Bán sạch khoản thừa kế 200 triệu USD với giá chỉ 90.000 USD ở tuổi 19, 20 năm sau, con trai Warren Buffett nói: "Tôi chẳng thấy hối hận"

Selina Nguyễn (Theo CNBC)

(Doanhnhan.vn) - Peter, con trai út của tỷ phú Warren Buffet đã không hối hận khi bỏ lỡ khoản thừa kế trị giá 200 triệu USD để theo đuổi ước mơ và ông đã thành công.

Năm 1977, khi Peter, con trai của Warren Buffett, Peter, tròn 19 tuổi đã nhận được một khoản tài sản thừa kế. Đó là 90.000 USD thu được từ việc bán trang trại của ông nội và được cha mình chuyển thành cổ phiếu của Berkshire Hathaway.

Lúc đó, tôi hiểu rằng mình không thể mong đợi gì nhiều hơn thế”, Peter, một nhạc sĩ từng đoạt giải Emmy và một nhà từ thiện đã viết trong cuốn hồi kí năm 2010 của mình mang tên “Life Is What You Make It.”

Trong một cuộc phỏng vấn của NPR, Peter cho biết, mặc dù ông và các anh chị em của mình đều được cha cho một khoản tiền khổng lồ để làm từ thiện, nhưng 90.000 USD đó lại là tài sản thừa kế duy nhất mà Peter nhận được sử dụng cá nhân.

Vậy một sinh viên đại học như Peter khi đó sẽ làm gì với số tiền này? Mua một chiếc xe hơi yêu thích hay một căn nhà bên bờ biển? Đi du lịch khắp thế giới trên những chuyến bay hạng sang?

Là con trai út của tỷ phú Warren Buffett, Peter chia sẻ: “Tôi từng thấy 2 anh chị lớn của mình đã tiêu sạch số tiền của họ chỉ trong một thời gian ngắn. Tôi không muốn đi theo con đường đó”.

Bán sạch khoản thừa kế 200 triệu USD với giá chỉ 90.000 USD ở tuổi 19, 20 năm sau, con trai Warren Buffett nói:

 Warren Buffett và con trai Peter Buffett

Theo đuổi ước mơ của mình

Vào thời điểm nhận thừa kế, Peter quyết định sẽ theo đuổi ước mơ trở thành nhạc sĩ. Vì vậy, Peter đã bán hết cổ phần của mình có và sử dụng số tiền này để theo đuổi ước mơ trong lĩnh vực âm nhạc.

Động thái đầu tiên của Peter là bỏ học tại Đại học Stanford. Mặc dù Peter thừa nhận lúc đó không biết làm cách nào để trở thành nhạc sĩ chuyên nghiệp, nhưng ông ấy nhận ra rằng thành công sẽ không thể đến nếu bản thân mình không tự thay đổi.

Peter đã lập ra một bảng ngân sách chi tiết và chuyển đến San Francisco, sống rất đạm bạc trong một căn hộ nhỏ. Sự hoang phí duy nhất mà Peter quyết tâm đầu tư là cập nhật và mua thêm các thiết bị thu âm, phục vụ cho ước mơ của mình.  

Peter đã không ngừng nỗ lực để nâng cao khả năng của mình, cả với tư cách là một nghệ sĩ piano và nhà sản xuất âm nhạc. Peter đã tự viết nhạc, thử nghiệm với âm thanh và kỹ thuật thu âm. Peter cũng đặt quảng cáo trong mục rao vặt của tờ San Francisco Chronicle, thậm chí chấp nhận làm việc không lương.

Đáp lại những nỗ lực đó, Peter đã đạt được thành công trong sự nghiệp âm nhạc như anh từng hy vọng. Tuy nhiên, bước ngoặt lớn nhất của Peter không đến từ những mối quan hệ của cha mình. Thậm chí, có lần khi ông đang rửa chiếc xe cũ nát, một người hàng xóm đã hỏi Peter rằng ông làm gì để kiếm sống.

Tôi đã nói rằng tôi là một nhà soạn nhạc đang gặp khó khăn”, Peter nhớ lại trong cuốn sách của mình. Người hàng xóm đã giới thiệu Peter với con rể của mình, một họa sĩ hoạt hình cần những giai điệu quảng cáo cho một kênh truyền hình cáp mới ra đời. Sau đó, kênh truyền hình này đã trở thành một hiện tượng văn hóa vào những năm 1980 và nó chính là MTV.

Ở tuổi 62, Peter đã phát hành hơn 10 album. Ông cũng là người làm nhạc cho bộ phim nổi tiếng “Dance with Wolves”.

Thời gian là khoản đầu tư lớn nhất

Nhìn lại sự nghiệp của mình, Peter nói rằng ông còn có thể theo đuổi một con đường khác. Đó là tốt nghiệp đại học, tìm một công việc ổn định, lương cao tại chính công ty của cha mình và kiếm tiền từ số cổ phiếu được thừa kế năm xưa.

(Theo tính toán của CNBC, 90.000 USD cổ phiếu Berkshire Hathaway năm 1977 sẽ có giá trị hơn 200 triệu USD vào ngày 6/5/2020, với lợi nhuận hơn 250.000%).

Nhưng tôi đã không lựa chọn con đường đó, và hoàn toàn không hối tiếc với lựa chọn của mình. Tôi đã dùng số tiền thừa kế để mua một thứ quý giá hơn rất nhiều, đó là thời gian”, Peter viết. Và chính thời gian đó đã giúp ông thành công với công việc mà mình yêu thích.

Ngay từ nhỏ, Peter đã học được một bài học rất quan trọng về đạo đức trong công việc. Quan điểm này Peter đã học được từ cha của mình. Đó là không phải cứ kiếm càng nhiều tiền càng tốt (Peter giải thích đó là đạo đức giàu có). Thay vào đó là làm những gì mình thích, khiến mình cảm thấy hạnh phúc mỗi khi thức dậy.

Sự khác biệt đó rất dễ bị bỏ qua trong trường hợp của Warren Buffett, bởi công việc yêu thích nhất của ông là đầu tư lại liên quan rất lớn đến tiền bạc. Đó là một công việc nếu bạn làm tốt với niềm đam mê, bạn có thể trở nên rất giàu có. Nhưng Warren không bao giờ làm điều đó vì tiền. Trên thực tế, ông khuyên các bạn trẻ ngày nay, hãy nhận công việc bạn sẽ làm nếu bạn giàu có độc lập.

Bán sạch khoản thừa kế 200 triệu USD với giá chỉ 90.000 USD ở tuổi 19, 20 năm sau, con trai Warren Buffett nói:

 Ngay từ nhỏ, Peter đã học được một bài học rất quan trọng về đạo đức trong công việc từ chính người cha của mình

Không chọn con đường dễ dàng

Hầu hết chúng ta không có cơ hội lựa chọn như Peter. “Tôi hiểu rằng số tiền thừa kế của tôi nhiều hơn những gì mà các bạn trẻ khác có được để bắt đầu cuộc sống. Có được số tiền đó là một đặc ân, một món quà lớn mà tôi chưa thể tự kiếm được”, Peter viết trong cuốn sách.

Tuy nhiên, điều Peter muốn nhấn mạnh ở đây là: “Có nhiều người sẽ có lợi thế hơn người khác, có thể về tiền bạc, sự hỗ trợ về tinh thần, một tài năng thực sự hoặc cơ hội duy nhất nào đó. Nhưng họ lại không hiểu được giá trị của thời gian và cố gắng lao vào kiếm tiền. Kết quả là họ có thể sẽ mất thời gian với những công việc không phù hợp hoặc không cảm thấy hạnh phúc”.

Nếu không có hàng trăm giờ được làm việc mặc dù không nhận được một đồng lương nào, chắc chắn tôi sẽ không có được thành công như hiện nay”, Peter chia sẻ. Để làm được như vậy, đòi hỏi bạn phải có thời gian và kiên nhẫn.

Tôi đã học được nhiều hơn về bản thân và khả năng thích nghi của mình trong giai đoạn khó khăn đó. Nếu tôi có một đống tiền và sống môt cách dễ dàng, tôi sẽ không thể nhận ra được những điều này”, Peter trả lời trong cuộc phỏng vấn với NPR. “Tôi thấy việc cha để tôi tự do lựa chọn hướng đi của mình là hành động của tình yêu”, như chính những điều mà ông ấy muốn nói với tôi rằng: “Cha tin con và con không cần tới sự giúp đỡ của cha”, Peter nhấn mạnh thêm.

Tin Cùng Chuyên Mục