Báo chí - Doanh nghiệp: Mảnh ghép không thể tách rời!

Đoan Trang

Thực tế đã cho thấy, báo chí (BC) và doanh nghiệp (DN) có mối quan hệ vô cùng mật thiết. Báo chí luôn “kề vai, sát cánh” cùng DN, doanh nhân vượt qua mọi khó khăn, thách thức. Phía sau những thành công của các DN, doanh nhân luôn có bóng dáng của những người làm báo. Điều đó càng hiển hiện rõ nét qua những thăng trầm mà chúng ta vừa trải qua trong cuộc chiến phòng, chống đại dịch Covid-19.

Báo chí - cầu nối thành công của doanh nghiệp

Đề cập đến vai trò quan trọng của báo chí trong đời sống xã hội cũng như sự phát triển của nền kinh tế thời điểm vừa qua, ông Kiều Thanh Hùng – Nguyên Phó Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Hà Nội; Phó Chủ tịch Hội Nhà báo TP.Hà Nội đánh giá: Khi dịch bệnh Covid-19 ập đến, các phóng viên, nhà báo trở thành lực lượng xung kích trên tuyến đầu phòng, chống dịch bệnh, góp phần to lớn vào thành công của cuộc chiến đẩy lùi dịch bệnh. Có những phóng viên, nhà báo dũng cảm tác nghiệp giữa tâm dịch Covid-19, hỗ trợ nhân dân phòng, chống dịch đã bị nhiễm bệnh, phải cách ly, không được về nhà...

Báo chí - Doanh nghiệp: Mảnh ghép không thể tách rời! - Ảnh 1

Khi DN gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch, cũng chính các nhà báo đã vực dậy, tiếp thêm sức mạnh cho họ bằng việc tìm ra những điển hình, nhân tố mới, động viên, khuyến khích DN đổi mới, sáng tạo, từng bước khắc phục khó khăn vươn lên mạnh mẽ.

Chia sẻ về vấn đề này, bà Lê Dung, Tổng Giám đốc Công ty CP Đào tạo và Phát triển nhân lực DGROUP cũng nhận định: Từ khi xuất hiện đại dịch Covid-19, hầu hết các DN đều gặp khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, phát triển thị trường. Do ảnh hưởng của dịch bệnh, hàng chục ngàn DN đã phải ngừng hoạt động hoặc rời bỏ thị trường dẫn đến việc hàng triệu người mất việc làm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ của các cấp, các ngành, đặc biệt là các cơ quan ngôn luận đã thông tin kịp thời và đa dạng, giúp cho nhiều DN từng bước vượt qua khó khăn, duy trì và phát triển.

Bà Lê Dung, Tổng Giám đốc Công ty CP Đào tạo và Phát triển nhân lực DGROUP
Bà Lê Dung, Tổng Giám đốc Công ty CP Đào tạo và Phát triển nhân lực DGROUP

Cụ thể, theo bà Lê Dung: Báo chí luôn đồng hành cùng các DN, là kênh thông tin giúp cho DN chuyển tải những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của mình đến với các cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết trong thời gian sớm nhất. Từ đó, các chế độ chính sách được điều chỉnh thông thoáng, phù hợp giúp cho DN có thể phát triển. Bên cạnh đó, các cơ quan báo chí cũng đã nỗ lực cập nhật các thông tin về cơ chế, chính sách mới về thuế, tài chính, đất đai, thị trường… và hướng dẫn các DN các bước để tiếp cận với các chính sách nhanh, chính xác nhất. Điều này giúp rất nhiều DN giảm bớt được thời gian thực hiện thủ tục hành chính, tiếp cận nhanh với những ưu đãi, tận dụng được cơ hội để phát triển.

Nhìn nhận về vị trí và tầm quan trọng của báo chí, doanh nhân Nguyễn Thị Minh Thu – Giám đốc Công ty TNHH Mỹ nghệ và Đầu tư thương mại Đông Phương cũng khẳng định: Trong suốt 3 năm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình sản xuất, kinh doanh của DN, tuy nhiên, vẫn có những DN đã bền bỉ khắc phục khó khăn và vươn lên mạnh mẽ. Một trong những động lực thúc đẩy tinh thần của họ chính là báo chí. “Nhờ có báo chí nên thương hiệu của chúng tôi được nhiều khách hàng biết đến; Nhờ có báo chí mà sản phẩm của công ty chúng tôi được gần hơn với khách hàng; Báo chí chính là 1 kênh thẩm định chất lượng, giá cả, dịch vụ của chúng tôi cho khách hàng vì họ sẽ luôn phản ánh sự thật của DN. Báo chí có vai trò vô cùng quan trọng trong đợt dịch nói riêng và tiến trình DN nói chung. Sự đồng hành của báo chí sẽ phản ánh được trung thực tiến trình của DN!” – nữ doanh nhân cho hay.

Doanh nhân Nguyễn Thị Minh Thu – Giám đốc Công ty TNHH Mỹ nghệ và Đầu tư thương mại Đông Phương
Doanh nhân Nguyễn Thị Minh Thu – Giám đốc Công ty TNHH Mỹ nghệ và Đầu tư thương mại Đông Phương

Nhà báo cần giữ vững đạo đức và “làm mới” mình!

Theo CEO Lê Dung: Trước đòi hỏi của thực tiễn đang đặt ra khi đất nước hội nhập sâu rộng với nền kinh tế mở thế giới trong xu thế thông tin là màn hình phẳng thì mỗi người làm báo cần đề cao hơn nữa lập trường, tư tưởng quan điểm báo chí cách mạng; Thực hiện tốt Luật Báo chí và các quy tắc của người làm báo và ứng xử mạng xã hội theo quy định của Hội Nhà báo Việt Nam để luôn là chiến sĩ xung kích trên mặt trận văn hoá tư tưởng của Đảng và nhân dân.

Báo chí - Doanh nghiệp: Mảnh ghép không thể tách rời! - Ảnh 2

Cụ thể, các cơ quan báo chí cần làm chủ kỹ thuật, công nghệ làm báo hiện đại – báo chí đa phương tiện. Các nhà báo phải “tích hợp” thêm nhiều “phương tiện” với những cách thức thể hiện khác nhau để phản ánh rõ, chi tiết hiện thực, sự kiện. Đặc biệt, nhà báo phải trang bị cho mình ít nhất một ngoại ngữ để tự tin trong tác nghiệp. Hiện nay, theo CEO Lê Dung: “Báo chí đang đứng trước các thách thức lớn chưa từng có, nhưng thách thức nào cũng chính là cơ hội, cơ hội để đổi mới chính mình, cơ hội để tái sinh báo chí. Sự tái sinh ấy bắt đầu từ chính các nhà báo!”.

Liên quan đến vấn đề này, doanh nhân Sương Mai – Giám đốc Công ty CP Trà Sương Mai Thái Nguyên chia sẻ: Tiêu chí quan trọng nhất đối với báo chí vẫn là sự trung thực. Với phóng viên theo dõi mảng kinh tế, DN, cần đi sâu vào DN, nắm rõ được mục tiêu phát triển và tầm nhìn của DN. Không chỉ vậy, báo chí cũng phải hiểu rõ người lãnh đạo – “đầu tàu” của DN để hiểu thật sâu sát bước đường của họ đang muốn hướng đi như thế nào. Báo chí trung thực sẽ là nơi tin tưởng cho người đọc, là sự trân trọng của khách hàng và cũng là “kim chỉ nam” giúp DN đi đúng hướng. Về phía mình, DN mong mỏi cơ quan báo chí luôn đứng ở vị trí khách quan để chia sẻ thông tin, không thiên về DN, không thiên về người đọc, khách hàng. Có như vậy báo chí mới được trọng dụng và coi như là một nơi uy tín, tin tưởng để các bên đặt trọn niềm tin!

Doanh nhân Sương Mai – Giám đốc Công ty CP Trà Sương Mai Thái Nguyên
Doanh nhân Sương Mai – Giám đốc Công ty CP Trà Sương Mai Thái Nguyên

Còn bà Nguyễn Thúy Lành - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Quốc tế Athena cho rằng: Một nhà báo thời đại mới bên cạnh việc củng cố chuyên môn và trau dồi nghiệp vụ, đạo đức của người làm báo, cần phải: Linh hoạt, sáng tạo liên tục đổi mới tư duy để có sự phản ánh khách quan và đa chiều trong các bài viết; Năng động, nhiệt tình luôn sẵn sàng đồng hành cùng các doanh nhân, DN…

Bà Nguyễn Thúy Lành - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Quốc tế Athena
Bà Nguyễn Thúy Lành - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Quốc tế Athena

Doanh nhân Lê Dung - Tổng Giám đốc Công ty CP Đào tạo và Phát triển nhân lực DGROUP; Ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội DN nhỏ và vừa TP.Hà Nội (Hanoisme):

“Nhiều năm tư vấn và đào tạo DN, DGROUP đã trở thành người bạn đồng hành quen thuộc của nhiều doanh nhân, DN trên cả nước. Với đội ngũ chuyên gia uy tín giầu kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực như kinh tế, quản trị, giáo dục, chuyển đổi số… chúng tôi đã tổ chức liên tục các chương trình tư vấn và đào tạo với mong ước đưa ra những giải pháp thiết thực cho từng DN phát triển bền vững được cộng đồng doanh nhân, DN tin yêu.

Cũng như nhiều DN khác, hơn 3 năm chống chọi với đại dịch Covid-19, DGROUP cũng gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với sứ mệnh góp phần định hình nên những doanh nhân ưu tú mới tại Việt Nam thông qua việc phát triển năng lực lãnh đạo, chuyên môn, văn hóa và năng lực cạnh tranh cho các cá nhân, tổ chức và cộng đồng, DGROUP đã nghiên cứu, phát triển mô hình hoạt động hiệu quả và lan tỏa mô hình này đến với các DN, khách hàng.

Báo chí - Doanh nghiệp: Mảnh ghép không thể tách rời! - Ảnh 3

Trong bối cảnh toàn Đảng, toàn dân đang ra sức khắc phục những hệ quả do Covid-19, đưa đất nước ngày càng phát triển bền vững, các nhà báo, các cơ quan báo chí cũng đóng góp vai trò, công sức to lớn trong việc này. Để đáp ứng được yêu cầu thời đại, tôi cho rằng mỗi nhà báo luôn phải trau dồi kiến thức để trở thành một người giỏi nghề, đa năng, “bút sắc, lòng trong, tâm sáng” để phát huy sức mạnh tổng hợp của báo chí, đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển của đất nước.

Nhân ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6), tôi xin được gửi lời cám ơn chân thành, lời tri ân sâu sắc đến các cơ quan báo chí và xin chúc các phóng viên, nhà báo luôn mạnh khỏe để tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội cũng như đồng hành với sự phát triển của DN!”.

Nhà báo Kiều Thanh Hùng - Nguyên Phó Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Hà Nội; Phó Chủ tịch Hội Nhà báo TP.Hà Nội:

“Báo chí cần phải có thông tin. Không có thông tin thì sẽ không có báo chí. Báo chí muốn tồn tại, phát triển không thể tách rời khỏi đời sống xã hội. Báo chí luôn tỏ rõ sức mạnh của người chiến sĩ xung kích trên mặt trận văn hóa, tư tưởng. Cơ chế, chính sách của Chính phủ có thực sự phát huy hiệu quả trong đời sống hay không chính báo chí là cầu nối truyền tải. Báo chí chỉ rõ các vướng mắc, xung đột của cơ chế, chính sách, giúp văn bản pháp luật đi vào thực tiễn.

Nhà báo Kiều Thanh Hùng
Nhà báo Kiều Thanh Hùng

Khi dịch bệnh Covid-19 ập đến, phóng viên, nhà báo trở thành lực lượng xung kích trên tuyến đầu phòng chống dịch bệnh, góp phần to lớn vào thành công của cuộc chiến đẩy lùi dịch bệnh. Có những phóng viên, nhà báo dũng cảm tác nghiệp giữa tâm dịch Covid-19, hỗ trợ nhân dân phòng, chống dịch đã bị nhiễm bệnh, phải cách ly, không được về nhà... Khi DN gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch, cũng chính các nhà báo đã vực dậy, tiếp thêm sức mạnh cho họ bằng việc tìm ra những điển hình, nhân tố mới, động viên, khuyến khích DN đổi mới, sáng tạo, từng bước khắc phục khó khăn, vươn lên mạnh mẽ.

Cũng qua đại dịch, các cơ quan báo chí và những người làm báo đã nhận ra các thách thức, khó khăn, tìm ra phương thức, cách làm để thích ứng với nền công nghiệp 4.0: Thay đổi toàn bộ cách thức biên tập cũng như công tác chỉ đạo; Lên lịch kế hoạch sản xuất hàng ngày; Không phải trực tiếp đến họp hành… Tuy nhiên báo chí cũng có những tồn tại, khuyết điểm. Có những nhà báo vi phạm đạo đức, sách nhiễu DN. Chúng tôi sẽ phối hợp với các DN để tìm ra, xử lý kiên quyết các cá nhân vi phạm, làm ảnh hưởng tới hơn 8.000 hội viên Hội Nhà báo trên cả nước, ảnh hưởng tới sứ mệnh cao cả của nền báo chí cách mạng mà Bác Hồ đã tin tưởng, giao phó, đặt nền móng cũng như tạo sức mạnh cho chúng tôi cách đây 97 năm, vào ngày 21/6/1925”.

Bà Nguyễn Thị Minh Thu - Giám đốc Công ty TNHH Mỹ nghệ & Đầu tư thương mại Đông Phương:

“Hiện tôi quản lý 3 công ty: Công ty TNHH Mỹ nghệ và Đầu tư thương mại Đông Phương; Công ty Cổ phần Đầu tư du lịch LEGEND Hạ Long và Công ty Ngọc trai và Trang sức An Phú.

Không chỉ trong giai đoạn dịch bệnh mà trong suốt hành trình ra đời và phát triển, chúng tôi luôn có sự hỗ trợ của các cơ quan thông tấn báo chí. Nhờ có báo chí nên thương hiệu của chúng tôi được nhiều khách hàng biết đến. Nhờ có báo chí mà sản phẩm của công ty chúng tôi được gần hơn với khách hàng. Không chỉ vậy, báo chí chính là kênh thẩm định về chất lượng, giá cả, dịch vụ của chúng tôi cho khách hàng vì họ sẽ luôn phản ánh sự thật của DN. Đặc biệt, sự đồng hành của báo chí sẽ phản ánh trung thực tiến trình phát triển của DN.

Để bắt nhịp với xu hướng phát triển của xã hội, theo tôi những người làm báo trung thực thôi chưa đủ, mà cần phải có tầm nhìn đa chiều; Có vốn hiểu biết sâu sắc; Có tính chuyên nghiệp cao… Về phía mình, DN mong muốn các nhà báo: Phản ánh nhiều bài viết về các ngành nghề; Có các bài viết sâu sắc về các lĩnh vực nhằm giáo dục thị trường; Tuyên truyền người Việt Nam dùng hàng Việt Nam; Kết nối với các kênh truyền thông để tăng tính hiệu quả cho DN…”. Nhân ngày ý nghĩa của những người làm báo (21/6), tôi xin gửi lời chúc tốt đẹp nhất đến các phóng viên, nhà báo. Chúc các anh chị vững chí, bền tâm, phục vụ sự nghiệp phát triển của nước nhà”.

Bà Sương Mai - Giám đốc Công ty CP Trà Sương Mai Thái Nguyên:

“Khi đã phát triển đến một tầm nhất định thì hầu hết DN đều lựa chọn các kênh truyền thông là cơ quan báo chí có tiếng nói trên toàn quốc. Có như vậy, hình ảnh của DN được thể hiện rõ nét hơn, tin cậy hơn và có tiếng nói hơn! Trong quá trình phát triển doanh nghiệp, đặc biệt là trong điều kiện khó khăn của dịch bệnh, các phóng viên, nhà báo luôn “kề vai, sát cánh” cùng DN, hỗ trợ DN vượt qua khó khăn, thách thức, đi đến bến bờ của thành công. Đây giống như những con thuyền, những chiếc cầu, những niềm hy vọng để giúp cho DN có nhiều hơn năng lượng, tinh thần để tiếp tục chiến đấu. Nếu như tiếng nói đó nhỏ đi, yếu xuống thì DN gần như không còn chỗ dựa vững vàng để bước tiếp.

Theo tôi, tiêu chí quan trọng nhất đối với báo chí vẫn là sự trung thực. Yếu tố thứ hai mà nhà báo cần có đó là kiến thức vững về chính trị, kinh tế, xã hội. Và điều mà DN mong mỏi nhất là cơ quan báo chí luôn đứng ở vị trí khách quan để chia sẻ thông tin, không thiên về DN, không thiên người đọc, khách hàng. Có như vậy báo chí mới được trọng dụng và được coi như là một nơi uy tín, tin tưởng để các bên đặt niềm tin. Các thông tin đưa ra phải được kiểm chứng từ nhiều bên, bênh vực cái đúng, thẳng thắn bài trừ cái sai; Rõ ràng quan điểm, rõ ràng lối viết tránh hiểu lầm. Đặc biệt, nhà báo luôn biết sai để sửa và không ngại ngần xin lỗi trước công chúng, đó sẽ là tờ báo mà tất cả các độc giả cầm trên tay đều cảm thấy tin tưởng, yêu mến!”.

Bà Nguyễn Thúy Lành - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại & Dịch vụ Quốc tế Athena; Trưởng Ban Truyền thông, Hiệp hội Nữ doanh nhân DN nhỏ và vừa Việt Nam

“Là một đơn vị chuyên về lĩnh vực truyền thông và tổ chức sự kiện, trong suốt 3 năm vừa qua DN của tôi cũng đã gặp phải không ít những khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Tuy nhiên Ban lãnh đạo công ty đã không ngừng cố gắng, thay đổi chiến lược kinh doanh để thích ứng với tình hình lúc bấy giờ. Từ một đơn vị chuyên tổ chức các sự kiện ở nước ngoài như: Đức, Pháp, Bỉ, Hà Lan, Nhật Bản, Đài Loan..., chúng tôi đã chuyển hướng tổ chức các sự kiện ở trong nước, sản xuất phim sitcom, web Drama... đặc biệt là phát triển mảng tư vấn, hỗ trợ phát triển nhân hiệu và thương hiệu cho các doanh nhân, DN và đã đạt được những thành quả nhất định.

Trên mỗi bước đường đi của chúng tôi luôn có báo chí đồng hành. Nhờ có báo chí mà việc phát triển thương hiệu của các DN trở nên dễ dàng hơn và đạt hiệu quả, uy tín cao hơn. Phải khẳng định rằng báo chí là sự phản ánh trung thực và có tầm ảnh hưởng rất lớn đối với sự thúc đẩy phát triển của các doanh nhân, DN. Đáp ứng xu thế của tình hình mới, theo tôi, một nhà báo bên cạnh chuyên môn và nghiệp vụ báo chí giỏi cần phải có những tiêu chí sau: Linh hoạt, sáng tạo, liên tục đổi mới tư duy để có sự phản ánh khách quan và đa chiều trong các bài viết; Năng động, nhiệt tình, luôn sẵn sàng đồng hành cùng các doanh nhân, DN. Trong thời gian tới tôi mong muốn các đơn vị báo chí sẽ luôn đồng hành và hỗ trợ chúng tôi trong mọi hoạt động. Đó chính là nguồn cổ vũ, động viên rất lớn để giới doanh nhân, DN vượt qua khó khăn, vững vàng phát triển và khẳng định thương hiệu. Chúc các anh, các chị - những người làm báo Việt Nam thật nhiều niềm vui và hạnh phúc!”.

Bà Võ Thị Liễu Trâm - Tổng giám đốc Công ty Kim Lâm:

“Suốt 3 năm dịch bệnh Covid-19 vừa qua, bản thân cũng là người đứng đầu DN nên tôi hiểu được rõ tầm ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch bệnh đến tình hình sản xuất, kinh doanh của Kim Lâm nói riêng và các DN trên cả nước nói chung. Thực tế, vì ảnh hưởng của dịch bệnh, rất nhiều DN đã phải đầu hàng, phá sản… nhưng cũng có không ít DN vẫn bản lĩnh vượt khó vươn lên, đạt được những thành tích đáng tự hào. Góp phần cổ vũ, động viên, khích lệ DN vượt qua những khó khăn đó không thể không kể đến vai trò quan trọng của báo chí nước nhà. Cụ thể, các phóng viên, nhà báo đã kịp thời truyền tải thông tin, nhất là thông tin về điều hành, quản trị, các chủ trương, chính sách của Chính phủ đến với DN nhanh và chính xác nhất. Đồng thời khai thác và đưa thông tin các dự báo của chuyên gia kinh tế, chính sách, y tế phù hợp với tình hình dịch bệnh để các DN kịp nắm bắt, từ đó có sự điều chỉnh phù hợp…

Bà Võ Thị Liễu Trâm - Tổng giám đốc Công ty Kim Lâm
Bà Võ Thị Liễu Trâm - Tổng giám đốc Công ty Kim Lâm

Các nhà báo thời đại mới rất nhanh nhạy, hoàn toàn bắt kịp thời đại kỹ thuật số. Hiện nay hầu hết các cơ quan báo chí đều áp dụng mô hình tòa soạn hội tụ, phóng viên, biên tập viên, phóng viên ảnh cùng hợp tác đưa tin bài thay vì hoạt động độc lập như trước giúp tin tức được cập nhật nhanh, gọn, chính xác hơn.Theo tôi, với sự “lên ngôi” của mạng xã hội, một nhà báo thời đại mới cần nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, tiếp cận và sử dụng hiệu quả những thành tựu của khoa học – công nghệ, đặc biệt là công nghệ, để nắm bắt thông tin kịp thời và sáng tạo ra những tác phẩm báo chí có giá trị về nội dung tư tưởng, cách thức thể hiện phong phú, hấp dẫn hơn.

Từ trước đến nay, báo chí, truyền thông đối với DN vẫn là mối quan hệ cộng sinh, không chỉ đồng hành mà còn hỗ trợ nhau cùng phát triển. Tôi hy vọng báo chí tiếp tục với sứ mệnh phản ánh cung cấp đúng, kịp thời thông tin kinh tế xã hội, truyền thông giúp DN tìm kiếm đối tác hợp tác kinh doanh mở rộng thị trường, cũng như tham khảo đánh giá đối thủ cạnh tranh để DN có quyết sách phù hợp, góp phần vào sự phát triển bền vững của DN nói riêng và cộng đồng, xã hội nói chung”.

Tin Cùng Chuyên Mục