Bắc Giang: Doanh nghiệp khốn đốn vì UBND tỉnh giao 1 thửa đất cho 2 dự án

Nhóm PV

Ngày 6/2/2003, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã ra công văn số 129/CV-CT chấp thuận cho Công ty TNHH Kinh doanh tổng hợp Khanh Hưng thực hiện dự án trên diện tích 14.899 m2 đất. Nhưng bất ngờ 9 năm sau, UBND tỉnh Bắc Giang lại cấp diện tích đất này cho một dự án khác.

Trên trải thảm đỏ, dưới rải đinh

Mới đây, ông Dương Ngọc Khanh (65 tuổi), thường trú tại tổ dân phố Kế, phường Dĩnh Kế, thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang đã có Đơn kêu cứu khẩn cấp gửi các cơ quan báo chí, truyền thông về vụ việc của gia đình mình. Ông Khanh là đại diện theo ủy quyền của Giám đốc Công ty TNHH Kinh doanh tổng hợp Khanh Hưng (gọi tắt là Công ty Khanh Hưng), Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số 2400284504 do Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Giang cấp ngày 4/9/2001.

Ngày 6/2/2003, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã ra công văn số 129/CV-CT chấp thuận cho Công ty Khanh Hưng thực hiện dự án đầu tư xây dựng Trung tâm dịch vụ vui chơi, giải trí, văn hóa thể thao xã Dĩnh Kế, giao UBND thị xã Bắc Giang giúp đỡ giải phóng mặt bằng, giao đất cho Công ty Khanh Hưng thuê. Dự án được chia làm hai giai đoạn, Giai đoạn 1 đã được giao đất và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số BU 672101 với diện tích 7.901,5 m2, Giai đoạn 2 đã đền bù được 3689,3 m2 trong tổng diện tích 15.100,5 m2.

Bắc Giang: Doanh nghiệp khốn đốn vì UBND tỉnh giao 1 thửa đất cho 2 dự án - Ảnh 1

Mảnh đất đã bỏ nhiều công sức để cải tạo, xây dựng, nay có nguy cơ mất trắng của ông Khanh.

Sau đó, nhờ quá trình đầu tư, mảnh đất bùn lầy, nước đọng hôi thối đã trở thành một Khu sinh thái đẹp, hoạt động đúng chức năng đã được tỉnh Bắc Giang quy định. Công ty Khanh Hưng luôn được tỉnh đánh giá cao, là đơn vị tiên phong trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh. Công ty đã được các Bộ, ngành, UBND tỉnh, các tổ chức kinh tế, xã hội cấp nhiều bằng khen, tích cực đóng góp, trực tiếp tham gia nhiều hoạt động từ thiện xã hội, tạo được nhiều công ăn việc làm cho nhân dân quanh vùng.

Đang triển khai giai đoạn 2 của dự án thì ngày 24/3/2015, đột nhiên Công ty Khanh Hưng nhận được tin “sét đánh”, UBND tỉnh Bắc Giang đã thu hồi đất của Khanh Hưng và cấp cho Khu đô thị mới Bách Việt Lake Garden? Đáng lưu ý hơn, từ 28/3/2012, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã có Quyết định phê duyệt dự án Khu đô thị mới Bách Việt Lake Garden tỷ lệ 1/500 trong đó có diện tích 15.100,5 m2 thuộc Giai đoạn 2 của Công ty Khanh Hưng.

Thời điểm đó, Công ty Khanh Hưng vẫn triển khai dự án giai đoạn 2 bình thường và không hề có ý định hay công văn nào xin trả lại đất cho UBND tỉnh. Phải chăng đây là cách đối xử với doanh nghiệp mà Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã từng nhắc tới, yêu cầu, chính quyền từ cấp tỉnh đến huyện, xã phải chủ động, đồng hành cùng doanh nghiệp, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tránh tình trạng “trên trải thảm đỏ, dưới rải đinh”?

Thiệt hại khôn lường...

Một chi tiết quan trọng, là bằng chứng về quyền sử dụng hợp pháp diện tích đất 14.899 m2 của Công ty Khanh Hưng là Công văn số 953/SKHĐT-KTĐN ngày 06/7/2016 của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Giang báo cáo vụ việc với UBND tỉnh. Nội dung báo cáo có đoạn ghi rõ: “Ngày 15/9/2004 UBND thị xã Bắc Giang (nay là thành phố Bắc Giang) có Quyết định số 1079/QĐ-CT thu hồi đất nông nghiệp tại xã Dĩnh Kế để giao cho Công ty TNHH kinh doanh tổng hợp Khanh Hưng làm thủ tục xin chuyển mục đích sử dụng đất, thuê đất xây dựng Trung tâm dịch vụ vui chơi, giải trí, văn hóa thể thao xã Dĩnh Kế với diện tích là 14.899 m2”.

Sở Kế hoạch đầu tư cũng báo cáo rõ: “Công ty Khanh Hưng đã thỏa thuận, đền bù, giải phóng mặt bằng được 3.689,3 m2 theo quy hoạch chi tiết khu Trung tâm dịch vụ vui chơi, giải trí, văn hóa thể thao xã Dĩnh Kế được UBND tỉnh Bắc Giang phê duyệt”.

Bắc Giang: Doanh nghiệp khốn đốn vì UBND tỉnh giao 1 thửa đất cho 2 dự án - Ảnh 2

 

Ngoài nguy cơ tổn thất lớn về kinh tế, Công ty Khanh Hưng còn đối mặt với những nguy cơ khác bất ổn hơn. Cụ thể, ngày 30/10/2017, Chủ đầu tư Khu đô thị mới Bách Việt Lake Garden đã tổ chức cho hàng chục công nhân, phương tiện và máy móc vào khu đất Giai đoạn 2 của Công ty Khanh Hưng đào xới, phá hoại tài sản trên diện tích đất 3.689,5 m2 đã đền bù cho dân.

Bắc Giang: Doanh nghiệp khốn đốn vì UBND tỉnh giao 1 thửa đất cho 2 dự án - Ảnh 3

 Máy móc của Chủ đầu tư KĐT Bách Việt Lake Garden đưa vào thi công trên mảnh đất đã giao cho ông Khanh.

Rất may, trước sự chứng kiến của UBND phường Dĩnh Kế, Công an thành phố Bắc Giang và nhân dân xã Dĩnh Kế, Biên bản được lập và “Đội thi công” của Khu đô thị mới Bách Việt Lake Garden phải rút lui để lại hiện trường ngổn ngang, tan nát.

Rõ ràng, UBND tỉnh Bắc Giang cần làm việc rõ cùng các cơ quan chức năng để xem xét lại các quyết định hành chính, công văn giấy tờ về dự án của Công ty Khanh Hưng từ đó có hướng giải quyết với tinh thần thượng tôn pháp luật, không có lợi ích nhóm, không bao che khuyết điểm. Việc cần làm ngay lúc này là ngăn chặn những nguy cơ thiệt hại về kinh tế cho doanh nghiệp, chấm dứt nguy cơ mất an ninh trật tự trên địa bàn.