Báo Mỹ: Triển vọng kinh tế Việt Nam là một trong những điểm sáng hàng đầu châu Á

Ngọc Diễm (Theo CNBC)

(Doanhnhan.vn) - Trong quý II/2020, GDP Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng nhẹ 0,36%, bất chấp nhiều nền kinh tế của châu Á và thế giới vẫn chìm trong suy giảm do Covid-19.

Theo CNBC, Edward Teacher, chuyên gia kinh tế nghiên cứu khu vực châu Á của USB Research, nhận định nền kinh tế Việt Nam đã sẵn sàng để hồi phục. “Mặc dù không tránh khỏi những tổn thất do dịch bệnh Covid-19 nhưng triển vọng của Việt Nam vẫn nằm trong nhóm sáng nhất châu Á”.

Trong quý II/2020, châu Á và thế giới đã chứng kiến sự suy giảm của nhiều nền kinh tế sau những tác động kéo dài của dịch bệnh. Tuy nhiên GDP Việt Nam vẫn ghi nhận mức tăng trưởng nhẹ 0,36% và nằm trong danh sách điểm đến lý tưởng để các doanh nghiệp muốn dịch chuyển sản xuất khỏi Trung Quốc hướng đến, sau những căng thẳng thương mại Mỹ-Trung..

“Doanh số bán lẻ, nhập khẩu và sản xuất công nghiệp của Việt Nam trong tháng 6 đều tăng so với cùng kỳ năm trước. Tình hình này tốt hơn hẳn so với hầu hết các nền kinh tế khác trong khu vực”, ông Teacher chia sẻ với CNBC. “Việt Nam đang có vị thế tốt để tiếp tục mở rộng thị phần toàn cầu về xuất khẩu với triển vọng tươi sáng trong khu vực”.

Hiệp định Tự do Thương mại Việt Nam – EU (EVFTA) được thông qua hồi tháng 6 sẽ thúc đẩy dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) vào Việt Nam. Tuy nhiên nhà kinh tế UBS cho biết dòng vốn này có thể bị cản trở bởi các nhà đầu tư không thể tự do đi lại trong bối cảnh hiện nay. Dự báo năm 2021, nguồn vốn FDI và kế hoạch đầu tư có thể bùng nổ tại Việt Nam khi các lệnh hạn chế đã được nới lỏng.

Ông Edward Teacher cho rằng những chính sách hỗ trợ của chính phủ sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam. “Vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã kêu gọi các biện pháp hỗ trợ nền kinh tế. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng mong muốn nâng tăng trưởng tín dụng đạt hơn 10%”, Teacher cho biết.

Hiện nay, Việt Nam là một trong những nước kiểm soát thành công Covid-19 mặc dù có chung đường biên giới với Trung Quốc, quốc gia khởi phát đại dịch. Theo báo cáo của Bộ Y tế, đến ngày 8/7/2020, Việt Nam ghi nhận 369 ca nhiễm Covid-19, trong đó đã điều trị khỏi 345 ca, không có ca nào tử vong.

Tin Cùng Chuyên Mục