Bán đất khống, 5 người trong gia đình vướng lao lý

Hoàng Văn

Tuy lô đất đã được bán cho người khác nhưng cha con ông Chiểu vẫn lừa bán tiếp cho người khác, lấy tiền chia nhau.

TAND tỉnh Khánh Hòa vừa mở phiên tòa xét xử các bị cáo Nguyễn Chiểu, Nguyễn Văn Tuấn, Nguyễn Thị Khanh, Nguyễn Thị Trà My, Kiều Thị Hồng Tiến về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, HĐXX quyết định trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung, làm rõ thêm một số vấn đề không thể bổ sung tại tòa.

Theo cáo trạng, ngày 29-4-2004, ông Chiểu ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ) với vợ chồng ông Bùi Ngọc Bích và bà Nguyễn Thị Minh Trinh lô đất 64 triệu đồng. Lô đất được chuyển nhượng gồm các thửa đất số 341, 343, 345, 346, thuộc tờ bản đồ số 1 theo giấy chứng nhận QSDĐ do UBND TP Nha Trang cấp cho ông Chiểu và bà Trần Thị Lùn tại thôn Thái Thông, xã Vĩnh Thái, TP Nha Trang.

Ngày 25-6-2006, ông Chiểu nộp đơn khởi kiện yêu cầu hủy hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ với vợ chồng ông Bích.

Bán đất khống, 5 người trong gia đình vướng lao lý - Ảnh 1
Các bị cáo tại tòa. Ảnh: HV

Ngày 8-5-2012, TAND tỉnh Khánh Hòa xử phúc thẩm đã tuyên bác toàn bộ yêu cầu của ông Chiểu, công nhận hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ ngày 29-4. Ông Bích, bà Trinh được quyền liên hệ cơ quan nhà nước có thẩm quyền xin tách sổ và cấp giấy chứng nhận QSDĐ đối với lô đất nêu trên. Ngày 23-3-2013, ông Bích, bà Trinh được UBND TP Nha Trang cấp giấy chứng nhận QSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Sau khi bản án có hiệu lực, ông Chiểu không nộp lại giấy chứng nhận QSDĐ theo yêu cầu của Phòng TN&MT TP Nha Trang để chỉnh lý biến động trên giấy chứng nhận. Vì vậy, ngày 23-1-2013, UBND TP Nha Trang có quyết định thu hồi và hủy giấy chứng nhận QSDĐ cấp cho ông Chiểu và bà Lùn.

Đến tháng 10-2017, ông Chiểu đã nhờ vợ chồng Nguyễn Văn Tuấn - Kiều Thị Hồng Tiến (là con ruột và con dâu) đến UBND xã Vĩnh Thái để kiểm tra lô đất gồm các thửa đất trên đã tách thửa chưa. Vợ chồng Tuấn đến UBND xã Vĩnh Thái gặp Nguyễn Thanh Long, là cán bộ địa chính xã, để kiểm tra thì thấy lô đất chưa được tách sổ riêng.

Sau khi thống nhất ý kiến với các thành viên trong gia đình gồm ông Chiểu, Tuấn, Khanh, My, Tiến nhờ Long tìm người mua lô đất này với giá 1,5 tỉ đồng. Long giới thiệu bà Nguyễn Thị Hồng Thu là người có nhu cầu mua đất.

Vợ chồng Tuấn - Tiến đã đưa bản chính giấy chứng nhận QSDĐ cho bà Thu xem và không cho biết lô đất đã bán cho người khác. Bà Thu đồng ý mua với giá hơn 1,3 tỉ đồng. Tuy nhiên, do mục đích sử dụng các thửa đất là đất “2L” (đất chuyên trồng lúa nước) đã hết hạn sử dụng đất nên gia đình ông Chiểu đã sử dụng thủ đoạn làm thủ tục để gia hạn QSDĐ của giấy chứng nhận này, sau đó làm thủ tục chuyển nhượng cho bà Thu.

Sau khi ký hợp đồng chuyển nhượng, bà Thu đã đưa trước hơn 1,1 tỉ đồng, hẹn trả hết sau khi được cấp giấy chứng nhận QSDĐ.

Số tiền chiếm đoạt của bà Thu được chia cho ông Chiểu 370 triệu đồng, vợ chồng Tuấn - Tiến 670 triệu đồng, Khanh 30 triệu đồng, My 70 triệu đồng. Đến khoảng tháng 1-2018, bà Thu đến lô đất đã mua để cắm mốc thì phát hiện lô đất này đã được cấp cho vợ chồng ông Bích - bà Trinh.

Tin Cùng Chuyên Mục