Bán hàng qua livestream trở thành “huyết mạch” của ngành bán lẻ Trung Quốc như thế nào?

Ngọc Diễm

Năm 2019, khoảng 80% doanh số bán hàng của các công ty bán lẻ đến từ hệ thống cửa hàng. Tuy nhiên làn sóng đó đã đổi chiều bởi livestream.

Năm ngoái, Fu Chenyuan, chủ hãng thời trang DF Boutique ở Thượng Hải, là một trong hàng triệu nhân tố đóng góp vào doanh số bán lẻ 5.800 tỷ USD của ngành bán lẻ Trung Quốc. Thế nhưng, dịch Covid-19 đã khiến ngành kinh doanh này chao đảo, và đưa kênh bán hàng trực tuyến lên ngôi. Trong hoàn cảnh đó,Chenyuan cũng tính đến việc đóng toàn bộ cửa hàng đã hoạt động 14 năm để chuyển sang bán hàng qua livestream.

Fu Chenyuan đã bắt đầu kinh doanh trở lại bằng việc phát các video livestream hai lần một tuần trên WeChat. Nền tàng này đã giúp cô thu hút lại nguồn khách hàng bị gián đoạn lúc dịch, chiếm khoảng 70% tổng doanh thu của DF Boutique..

“Chúng tôi cần bán hàng trực tuyến, nếu không sẽ không thể sống sót được”, Chenyuan khẳng định. 

70% tổng doanh thu của DF Boutique đến từ bán hàng livestream. (Ảnh: WSJ)
70% tổng doanh thu của DF Boutique đến từ bán hàng livestream. (Ảnh: WSJ)

Bán hàng qua livestream đã trở thành “phao cứu sinh” cho rất nhiều chủ cửa hàng bán lẻ của Trung Quốc, giúp họ có thể tiếp cận người mua trong bối cảnh dịch bệnh vẫn chưa biến mất hoàn toàn. Ngay cả các thương hiệu nổi tiếng toàn cầu như Gap Inc hay Louis Vuitton cũng tham gia vào cuộc chiến livestream để thu hút hàng triệu người tiêu dùng Trung Quốc.

“Bán hàng qua livestream đã đưa ngành bán lẻ của Trung Quốc sang một giai đoạn mới”, Daniel Zipser, CEO tập đoàn tiêu dùng và bán lẻ McKinsey & Co cho biết. “Đối với các nhà bán lẻ, đây là sự đầu tư vào công nghệ số để phục vụ số lượng lớn khách hàng đang ngày càng hứng thú với hình thức này”, Zipser khẳng định.

Hiện nay hầu hết các nhà bán lẻ đều phối hợp với nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc như Taobao của Alibaba, Tmall, JD.com và WeChat. Các tính năng tương tác trên những nền tảng này sẽ cho phép người mua trò chuyện với người bán, giải đáp thông tin sản phẩm và thanh toán giao dịch.

Một số công ty lớn hơn như thương hiệu chăm sóc da và làm đẹp Forest Cabin đã đào tạo đội ngũ nhân viên bán hàng qua livestream để đáp ứng yêu cầu ngày càng nhiều của khách hàng, vốn ngang bằng với bán hàng trực tiếp.

“Trong năm ngoái, khoảng 80% doanh số bán hàng của các công ty bán lẻ đến từ hệ thống cửa hàng. Tuy nhiên làn sóng đó đã đổi chiều bởi 80% doanh thu hiện nay đến từ bán hàng trực tuyến”, CEO của Forest Cabin, Sun Laichun cho biết.

 “Dịch bệnh Covid-19 đã thay đổi cách vận hành của ngành bán lẻ. Ngay cả lúc dịch bệnh diễn ra căng thẳng nhất, doanh số bán lẻ quý I/2020 của chúng tôi vẫn tăng trưởng 20% so với cùng kỳ năm trước nhờ bán hàng qua livestream”, Laichun chia sẻ.

Ngoài ra, ngành công nghiệp bán hàng trực tuyến còn tạo ra đội quân “nữ hoàng livestream” hùng hậu. Trong đó những người hâm mô sẽ sẵn sàng chi tiền cho video phát trực tiếp của họ. Đây là chiến lược bán hàng được nhiều gã khổng lồ thương mại điện tử và các thương hiệu nổi tiếng áp dụng.  

Tháng 3 vừa qua, Louis Vuitton đã mời ngôi sao điện ảnh Chung Sở Hy tổ chức buổi livestream đầu tiên trên nền tảng thương mại trực tuyến Xiaohongshu. Ngoài ra trong video phát trực tuyến đầu tiên trên Taobao hồi tháng 4, Gap Inc đã mời Viya, "nữ hoàng livestream" nổi tiếng nhất mạng xã hội Trung Quốc tham gia để thu hút khách hàng.  

Mỗi livestream bán hàng của Viya thu hút hơn 37 triệu lượt xem hồi tháng 5. (Ảnh: Weibo)
Mỗi livestream bán hàng của Viya thu hút hơn 37 triệu lượt xem hồi tháng 5. (Ảnh: Weibo)

Trước Covid-19, thương mại điện tử đã rất phát triển ở thị trường tỷ dân, chiếm khoảng 25% tổng doanh số ngành bán lẻ khi hoạt động thanh toán qua di động lan rộng. Trong quý I/2020, tỷ lệ này đã nhảy vọt lên mức kỷ lục 29%.

Trong ngày đầu tiên của lễ hội mua sắm trực tuyến “6.18”, Alibaba đã thu về 720 triệu USD doanh thu hàng hóa thông qua livestream. Gã khổng lồ đặt mục tiêu sẽ có 300.000 người bán mỗi ngày trên nền tảng Taobao Live vào cuối năm nay.

“Dịch bệnh là chất xúc tác cho việc số hóa nhiều ngành công nghiệp”, bà Sandy Shen, giám đốc nghiên cứu tại Công ty tư vấn Gartner của Mỹ khẳng định. Bà Shen cho biết ngành công nghiệp livestream đang trở thành mảnh đất vàng nhờ chi phí thấp, lưu lượng truy cập khổng lồ và rất dễ dàng để nhiều người cùng tham gia.

Giới phân tích thì cho rằng bán hàng qua video phát trực tuyến sẽ đem đến luồng gió mới cho tương lai ngành bán lẻ ở khắp mọi nơi. Với nguồn lợi nhuận khổng lồ, đây có thể trở thành huyết mạch của công nghiệp bán lẻ tại Trung Quốc bất chấp khủng hoảng tương tự Covid-19 có thể xảy ra.

Tuy nhiên chính phủ Trung Quốc gần đây đã đưa ra cảnh báo việc một số bên thứ ba có thể gian lận số lượng khách hàng truy cập vào video livestream, tạo ra doanh số giả để tính phí cao hơn cho bên bán lẻ sử dụng nền tảng của họ. Hiện nay chưa có số liệu cụ thể về doanh thu của bán hàng qua livestream đóng góp cho ngành thương mại điện tử của Trung Quốc.

Tin Cùng Chuyên Mục