Bắc Ninh: Giám đốc văn phòng Prudential Từ Sơn bị tố giả mạo chữ ký, gây thiệt hại cho khách hàng

Mộc Lan

Sau khi ký kết hợp đồng bảo hiểm của hãng Prudential từ năm 2008, khách hàng vẫn đóng tiền đầy đủ. Đến năm 2017, khi muốn tham gia thêm nội dung bảo hiểm thì khách hàng mới “tá hỏa” khi biết hợp đồng của mình đã hết hiệu lực. Từ đó, nhiều khuất tất về những bản hợp đồng giả mạo chữ ký hé lộ...

Hé lộ những khuất tất

Theo đơn trình báo của ông Nguyễn Văn Khải (SN 1972, ngụ tại thôn Thường Vũ, xã An Bình, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh), ngày 25/12/2008, ông Khải và vợ là Nguyễn Thị có mua 1 hợp đồng bảo hiểm cho số 72110660 ký ngày 25/12/2008 với đại lý Nguyễn Thị Luyện (mã số đại lý A60177637). Do bà Luyện là người họ hàng nên vợ chồng ông Khải rất tin tưởng, thường gửi tiền để bà Luyện đóng tiền hàng năm giúp.

Đến tháng 12/2017, do có nhu cầu muốn tham gia thêm hợp đồng bảo hiểm sức khoẻ nên ông Khải có hỏi bà Luyện về hợp đồng bảo hiểm, đến lúc này kiểm tra mới phát hiện hợp đồng của ông Khải đã không còn hiệu lực trong khi ông vẫn đóng tiền đầy đủ hàng năm.

Sau đó bà Luyện đã đưa cho ông Khải một hợp đồng khác và giải thích rằng do tin tưởng người lãnh đạo văn phòng là ông Nguyễn Trọng Sự - Giám đốc  Công ty TNHH Phú Quý An Lộc (Văn phòng Prudential Từ Sơn, Bắc Ninh - mã số đại lý 60119355) nên bà Luyện đã đưa tiền nhờ ông Sự đóng. Từ đây ông Khải mới phát hiện việc ông Sự giả mạo chữ ký của mình, tự ý lập hợp đồng mới, làm mất hiệu lực hợp đồng ký năm 2008 của ông, đồng thời có dấu hiệu gian lận số tiền đóng phí bảo hiểm của ông Khải. Sự việc trên là vô cùng nghiêm trọng về tủ tục pháp lý, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của khách hàng.

Ngày 26/12/2017, ông Khải đã làm đơn kiến nghị khẩn cấp gửi đến ông Tổng giám đốc Công ty Prudential Việt Nam đề nghị thanh kiểm tra, xem xét trường hợp của mình, truy xét các cá nhân đã sai phạm trong vụ việc theo quy định của pháp luật, khôi phục hợp đồng cho ông Khải, tuy nhiên kể từ đó đến nay sự việc vẫn chưa được giải quyết triệt để và thấu đáo.

Bắc Ninh: Giám đốc văn phòng Prudential Từ Sơn bị tố giả mạo chữ ký, gây thiệt hại cho khách hàng - Ảnh 1
Bà Luyện khẳng định đã nộp đầy đủ tiền và hợp đồng cho ông Nguyễn Trọng Sự.

Theo trình bày của bà Nguyễn Thị Luyện (cùng ngụ tại thôn Thường Vũ, mã số đại lý A60177637) về sự việc liên quan đến hợp đồng của ông Nguyễn Văn Khải nêu trên, sau khi ký hợp đồng bảo hiểm với vợ chồng ông Khải vào năm 2008, đến hạn đóng tiền hợp đồng vào năm 2009, vợ chồng ông Khải đã nộp tiền cho bà Luyện, sau đó bà Luyện nộp lại cho ông Nguyễn Trọng Sự - trưởng nhóm. Bà Luyện cho biết, tất cả hợp đồng bảo hiểm nào bà ký với khách hàng thì bà đều chuyển tiền và hợp đồng cho ông Sự.

Đến năm 2017, sau khi ông Khải kiểm tra hợp đồng và phát hiện việc mất hiệu lực của hợp đồng cũ và việc giả mạo chữ ký của vợ chồng ông để lập hợp đồng mới. Việc này bà Luyện không hề hay biết vì hàng năm vẫn đóng tiền đầy đủ cho hợp đồng của ông Khải, sự việc này bà Luyện cũng đã trình bày rõ tại các buổi làm việc với đại diện pháp chế của Công ty Prudential.

Sau khi sự việc trên bị lộ ra, qua kiểm tra thì bà Luyện còn phát hiện thêm ông Sự đã tự thay đổi tên đại lý với các khách hàng khác của bà. Có thể hiểu là khách hàng do bà Luyện tư vấn và ký hợp đồng nhưng bị ông Sự tự ý thay đổi tên, mã số đại lý ký hợp đồng thành của ông ta hoặc người khác để hưởng lợi hoa hồng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến lợi ích chính đáng của bà Luyện.

Giải quyết không thấu đáo

Mặc dù đã nhận được phản ánh và kiến nghị của các khách hàng và đại lý, tuy nhiên cách giải quyết của Prudential không thực sự thấu đáo và triệt để. Cụ thể, việc sai phạm của các đại lý khiến hợp đồng bảo hiểm của khách hàng bị mất hiệu lực, cho dù có ký hợp đồng mới thì các năm đóng bảo hiểm trước đó cũng không được tính, quyền lợi theo số năm bảo hiểm của khách hàng cũng bị ảnh hưởng.

Thêm vào đó, hành vi giả mạo chữ ký của khách hàng là vi phạm đạo đức của người làm bảo hiểm, ảnh hưởng trực tiếp đến niềm tin của khách hàng và các đại lý làm ăn chân chính đối với uy tín của hãng bảo hiểm Prudential cũng không được quan tâm. Người giả mạo chữ ký và có dấu hiệu gian lận tiền đóng bảo hiểm của khách hàng cũng chưa được xem xét xử lý thích đáng.

Trong khi chưa giải quyết các vấn đề kiến nghị của khách hàng Khải và bà Luyện, đến ngày 7/2/2018, bà Luyện bất ngờ phát hiện mã số đại lý của bà đã bị phía Prudential đơn phương hủy bỏ mà không thông báo, cũng không nói rõ lý do. Việc làm này khiến tất cả công lao, đóng góp của bà Luyện từ trước tới nay cho Prudential bị “xổ toẹt”, các quyền lợi, hoa hồng của bà cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

"Tôi chỉ là một trong số nhiều đại lý làm việc thông qua ông Sự mà đã có những vấn đề vi phạm như thế, từ ngày làm đại lý cho Prudential tôi đã ký hàng trăm hợp đồng bảo hiểm với các khách hàng khác, hiện tôi không có cách nào để có thể kiểm tra các hợp đồng mình đã ký trước đây có bị thay đổi hay giả mạo chữ ký tương tự trường hợp của vợ chồng ông Khải hay không? Việc phía Prudential đơn phương hủy bỏ mã số đại lý của tôi cũng cần được làm rõ, bởi tôi không vi phạm, không làm sai quy định trong toàn bộ quá trình ký kết hợp đồng và đóng tiền cho khách hàng", bà Luyện bức xúc.

Được biết, phía ông Khải đã ủy quyền cho Công ty Luật hợp danh Anh Vũ đứng ra bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho ông.

Doanhnhan.vn sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.