Bán Cáp Thịnh Phát cho người Thái, đại gia Võ Tấn Thịnh chơi lớn tại CTCP Long Hậu

Theo Nhà đầu tư

Sau khi thực hiện thương vụ bán “con” cho người Thái với giá 240 triệu USD, đại gia Võ Tấn Thịnh đã mạnh tay chi tiền tỷ mua cổ phiếu LHG của CTCP Long Hậu để trở thành cổ đông lớn thứ hai tại đây.

Theo thông tin từ Sở GDCK TP HCM, trong khoảng thời gian từ 20/8 đến ngày 24/8, ông Võ Tấn Thịnh đã mua vào 3,48 triệu cổ phiếu LHG của CTCP Long Hậu, nâng tỷ lệ sở hữu từ 4,9% lên 11,9% qua đó trở thành cổ đông lớn thứ 2 tại LHG ngay sau Công ty TNHH MTV Phát triển công nghiệp Tân Thuận (IPC, 48,67%).

Trong thời gian diễn ra giao dịch, cổ phiếu LHG bình quân ở mức 25.000 đồng, tạm tính với mức giá này, ông Thịnh đã phải chi khoảng 87 tỷ đồng để thực hiện thương vụ trên.

Theo tìm hiểu của Nhadautu.vn, ông Võ Tấn Thịnh chính là người sáng lập và là cựu Chủ tịch HĐQT CTCP Cáp điện Thịnh Phát (ThiPha Cables).

Được thành lập năm 1987 tại TP HCM, ThiPha Cables là nhà sản xuất dây và cáp điện lớn thứ hai ở Việt Nam. Không chỉ để lại dấu ấn với thị trường trong nước, công ty này còn hiện diện tại nhiều thị trường ở Đông Nam Á.

Một số dự án tiêu biểu có sự góp mặt của ThiPha Cables như: Park Hill Building (Hà Nội); E-Home 3, 4, 5 (TP HCM, Bình Dương); Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TP HCM); Diamond Bay Resort 2 (Khánh Hòa); Sân bay Phú Quốc (Kiên Giang);… Ngoài ra, ThiPha Cable còn cung cấp nhiều sản phẩm tại thị trường nước ngoài như: Dự án Vatanac Tower (Campuchia); HongKong Land (Campuchia); Nhà máy Coca Cola (Myanmar)...

Hồi đầu năm 2020, ThiPha Cables được biết đến nhiều thông qua thương vụ 240 triệu USD với Tập đoàn Stark.

Cụ thể, Tập đoàn Stark (Stark) đã chi 240 triệu USD, tương đương khoảng 66.667 đồng/cổ phần để mua 100% cổ phần của của ThiPha Cables và CTCP Kim loại màu và nhựa đồng Việt Nam (Dovina). Bên cạnh đó, theo những quy định trong hợp đồng, ông Võ Tấn Thịnh sẽ phải rời xa lĩnh vực sản xuất dây và cáp điện trong vòng ít nhất 5 năm.

Trước khi M&A với Stark, cơ cấu cổ đông ThiPha Cables gồm: ông Võ Tấn Thịnh (99,98%), Võ Tấn Nhựt (0,01%) và bà Nguyễn Thanh Tâm (0,01%). Trong khi đó, Dovina có vốn điều lệ đăng ký đạt 250 tỷ đồng, cơ cấu cổ đông: Võ Tấn Thịnh (76,79%), Võ Tấn Nhựt (0,006%), Trác Văn Hùng (23,20%).

Sau khi ký kết với Stark, đến tháng 3, 99,99% vốn của ThiPha Cables đã được chuyển nhượng sang PD Cable (SG) Pte. LTD – một tổ chức liên quan đến Stark. Ngoài ra, ThiPha Cables cũng có Chủ tịch HĐQT mới là ông Chanin Yensudchai (ông cũng đang là Chủ tịch HĐQT tại Stark).

Ở một chi tiết đáng chú ý, trước thương vụ M&A của Stark diễn ra 8 tháng (tức tháng 7/2019), CTCP Địa ốc Cáp điện Thịnh Phát đã tách ra thành CTCP Cáp điện Thịnh Phát và CTCP Địa ốc – Cáp điện Thịnh Phát. Đáng chú ý, CTCP Địa ốc – cáp điện Thịnh Phát có mảng kinh doanh chính là bất động sản.

Đối với LHG, doanh nghiệp này là một trong những “ông lớn” bất động sản khu công nghiệp tại miền Nam, sở hữu 3 khu công nghiệp lớn là: Khu công nghiệp Long Hậu (137,02 ha), Khu công nghiệp Long Hậu mở rộng (82,7 ha) và Khu công nghiệp Long Hậu 3 (981 ha).

Doanh thu cùng lợi nhuận của LHG cũng ghi nhận sự tăng trưởng tích cực, trong đó nửa đầu năm 2020 hai chỉ tiêu này lần lượt đạt 387 tỷ đồng và 110 tỷ đồng. Quy mô tài sản tại ngày 30/6/2020 ở mức 2.556 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu là 1.195 tỷ đồng.

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục