Báo Hàn đưa tin Vingroup muốn mua lại mảng kinh doanh điện thoại của LG tại thị trường Mỹ

Theo Pháp luật bạn đọc

"VinGroup, được gọi là 'Samsung của Việt Nam', đang cố gắng thâm nhập thị trường Mỹ bằng cách kế thừa mảng kinh doanh điện thoại thông minh tại khu vực Bắc Mỹ của LG Electronics", báo cáo cho biết.

Theo trang tin Newspim của Hàn Quốc, LG Electronics đang xem xét kế hoạch tách và bán lại các bộ phận kinh doanh của mình. Trong số đó, đáng chú ý nhất là mảng kinh doanh điện thoại thông minh tại Mỹ và các nguồn tin độc quyền cho biết tập đoàn Vingroup của Việt Nam đang ngỏ ý muốn mua lại.

Một quan chức trong ngành, người quen thuộc với LG Electronics cũng cho biết: "Rất khó để LG Electronics bán toàn bộ bộ phận truyền thông di động, vì vậy chúng tôi đang xem xét việc bán tách."

Lễ ra mắt smartphone của tập đoàn VinGroup tại Hồ Chí Minh, Việt Nam
Lễ ra mắt smartphone của tập đoàn VinGroup tại Hồ Chí Minh, Việt Nam

Cũng theo báo cáo, từ 3 năm trước, LG Electronics đã hình thành mối quan hệ kinh doanh với Vingroup bằng cách cùng điều hành hoạt động kinh doanh ODM. Tuy chưa có sự hiện diện mạnh mẽ trên thị trường smartphone toàn cầu nhưng tại thị trường Việt Nam, smartphone VinSmart đã vượt qua iPhone của Apple để vươn lên vị trí thứ 3 về thị phần.

"Có thể hiểu Vingroup xác định có thể nhắm đến thị trường Mỹ nếu sở hữu công nghệ tiên tiến, bí quyết sản xuất, mạng lưới bán hàng và giá trị thương hiệu của LG Electronics", báo cáo ghi nhận.

Mặc dù LG Electronics đang không hoạt động tốt ở Hàn Quốc hoặc Châu Âu, nhưng hãng công nghệ Hàn Quốc vẫn được người tiêu dùng ở thị trường Bắc Mỹ yêu thích. Theo công ty nghiên cứu thị trường Strategy Analytics (SA), thị phần điện thoại thông minh tại Bắc Mỹ của LG Electronics năm ngoái là 12,9%.

Nếu thỏa thuận với Vingroup thành công, mạng lưới bán hàng điện thoại thông minh, trung tâm dịch vụ sau bán hàng, nhân lực của trung tâm R&D và nhà máy sản xuất ở Mỹ Latinh dự kiến ​​sẽ trở thành mục tiêu chính cho các giao dịch.

Tuy nhiên, có thông tin cho rằng nhà máy sản xuất điện thoại thông minh của LG Electronics đặt tại Việt Nam không nằm trong mục tiêu mua lại.

Mảng kinh doanh điện thoại thông minh được coi là "cái dằm" đối với LG Electronics vì hãng này đã ghi nhận khoản lỗ quý thứ 22 liên tiếp từ quý II/2015 đến quý III năm ngoái. Theo đó, quan điểm cắt giảm hoặc bán lại mảng kinh doanh này là không thể tránh khỏi. LG Electronics cũng đã xem xét các phương án khác, nhưng sau đó đã quyết định bán từng phần vì không dễ để bán toàn bộ mảng kinh doanh này.

Kwon Bong-seok, chủ tịch LG Electronics, đã gửi e-mail cho nhân viên vào cùng ngày và đưa ra thông báo liên quan đến việc bán lại gần đây.

"LG Electronics đã đến lúc phải đưa ra lựa chọn tốt nhất bằng cách bình tĩnh đánh giá khả năng cạnh tranh hiện tại và tương lai của mình trong lĩnh vực kinh doanh di động. Hiện tại, mọi khả năng đều đang mở ra và phương hướng hoạt động kinh doanh được xem xét cẩn thận", chủ tịch Kwon cho biết trong thư.

Chủ tịch Kwon cũng nhấn mạnh: "Cho dù phương hướng hoạt động kinh doanh của bộ phận truyền thông di động được xác định như thế nào, về nguyên tắc, việc làm của các thành viên sẽ được duy trì, vì vậy không cần phải lo lắng."

Một quan chức trước đó cho biết: "Dự kiến, nguồn nhân lực không nằm trong diện bán sẽ được chuyển sang các đơn vị kinh doanh hoặc công ty liên kết khác".

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục