Báo hiệu khủng hoảng của Apple khi doanh số bán MacBook giảm 40%:

Hải Ngọc

Thị trường máy tính cá nhân đang giảm đáng kể, đến cả ông lớn như Apple cũng ghi nhận mức giảm 40%.

Apple luôn nổi tiếng với khả năng vượt khó tốt hơn so với các thương hiệu khác nhưng trước cơn bão dành cho thị trường máy tính cá nhân, Apple cũng gặp khó. Sau khi COVID đi qua, các hình thức làm việc từ xa và giáo dục từ xa giảm đi là nguyên nhân chính. Trong những năm qua, người tiêu dùng và doanh nghiệp đã cập nhật hoặc nâng cấp thiết bị CNTT của họ trong thời gian cách ly. Do đó, nhu cầu về thiết bị đã giảm đi đáng kể. Hơn nữa, cuộc khủng hoảng kinh tế đang diễn ra đang ảnh hưởng đến thị trường, mọi người đều phải giảm chi tiêu và điều chỉnh các ưu tiên ngân sách. Sự kết hợp của các yếu tố này đã dẫn đến sự sụt giảm nghiêm trọng doanh số PC.

Báo hiệu khủng hoảng của Apple khi doanh số bán MacBook giảm 40%:  - Ảnh 1

Dữ liệu từ công ty tư vấn IDC chỉ ra rằng Apple đã trải qua sự sụt giảm lớn hơn so với các đối thủ cạnh tranh. Doanh số của Apple giảm 40,5%, trong khi Lenovo, Dell và Asus giảm gần 30% và doanh số của HP giảm 24,2%. Việc phát hành máy Mac với chip M2 được kỳ vọng sẽ giúp Apple có kết quả kinh doanh khá hơn nhưng doanh số bán hàng không đạt như mong đợi. Apple đã hạn chế sản xuất những con chip này, điều này hợp lý với điều kiện thị trường hiện tại.

Sự sụt giảm doanh số rõ rệt này dẫn đến câu hỏi liệu Apple có đưa ra quyết định đúng đắn khi tăng giá máy Mac hay không. Khi doanh số bán PC tiếp tục giảm mạnh, ước tính của Canalys cho thấy doanh số bán PC ở Tây Âu đã giảm 38% trong quý 4 năm 2022 so với năm trước, đạt 10,7 triệu chiếc. Laptop bị ảnh hưởng nhiều nhất với doanh số 8,6 triệu chiếc, giảm 40% so với năm trước.

Báo hiệu khủng hoảng của Apple khi doanh số bán MacBook giảm 40%:  - Ảnh 2

Doanh số máy tính desktop cũng giảm, giảm 29% xuống còn 2,1 triệu chiếc. Thị trường máy tính bảng cũng bị ảnh hưởng, với doanh số giảm 17% xuống còn 6,6 triệu chiếc. Trong cả năm 2022, doanh số PC và máy tính bảng giảm lần lượt là 21% và 18%. Canalys dự đoán rằng thị trường sẽ tiếp tục suy giảm trong phần lớn năm 2023 trước khi tăng trưởng trở lại vào quý cuối cùng của năm.

Tuy nhiên, các nhà phân tích dự đoán rằng các điều kiện kinh tế sẽ dần cải thiện và nhu cầu sẽ lấy lại động lực cho cả người tiêu dùng và doanh nghiệp vào năm 2024 và 2025. Việc hoãn mua hàng được thực hiện trong thời kỳ suy thoái sẽ thúc đẩy sự phục hồi đáng kể của thị trường.

Ngoài ra, các công ty dự kiến ​​sẽ trải qua quá trình chuyển đổi rộng rãi hơn sang Windows 11, tạo ra nhu cầu đổi mới cơ sở hạ tầng CNTT. Lĩnh vực này cũng sẽ được hưởng lợi từ những tiến bộ trong công nghệ và phát triển nhu cầu của người dùng, thúc đẩy nhu cầu tiếp tục. Các sản phẩm như laptop màn hình gập hoặc portable console được trang bị Windows 11 dự kiến ​​sẽ tận dụng sự tăng trưởng này.

Tin Cùng Chuyên Mục