Báo chí & doanh nghiệp: “Mối lương duyên” không thể tách rời

Hoàng Đông

Những năm vừa qua, doanh nghiệp và báo chí đã xây dựng được mối quan hệ khăng khít, gắn bó cùng phát triển. Đặc biệt, trong thời buổi dịch bệnh, doanh nghiệp lao đao, hơn lúc nào hết, báo chí đã đồng lòng, chia sẻ và tạo động lực giúp doanh nghiệp vững tâm hơn trong việc hồi phục và vượt qua cuộc khủng hoảng Covid-19. V

Nhân dịp kỷ niệm 96 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, hãy cùng DN&PL lắng nghe chia sẻ, tâm tư của đại diện các doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam khi nói về vai trò cũng như tầm quan trọng của báo chí đối với doanh nghiệp hiện nay.

Người bạn đồng hành

Doanh nhân – Nhà thiết kế áo dài Đỗ Trịnh Hoài Nam chia sẻ: “Trong những năm qua, Công ty CP Thời trang Sen Vàng, Áo dài Đỗ Trịnh Hoài Nam có cơ hội phát triển, quảng bá sâu rộng trong và ngoài nước nhờ một phần rất lớn từ sự hỗ trợ của báo chí, đặc biệt là ấn phẩm DN&PL – Báo Pháp luật Việt Nam, đã kịp thời đưa tin quảng bá, giới thiệu những sản phẩm của Đỗ Trịnh Hoài Nam để mọi người biết về những giá trị sản phẩm, giá trị truyền thống tốt đẹp của áo dài Việt Nam.

Doanh nhân – Nhà thiết kế áo dài Đỗ Trịnh Hoài Nam
Doanh nhân – Nhà thiết kế áo dài Đỗ Trịnh Hoài Nam

Sự quan tâm của báo chí cũng là nguồn động viên tinh thần, là động lực rất lớn cho đội ngũ nhân viên Thời trang Sen Vàng, Áo dài Đỗ Trịnh Hoài Nam tiếp tục làm việc say mê và nhiệt huyết hơn. Sự ghi nhận của báo chí cũng giúp những người dân làng nghề cảm thấy nghề có giá trị và được tôn trọng, từ đó tiếp thêm cho họ cảm hứng và tình yêu nghề.

Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid-19, mối quan hệ báo chí – doanh nghiệp càng trở nên quan trọng, gắn bó. Nếu đồng hành, gắn bó khăng khít, doanh nghiệp và báo chí sẽ cùng phát triển.  Thực tế, trong khi nền kinh tế suy thoái, tất cả các hoạt động kinh tế chững lại hoặc đi xuống nhưng Áo dài Đỗ Trịnh Hoài Nam vẫn không ngừng nỗ lực sáng tạo, tạo ra những sản phẩm mới cũng nhờ sự giúp sức, hỗ trợ rất lớn đến từ báo chí truyền thông. Ngược lại, trong thời dịch có nhiều thông tin tiêu cực thì những thông tin truyền thông về Thời trang Sen Vàng, Áo dài Đỗ Trịnh Hoài Nam sẽ giúp mọi người có thêm niềm tin vào cuộc sống, vào những giá trị văn hóa truyền thống, có tinh thần tốt hơn để vượt qua đại dịch.

Theo doanh nhân Nguyễn Minh Hiếu - Miss World Entrepreneur 2020; Chủ tịch HĐQT Hệ thống thẩm mỹ viện Minh Hiếu Luxury: Báo chí và doanh nghiệp là bạn đồng hành, đi trên cùng con đường phát triển. Báo chí phản ánh hoạt động của doanh nghiệp còn doanh nghiệp là nơi cung cấp thông tin cho báo chí. Những thông tin kinh tế, xã hội, kể cả thông tin chính trị trên báo chí luôn là nguồn thông tin bổ ích, rất cần thiết cho doanh nghiệp, doanh nhân. Doanh nhân cũng tìm kiếm thông tin liên quan đến thị trường, khách hàng, sản phẩm qua báo chí. Nhiều thông tin trên báo chí có ảnh hưởng lớn và phần nào quyết định chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp, doanh nhân.

Doanh nhân Nguyễn Minh Hiếu
Doanh nhân Nguyễn Minh Hiếu

Bên cạnh đó, báo chí còn là kênh hữu hiệu để tuyên truyền, quảng bá cho doanh nghiệp. Ngoài kênh riêng của mình, doanh nghiệp còn có nhu cầu quảng bá sản phẩm, tìm đối tác làm ăn thông qua kênh báo chí. Cùng một đối tượng công chúng, khách hàng, sản phẩm cùng phân khúc, nếu đối tác, đối thủ họ quảng cáo sản phẩm, dịch vụ trên các phương tiện truyền thông, báo chí mà doanh nghiệp mình không làm là đánh mất cơ hội, bỏ trống thị trường và có thể phải tự rút lui khỏi thị trường.

Ngoài kênh thông tin, báo chí cũng là một kênh phản biện của các doanh nghiệp, vừa biểu dương những điển hình tốt trong làm ăn nhưng cũng là nơi phê phán, đấu tranh, lên án những doanh nghiệp làm ăn vi phạm pháp luật, làm hàng giả…

Mối quan hệ không thể tách rời

Doanh nhân Nguyễn Văn Nhiên - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư và Xây dựng An Nhiên PRODEZI lại cho rằng, đối với doanh nghiệp, báo chí có vai trò đặc biệt. Báo chí không chỉ là người bạn đồng hành của doanh nghiệp mà cả hai còn hỗ trợ cho nhau. Báo chí được xem là kênh thông tin quan trọng, là cầu nối giúp doanh nghiệp có thêm thông tin về thị trường, đối tác, nhu cầu tiêu dùng xã hội và các chính sách pháp luật của Nhà nước. Báo chí còn là kênh hữu hiệu để truyền thông, quảng bá cho doanh nghiệp. Ngược lại, không có một cơ quan báo chí nào không cần đến sự hỗ trợ của doanh nghiệp.

Doanh nhân Nguyễn Văn Nhiên
Doanh nhân Nguyễn Văn Nhiên

Trong thời buổi dịch bệnh khó khăn, báo chí còn khích lệ, động viên và sát cánh với các doanh nghiệp mọi lúc, mọi nơi. Nguồn thông tin quý giá của báo chí không chỉ ca ngợi, phản ánh một chiều mà còn đề cập đến những vấn đề bất cập, đòi hỏi các cơ quan chức năng tháo gỡ khó khăn, sửa đổi kịp thời nhiều chủ trương, chính sách, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động, phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh.

Cũng theo doanh nhân Nguyễn Văn Nhiên, để phát huy tốt hơn nữa vai trò của báo chí đối với sự phát triển kinh tế nói chung và doanh nghiệp nói riêng, thời gian tới các cơ quan báo chí cần tăng cường tổ chức ở các cấp những diễn đàn chia sẻ thông tin giữa báo chí và doanh nghiệp trên tinh thần giao lưu, hợp tác, trao đổi thông tin thẳng thắn, cởi mở.

Doanh nhân Phạm Châu Loan - Nữ hoàng thương hiệu ngành Ô tô Việt Nam; Chủ tịch HĐQT Công ty Tân Thành An cũng khẳng định mối quan hệ báo chí - doanh nghiệp đang ngày càng khăng khít, tương hỗ và không thể tách rời. Trước những biến động mạnh mẽ của thị trường và những khó khăn chung của nền kinh tế trước đại dịch Covid-19, hơn lúc nào hết cần không ngừng thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hợp tác, đồng hành giữa báo chí và doanh nghiệp.

Doanh nhân Phạm Châu Loan
Doanh nhân Phạm Châu Loan

Theo doanh nhân Phạm Châu Loan, để nâng cao hơn nữa mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp, cả doanh nghiệp và cơ quan báo chí đều cần hướng tới sự chuyên nghiệp trong cung cấp và xử lý thông tin. Đặc biệt, các doanh nghiệp cần chủ động cung cấp thông tin cho báo chí tốt hơn, thường xuyên hơn, góp phần quan trọng tạo ra những thương hiệu, sản phẩm Việt, chiếm lĩnh thị trường trong nước và vươn ra thị trường quốc tế, vì lợi ích của cộng đồng cũng như sự phát triển đất nước.

 

Có thể thấy rằng việc không ngừng thắt chặt mối quan hệ đồng hành, hợp tác giữa báo chí và doanh nghiệp chính là con đường để cả hai cùng chia sẻ mọi khó khăn cũng như thuận lợi, qua đó cùng hướng tới mục tiêu chung: Vì sự phát triển toàn diện mọi mặt của đất nước trong quá trình hội nhập.

Tin Cùng Chuyên Mục