Bạn bè quốc tế nể phục ý tưởng ống hút cỏ của doanh nhân Việt, bất ngờ hơn là chia sẻ chân thành của anh chủ miền Tây

Đạt Lê

(Doanhnhan.vn) - Xuất hiện trên Reuters, Business Insider, các báo Anh báo Đức... nhưng Trần Minh Tiến không có một mô hình kinh doanh đột phá hay đem về lợi nhuận khủng. Thế nhưng, ý tưởng dùng cỏ để tạo ra ống hút một lần, ngăn chặn sự “xâm lăng” của ống hút nhựa vẫn được hưởng ứng vô cùng mạnh mẽ.

“Cỏ ở Việt Nam như xanh hơn trong cuộc chiến chống ống hút nhựa” - đó là tiêu đề bản tin của hãng thông tấn Reuters, sau đó được nhiều tờ báo và trang tin quốc tế đăng lại. Nội dung xoay quanh về doanh nghiệp nhỏ có tên 3T của anh Trần Minh Tiến (32 tuổi), tọa lạc ở xã Mỹ Thạnh Đông, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An - nơi có các khu vực cỏ bàng mọc rộng khắp.

Bạn bè quốc tế nể phục ý tưởng ống hút cỏ của doanh nhân Việt, bất ngờ hơn là chia sẻ chân thành của anh chủ miền Tây - Ảnh 1

 

Bạn bè quốc tế nể phục ý tưởng ống hút cỏ của doanh nhân Việt, bất ngờ hơn là chia sẻ chân thành của anh chủ miền Tây - Ảnh 2

 Trần Minh Tiến tâm huyết với ống hút bằng cỏ bàng thay thế nhựa (Ảnh: Reuters)

3T chủ yếu thuê nhân công làm việc thủ công chứ chẳng có máy móc hiện đại, chủ yếu là chị em phụ nữ địa phương. Họ cùng nhau thu hoạch cỏ, làm sạch phần ruột bên trong, sau đó cắt chúng thành những mảnh dài 20 cm và đưa vào lò xử lý nhiệt độ rồi phơi khô từ 2-3 ngày. Vậy là những sản phẩm ống hút cỏ thân thiện với môi trường đã hoàn thành, sẵn sàng giao đến tay người tiêu dùng.

Anh Tiến bắt đầu mở doanh nghiệp từ năm 2017, đến nay sản xuất được 3.000 ống hút/ngày, lợi nhuận 400 USD/tháng (khoảng 9,3 triệu đồng). Ống hút cỏ của 3T có thể dùng trong vòng từ 2 tuần (với loại “tươi”) đến 6 tháng (loại đã sấy khô).

Bạn bè quốc tế nể phục ý tưởng ống hút cỏ của doanh nhân Việt, bất ngờ hơn là chia sẻ chân thành của anh chủ miền Tây - Ảnh 3

 

Bạn bè quốc tế nể phục ý tưởng ống hút cỏ của doanh nhân Việt, bất ngờ hơn là chia sẻ chân thành của anh chủ miền Tây - Ảnh 4

 

Bạn bè quốc tế nể phục ý tưởng ống hút cỏ của doanh nhân Việt, bất ngờ hơn là chia sẻ chân thành của anh chủ miền Tây - Ảnh 5

 Quy trình sản xuất khá đơn giản nhưng cũng cần sự cẩn trọng, tỉ mẩn (Ảnh: Reuters)

Reuters cũng nhắc lại thông tin Việt Nam thuộc top 4 quốc gia thải rác nhựa xuống đại dương nhiều nhất thế giới, theo thống kê của ĐH Georgia (Mỹ) năm 2015. Vì vậy, dù chỉ là một doanh nghiệp mới nhưng ống hút cỏ 3T của anh Tiến thật sự góp thêm tiếng nói thách thức ống hút nhựa nói riêng và tình trạng “ô nhiễm nhựa” của Việt Nam nói chung.

Điều bất ngờ là sự giản dị, chân thành và triết lý kinh doanh của doanh nhân trẻ ngay cả khi tiếp xúc với truyền thông quốc tế. “Tôi nghĩ đến ống hút cỏ như một giải pháp thay thế tạm thời cho ống hút nhựa, giúp giảm bớt tác hại cho môi trường” - anh Tiến thừa nhận.

Bạn bè quốc tế nể phục ý tưởng ống hút cỏ của doanh nhân Việt, bất ngờ hơn là chia sẻ chân thành của anh chủ miền Tây - Ảnh 6

 Rác thải nhựa là một vấn đề đáng báo động ở Việt Nam (Ảnh: VnExpress/Thanh Nguyen)

Mặc dù nhu cầu, thị trường dành cho sản phẩm ngày càng tăng, nhưng Minh Tiến thận trọng trong mở rộng kinh doanh. “Ngay từ đầu, tôi đã đặt nguyên tắc không bao giờ sản xuất quá tốc độ sinh trưởng của cây cỏ. Thiên nhiên cũng cần có thời gian để phục hồi! Đó cũng là lý do vì sao cho đến hiện tại, số lượng nhân công làm việc tại xưởng chúng tôi không vượt quá 4 người”.

Ngoài ra, doanh nhân trẻ cho rằng để cải thiện môi trường cần nhiều biện pháp quyết liệt hơn, bao gồm thay đổi nhận thức của người dân về nhiều mặt. Riêng ống hút cỏ sẽ không thể nào tác động đáng kể tới hiện trạng ô nhiễm ngày nay.

Bạn bè quốc tế nể phục ý tưởng ống hút cỏ của doanh nhân Việt, bất ngờ hơn là chia sẻ chân thành của anh chủ miền Tây - Ảnh 7

Video về ống hút cỏ bàng của anh Trần Minh Tiến được Business Insider đăng tải đã nhanh chóng đạt đến 2,7 triệu lượt xem sau một tuần. Cộng đồng mạng quốc tế liên tục dành lời khen cho ý tưởng tạo ra loại ống hút mới thân thiện với môi trường của doanh nhân 8X từ Việt Nam.

- "Đây quả là một ý tưởng tuyệt vời, tôi hi vọng họ tiếp tục phát triển và nhân rộng mô hình này để góp phần cứu lấy môi trường của chúng ta".

- "Ống hút cỏ bàng chắc chắn sẽ giúp ích rất nhiều cho môi trường".

- "Vậy là từ nay đã có loại ống hút thay thế ống hút nhựa rồi, cá nhân tôi không thích mùi vị của ống hút giấy cho lắm".

- "Ý tưởng tốt quá, chúc các bạn thành công!".

Tin Cùng Chuyên Mục