Bão Côn Sơn vào Biển Đông đêm nay, mạnh cấp 9, giật cấp 11

Giang Phạm

Dự kiến cơn bão số 5 này sẽ đi vào Biển Đông với sức gió cấp 9 và sẽ mạnh lên trong những ngày tới.

Theo Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, đến chiều 8/9, bão Conson (Côn Sơn) đang ở phía Nam đảo Luzon của Philippines. Tối và đêm nay, bão đi theo hướng tây bắc với vận tốc 10-15 km/h và tiến vào Biển Đông, trở thành cơn bão thứ 5 trong năm nay hoạt động tại khu vực.

Chiều 9/9, tâm bão cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 660 km về phía đông đông nam, sức gió mạnh nhất 90 km/h. Cường độ mạnh nhất duy trì ở cấp 9, giật cấp 11.

Dự kiến đường đi của bão Côn Sơn. Ảnh: Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia
Dự kiến đường đi của bão Côn Sơn. Ảnh: Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia

Do ảnh hưởng của bão, từ sáng sớm ngày 9/9, vùng biển phía đông khu vực Bắc Biển Đông có gió mạnh dần lên cấp 8, sau tăng lên cấp 9-10, giật cấp 12. Sóng cao 3-5 m, biển động rất mạnh.

Sau đó, hình thái này di chuyển chếch theo hướng tây tây bắc, tăng tốc lên 15-20 km/h và khả năng mạnh thêm. Chiều 10/9, tâm bão cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 250 km về phía đông đông bắc với sức gió mạnh cấp 10, giật cấp 12.

Sau thời điểm này, bão đi rất chậm, vận tốc giảm nhanh xuống còn 5-10 km/h.

Cũng theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, phía đông Philippines còn một cơn bão khác tên Chanthu, mạnh cấp 13-14, cách bão Conson khoảng 1.100 km.

Lãnh đạo của Trung tâm cho biết, đến thời điểm hiện tại, hai cơn bão này chưa tương tác với nhau. Chanchu mặc dù là một cơn bão mạnh nhưng hoàn lưu nhỏ; trong khi Conson thì ngược lại, cường độ yếu hơn nhưng hoàn lưu gây mưa lại lớn.

Do cấu trúc hai cơn bão khác nhau, các mô hình dự báo chưa thể xác định cụ thể mức độ tương tác. Tuy nhiên, trong vài ngày tới, khi hai cơn bão tác động,  hướng đi và cường độ của bão Conson có thể còn thay đổi. 

Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai cho hay, 11 tỉnh từ Hà Giang đến Hà Tĩnh đã lên phương án sơ tán hơn 258.000 dân ở vùng ven biển, ven sông, khu vực vùng núi, nguy cơ lũ quét, sạt lở đất. Bộ Quốc phòng đã triển khai phương án ứng phó với bão Conson, sẵn sàng hơn 500.000 bộ đội, dân quân tự vệ cùng hơn 2.000 trang thiết bị.

Dự báo từ nay đến hết ngày 9/9, đồng bằng Bắc Bộ, các tỉnh Hòa Bình, Sơn La tiếp tục có mưa vừa, mưa to, tổng lượng mưa 50-100 mm, có nơi trên 100 mm.

Khu vực từ Thanh Hóa đến Quảng Bình có mưa to với tổng lượng 100-150 mm, có nơi trên 150 mm. Các nơi khác ở Bắc Bộ và khu vực từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi có mưa giông, cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa 30-50 mm/24h, có nơi trên 70 mm/24h.