Băng “tín dụng đen” từng đánh đập, bắn vào ảnh cưới để dằn mặt “con nợ”

Tấn Tài/ Công an nhân dân

Ngày 6-7, Cơ quan CSĐT Công an thị xã An Nhơn (Bình Định) đã ra lệnh bắt giữ Trần Đình Tín (Sn 1995), Nguyễn Văn Chiến (Sn 2000) và Trần Duy Phương (Sn 2001) để điều tra về hành vi cưỡng đoạt tài sản, tàng trữ trái phép chất ma túy.

Trước đó, tối 2-7, khi đang thực hiện nhiệm vụ tuần tra trên địa bàn, các trinh sát hình sự phát hiện nhóm đối tượng đang đánh đập một phụ nữ, đồng thời lôi chị vào trong sân nhà cùng với chiếc xe máy rồi khóa cổng, mặc cho người phụ nữ kêu la cầu cứu.

Thấy sự việc bất thường, các trinh sát đã nhanh chóng can thiệp và đưa các đối tượng cùng người phụ nữ, phương tiện về trụ sở Công an phường Nhơn Thành để làm việc.

Chị Nguyễn Thị Phương (Sn 1986, trú thôn Thuận Đức, xã Nhơn Mỹ), là nạn nhân của nhóm chuyên hoạt động cho vay lãi nặng, bị bắt đánh đập, đe dọa buộc đưa tiền và tài sản là chiếc xe máy hiệu Sirius BKS 77F1-362.21.

Băng “tín dụng đen” từng đánh đập, bắn vào ảnh cưới để dằn mặt “con nợ” - Ảnh 1
Trần Đình Tín (đầu trọc) cùng 2 đối tượng Phương, Chiến và số ma túy, súng các loại bị thu giữ.

Khoảng giữa tháng 4-2019, do cần tiền làm ăn, chị đã vay của Trần Đình Tín 30 triệu đồng và định kỳ trả lãi hằng tháng nhưng đến giữa tháng 6 vừa qua thì hết khả năng chi trả.

 Tín thông báo, ngoài số tiền gốc đã vay, chị Phương còn nợ 17 triệu đồng tiền lãi. Đến 13h ngày 2-7, Tín gọi điện liên tục đe dọa chị Phương trả nợ. Chị Phương hẹn vài ngày kiếm tiền để trả nhưng Tín không đồng ý.

17h cùng ngày, Tín lái xe ôtô BKS 77A-102.78 chở Hồ Văn Phước và Trần Duy Phương đến nhà chị Phương đòi nợ. Không thấy chị Phương, Tín liên tục gọi điện, hẹn địa điểm lấy tiền nhưng chị Phương không đến. 

Bị truy xét gắt gao, chị Phương hẹn 19h sẽ mang tiền đến nhà trả nên Tín đi về.

Vẫn nghi ngờ chị Phương lại lỡ hẹn nên Tín không kiên nhẫn ngồi đợi, mà cho Duy Phương và Nguyễn Văn Chiến đến nhà bắt chị Phương về nhà để tra khảo buộc trả nợ.

 Thấy bọn chúng đi xe máy đến nhà, chị Phương bỏ chạy vào nhà hàng xóm lẩn trốn nhưng đã bị giữ lại cùng với chiếc xe đưa đến nhà Tín khóa cổng, đánh đập thì bị trinh sát hình sự phát hiện.

Thực tế hoạt động cho vay lãi nặng của nhóm đối tượng tại địa bàn phường Nhơn Thành đã nằm trong tầm ngắm của trinh sát hình sự từ trước đó. Thế nhưng, để củng cố hồ sơ pháp lý làm cơ sở xử lý là chuyện không dễ. Các đối tượng hoạt động rất kín kẽ và có nhiều thủ đoạn đối phó với cơ quan Công an.

Mặt khác, các “con nợ” vay mượn bị chúng khủng bố tinh thần nên rất ngại tố cáo và không chịu hợp tác với Công an để điều tra. Nhiều “con nợ” và người thân bị các đối tượng khủng bố tinh thần.

Như ông Nguyễn Văn Năm (trú khu vực Phú Thành, phường Nhơn Thành) có con trai là Nguyễn Phúc Đ. vay của Tín 20 triệu đồng. Sau 2 tháng, dù đã trả lãi hằng tháng nhưng số tiền gốc và lãi đã lên đến 30 triệu đồng, không còn tiền trả lãi, bị đe dọa phải bỏ trốn.

Tín đã đến nhà dằn mặt ông Năm, lấy khẩu súng ngắn bắn 2 phát đạn vào tấm hình cưới của con trai treo trên tường và không quên buông lời đe dọa “nếu không trả tiền, số phận con ông sẽ như thế”.

 Bị các đối tượng ép, ông Năm đành phải viết giấy nợ 30 triệu đồng thay cho con trai. Đến ngày 28-6, ông chạy vạy gom hết số tiền chỉ đủ 28,3 triệu đồng trả cho Tín nhưng vẫn chưa được xóa nợ.

Còn trường hợp của bà Nguyễn Thị Phượng (khu vực Cẩm Văn, phường Nhơn Hưng) vay của Tín 11 triệu đồng, trả 3,3 triệu đồng/10 ngày. Qua 2 tháng đã trả lãi 19,8 triệu đồng, trong khi tiền gốc vẫn còn 11 triệu đồng.

 Không có tiền trả, bà nhiều lần bị Tín và đồng bọn hăm dọa, đánh đập. Còn nhiều trường hợp khác, chúng đe dọa “con nợ” bằng việc dùng súng chích điện, xịt hơi cay, ném pháo nổ vào nhà khủng bố tinh thần...

Qua thời gian bám địa bàn, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Đại úy Phạm Dũng Mạnh, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự, Công an thị xã An Nhơn đã thu thập chứng cứ bước đầu, đề xuất lãnh đạo xác lập chuyên án, huy động lực lượng, củng cố chứng cứ của một số con nợ làm rõ hành vi phạm tội chờ thời cơ phá án. 

Khi tiến hành bắt, khám xét nơi ở của Tín, Cơ quan điều tra đã thu giữ nhiều loại giấy tờ, sổ sách, giấy vay tiền của trên 100 “con nợ” với lãi suất “cắt cổ”.

Ngoài ra, còn thu giữ 1 bì nhựa chứa ma túy đá và 1 viên ma túy tổng hợp, gần 94 triệu đồng, 1 bình xịt hơi cay, 2 dùi cui điện, nhiều pháo nổ tự tạo bằng vỏ thủy tinh, nhiều loại súng tự tạo kiểu dáng bút, Rulo, K54 và nhiều viên đạn, các loại đao, kiếm dùng để khủng bố, đe dọa con nợ nếu không trả tiền đúng hạn.

Trần Đình Tín bước đầu khai nhận cùng đồng bọn tổ chức cho vay lãi nặng trên địa bàn thị xã An Nhơn và các địa phương lân cận.

Tin Cùng Chuyên Mục