bà Rowena Barnett, cảm ơn bà rất nhiều vì đã dành thời gian cho DN & PL. Được biết bà đã có tới hơn 20 năm kinh nghiệm trong việc giảng dạy ở Úc, Brazil và Nam Phi. Và hiện tại, bà đang phụ trách chương trình quốc tế tại Việt Nam. Vậy, lý do nào đã khiến bà lựa chọn Việt Nam là điểm đến tiếp theo cho hoạt động giảng dạy của mình? Bà cảm thấy thế nào khi trải nghiệm môi trường giảng dạy tại đây?

Tôi đã từng giảng dạy tại Trường Phổ thông nội trú PLC Sydney (Úc) và đây là một đối tác chiến lược ngay từ khi mới thành lập của Hệ thống Trường Quốc tế Liên cấp Việt - Úc Hà Nội (VAS Hanoi). Cũng nhờ Trường PLC Sydney, tôi đã có cơ hội được đến thăm VAS Hanoi và sau đó là làm việc tại Việt Nam. Tôi nghĩ rằng đây là vinh dự và cũng là cơ hội tuyệt vời để tôi có thể được tìm hiểu về nền giáo dục Việt Nam cũng như trải nghiệm công tác giảng dạy tại đây.

Bà Rowena Barnett: “Nỗ lực để hình thành thế hệ công dân xuất sắc!” - Ảnh 1

Bà Rowena Barnett - Phụ trách Chương trình Quốc tế, Phó Hiệu trưởng Trường Quốc tế Liên cấp Việt-Úc Hanoi 

Tôi được biết rằng mỗi trường ở những nước khác nhau sẽ có các phương pháp giảng dạy khác nhau. Vậy, tại Việt Nam, phương pháp giảng dạy mà VAS đã và đang áp dụng là gì, thưa bà?

VAS Hanoi là Trường quốc tế Cambridge mã số VN235 được công nhận chính thức bởi Hội đồng khảo thí quốc tế Cambirdge. Tại đây, chúng tôi đã áp dụng chương trình quốc tế Cambridge cho cả ba cấp: Tiểu học - Cambridge Primary, THCS - Cambridge Lower Secondary và năm học 2018 - 2019 sẽ có thêm Cambridge Upper Secondary IGCSE cho cấp THPT. Các chương trình này đều nhằm mục tiêu khuyến khích học sinh tư duy nhiều hơn những gì các em tiếp thu được trên lớp. Chúng tôi đã áp dụng các phương pháp giúp học sinh  biết tư duy, biết cách giải quyết vấn đề và áp dụng kiến thức của mình vào tình huống thực tế. Lớp học được tổ chức nhiều nhóm phối hợp và thảo luận với nhau. Vì vậy, các em sẽ được trải nghiệm một môi trường học tập chuẩn quốc tế nhất.

Bà Rowena Barnett: “Nỗ lực để hình thành thế hệ công dân xuất sắc!” - Ảnh 2

 

Sự đa dạng của nền văn hoá ở mỗi nước, đôi khi sẽ khiến các giáo viên cảm thấy lúng túng và khó có thể tiếp cận được nền giáo dục của nước đó. Trong trường hợp như vậy, bà đã làm gì để vượt qua được thách thức?

Tôi đã trải qua nhiều năm làm việc ở một số nền văn hoá khác nhau, điều này giúp tôi nhận ra rằng mỗi đất nước có những cách thức làm việc khác nhau và không có phương pháp nào là duy nhất cả. Vì vậy, tôi đã dành nhiều thời gian để quan sát thực tế và học hỏi từ người khác về văn hoá và truyền thống. Tôi cho rằng điều quan trọng là mình phải thật lạc quan và sẵn lòng học hỏi những điều mới.

Trong thời gian tới, bà có thể chia sẻ  những kế hoạch mới mà VAS sẽ thực hiện để nâng cao công tác giảng dạy cũng như củng cố hơn nữa nền tảng kiến thức vững chắc nhất cho các em?

Hiện tại, VAS Hanoi đang dần hoàn thiện việc đưa vào giảng dạy chương trình Cambridge IGCSE dành cho cấp THPT vào năm học tới, dựa trên nền tảng vững chắc đã có của Cambridge Primary (Tiểu học) và Cambridge Lower Secondary (THCS). Mục tiêu của chúng tôi là sẽ tiếp tục giúp các em học sinh phát triển những kỹ năng một cách tốt nhất, để các em có thể trở thành thế hệ công dân xuất sắc trong thế kỷ 21 ngay tại Việt Nam và trên toàn thế giới.

Bà Rowena Barnett: “Nỗ lực để hình thành thế hệ công dân xuất sắc!” - Ảnh 3

Hoạt động ngoại khóa tại trường 

Nhân dịp ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11), bà muốn gửi gắm lời chúc gì đến những nhà giáo – đồng nghiệp của mình tại Việt Nam?

Tôi tin rằng nghề giáo là một trong những nghề quan trọng nhất. Giáo viên là những người có sức ảnh hưởng lớn. Chúng ta đang giúp kiến tạo những thế hệ mới. Tôi xin trân trọng gửi đến các đồng nghiệp những lời chúc tốt đẹp nhất. Mong rằng chúng ta sẽ không ngừng học hỏi để truyền đạt những kiến thức, kỹ năng tốt nhất đến học sinh của mình.

Xin cảm ơn những chia sẻ của bà!

Hệ thống Trường Quốc tế Liên cấp Việt - Úc (VAS Hanoi) được thành lập từ năm 2007, là một trong những Trường bán quốc tế tiên phong tại Hà Nội. VAS Hanoi xây dựng được uy tín là nơi có đội ngũ giáo viên quốc tế đông đảo và chuyên nghiệp, với gần 20 giáo viên đến từ các nước phát triển như Anh, Úc, Mỹ.... Chương trình quốc tế Cambridge với các môn học bằng tiếng Anh được đánh giá là tấm hộ chiếu giúp học sinh hội nhập. Hơn 10,000 trường học tại 160 quốc gia trên thế giới áp dụng chương trình quốc tế Cambridge. Là một trường bán quốc tế, VAS Hanoi triển khai song song chương trình quốc tế Cambridge với chương trình của Bộ Giáo dục & Đào tạo Việt Nam. Hai chương trình cùng hỗ trợ, bổ sung tốt cho nhau. Học sinh có “cơ hội kép” khi vừa sở hữu các chứng chỉ được công nhận toàn cầu, vừa có bằng THPT Việt Nam. Học sinh tốt nghiệp lớp 12 có nhiều sự lựa chọn hơn: Du học tại châu Âu, Mỹ, Canada, Úc, Nhật Bản... hoặc học Đại học tại Việt Nam.

Tin Cùng Chuyên Mục