Bản lĩnh Bộ đội Cụ Hồ trên mặt trận chống ma túy

L.H

Người đồn trưởng Nguyễn Danh Tuệ luôn phát huy truyền thống, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ.

Trung tá Nguyễn Danh Tuệ, Đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu (BPCK) Lóng Sập, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Sơn La là một trong 119 cá nhân là điển hình tiên tiến 5 năm thực hiện Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (2014-2019) toàn quân. 5 năm qua, anh cùng với cán bộ, chiến sĩ của đồn tích cực đấu tranh với tội phạm ma túy, nhường cơm, xẻ áo cho những đứa trẻ con người nghiện, giúp dân xóa đói, giảm nghèo. 

Bản lĩnh Bộ đội Cụ Hồ trên mặt trận chống ma túy - Ảnh 1

Đồn trưởng Nguyễn Danh Tuệ

Triệt phá nhiều đường dây vận chuyển ma túy qua biên giới

Đồn BPCK Lóng Sập đóng quân ở độ cao trên 1.300m trên địa bàn xã Lóng Sập, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La, một bên là núi, một bên là vực thẳm. Nơi đây tiếp giáp với huyện Sốp Bâu, tỉnh Hủa Phăn, Lào, là địa bàn phức tạp về an ninh trật tự, điểm nóng ma túy của huyện Mộc Châu.

Các đối tượng buôn lậu lợi dụng địa hình hiểm trở của khu vực này để vận chuyển thuốc phiện, ma túy từ Sốp Bâu về Việt Nam. Ngoài liều lĩnh, manh động, thủ đoạn tinh vi, các nhóm vận chuyển ma túy qua biên giới đều có vũ trang và vận chuyển ma túy với số lượng lớn. 

Trên trận tuyến khó khăn và nguy hiểm này, cấp ủy, chỉ huy Đồn BPCK Lóng Sập mà đứng đầu là Đồn trưởng Nguyễn Danh Tuệ xác định công tác giáo dục, rèn luyện, xây dựng cho bộ đội có bản lĩnh chính trị, lập trường tư tưởng kiên định, vững vàng, phẩm chất đạo đức trong sáng, tinh thần đấu tranh không khoan nhượng với các loại tội phạm là nhân tố quyết định thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao. 

Qua triển khai thực hiện Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, gắn với đẩy mạnh việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cán bộ, chiến sĩ của đồn đã nỗ lực thi đua, vượt lên gian khổ, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đặc biệt là trước những nhiệm vụ khó khăn và nguy hiểm.

Nhờ đó, đơn vị đã xác lập nhiều chuyên án, kế hoạch đấu tranh triệt phá thành công các đường dây, ổ nhóm tội phạm mua bán, vận chuyển ma túy qua biên giới, thu giữ một lượng lớn ma túy, góp phần hạn chế lượng ma túy thẩm lậu vào Việt Nam.

5 năm triển khai thực hiện Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (2014-2019), Đồn BPCK Lóng Sập đạt được nhiều thành tích, nhất là trong công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm.

Đơn vị đã trực tiếp bắt 137 vụ/218 đối tượng, thu giữ 42 bánh heroin, 77.827 viên ma túy tổng hợp, 975,29g heroin, 1 khẩu súng, 39 viên đạn, 1 quả lựu đạn, 8 xe máy, 142 điện thoại di động; phối hợp với các lực lượng chức năng bắt giữ 101 vụ/121 đối tượng, thu giữ 62 bánh heroin, 18.225 viên ma túy tổng hợp, 3,59kg thuốc phiện, 446,63g heroin, 2 khẩu súng với 22 viên đạn, 18 xe máy, 25 điện thoại di động... 

Giúp đồng bào thoát nghèo

Bản Buốc Pát, xã Lóng Sập chỉ có 14 hộ dân nhưng 12 gia đình có người nghiện ma túy. Cả bản chỉ có gia đình Trưởng bản, Bí thư bản không có người nghiện. Góp phần giúp những đứa trẻ sống trong các gia đình có người nghiện không dính vào “cái chết trắng”, được học hành, 7 năm qua, Đồn BPCK Lóng Sập đã nhường cơm, sẻ áo để các em được ăn no, mặc ấm đến trường, với hy vọng mai sau các cháu có cuộc sống tốt hơn.

Khi chưa có chương trình hỗ trợ bữa ăn sáng của đồn, học sinh phải tự kiếm củ sắn, củ khoai để ăn, nên việc học bỏ bê, không mấy cháu đến trường. Để duy trì được các lớp học ở đây, bữa sáng của đồn thực sự rất ý nghĩa.

Bản lĩnh Bộ đội Cụ Hồ trên mặt trận chống ma túy - Ảnh 2

Bữa ăn sáng cán bộ, chiến sĩ Đồn BPCK Lóng Sập chuẩn bị cho các cháu học sinh bản Buốc Pát. Ảnh: Viết Hà

Vào mỗi buổi sáng trong 5 ngày học hằng tuần, cán bộ, chiến sĩ Đồn BPCK Lóng Sập lại thay phiên nhau nấu cơm ngon, canh ngọt mang lên điểm trường Buốc Pát cho các cháu học sinh mầm non và tiểu học nơi đây. Bữa cơm sáng của các cháu ăn theo khẩu phần, tiêu chuẩn bộ đội, bộ đội ăn gì các cháu ăn nấy. Số học sinh được ăn tiêu chuẩn này có khoảng 50 em. 

Để hỗ trợ các em, Đồn BPCK Lóng Sập đã huy động nguồn lực xã hội, hỗ trợ học sinh lương thực, thực phẩm, sách vở, đồ dùng học tập và quần áo. Nhờ đó, trường lớp ở đây tuy chưa được kiên cố nhưng rất sạch sẽ, với đầy đủ đồ dùng học tập. Năm 2017, Đồn đã cùng với chính quyền địa phương kêu gọi các nhà hảo tâm giúp kinh phí xây dựng được hai lớp học kiên cố. 

Với vai trò là người đứng đầu, Trung tá Tuệ cùng đơn vị còn triển khai nhiều hoạt động xã hội giúp nhân dân trên địa bàn, được chính quyền và nhân dân đánh giá cao. Những dải đất lượn sóng trùng điệp bạt ngàn ở Lóng Sập trước đây người dân chỉ trồng được cây ngô.

Nhưng bây giờ, đất bạc màu, cây ngô cho năng suất thấp, giá cả lại không ổn định nên cuộc sống bà con vẫn quanh quẩn với cái nghèo. Không ít đồng bào vì túng quẫn đã bị lôi kéo tham gia buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, rồi vướng vào vòng lao lý hoặc nghiện ngập, làm cho tình hình an ninh chính trị, trật tự xã hội trên địa bàn biên giới phức tạp.

Năm 2017, Đồn BPCK Lóng Sập mạnh dạn xây dựng đề án đưa cây chanh leo vào trồng thí điểm mang lại niềm hy vọng thoát nghèo bền vững cho đồng bào. Lúc đầu, có 3 hộ trồng thí điểm. Sau khi mô hình trồng chanh leo thu được kết quả tốt, đông đảo nhân dân ở các bản làng gần biên giới đã chủ  động đăng ký trồng.

Điều khiến cho người dân ở đây tỏ ra hết sức hào hứng với loại cây xóa đói nghèo này là đến thời điểm thu hoạch, Công ty Cổ phần Thực phẩm Nafoods Tây Bắc sẽ thu mua toàn bộ sản phẩm nên họ không phải lo đầu ra và bị ép giá.

5 năm qua, Đồn BPCK Lóng Sập lập được nhiều chiến công, nhiều lần được khen thưởng. Đồn được tặng Huân chương Chiến công hạng Ba (2016); Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ (2016); Bằng khen của UBND tỉnh Sơn La (2017); Bằng khen của Bộ Tư lệnh BĐBP nhiều năm... Đơn vị đạt danh hiệu Đơn vị Quyết thắng trong các năm 2015, 2016, 2018.