Báo Nhật: Doanh nghiệp Nhật Bản thích đến Việt Nam nhất, kế tiếp là Thái Lan

Khoảng 1.400 doanh nghiệp Nhật xem xét mở rộng hoạt động tại Việt Nam trong kế hoạch tìm địa điểm thay thế Trung Quốc để tránh tác động từ chiến tranh thương mại.

Theo báo cáo mới nhất của Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản JETRO, ngày càng nhiều công ty Nhật Bản muốn mở rộng kinh doanh sang thị trường Đông Nam Á để tránh những tác động từ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung.

Khảo sát của Jetro được thực hiện vào 2 tháng cuối năm với sự tham gia của 9.975 công ty Nhật Bản vốn quan tâm nhiều đến hoạt động kinh doanh ở nước ngoài. Trong đó khoảng 35,7% tương đương với 3.562 công ty đã tham gia trả lời khảo sát.

Cụ thể theo kết quả khảo sát được công bố vào ngày 30/7, khoảng 1.400 công ty Nhật Bản xem xét mở rộng hoạt động đầu tư sang Việt Nam trong vòng 3 năm tới, tăng 5,5% so với năm 2019.

Ngoài ra 36,3% công ty trả lời muốn dịch chuyển sản xuất sang thị trường Thái Lan, tăng 1,5% và con số này ở Trung Quốc là 48,1%, giảm 7,3% so với năm 2019.

Tỷ lệ công ty Nhật Bản muốn mở rộng doanh nghiệp tại Việt Nam ngày càng tăng.
Tỷ lệ công ty Nhật Bản muốn mở rộng doanh nghiệp tại Việt Nam ngày càng tăng.

Kể từ năm 2018, cuộc đối đầu căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc đã thúc đẩy các công ty Nhật Bản đầu tư nhiều hơn vào khu vực Đông Nam Á. Khoảng cách giữa nguồn đầu tư của Nhật Bản vào Đông Nam Á so với Trung Quốc đã mở rộng 20,4 tỷ yên (191 triệu USD) vào năm 2019, tăng gấp đôi so với năm 2017.

Những động thái tổ chức lại chuỗi cung ứng toàn cầu đã được báo hiệu khi số lượng doanh nghiệp Nhật Bản muốn dịch chuyển hoạt động sản xuất từ Trung Quốc sang các quốc gia, khu vực xung quanh ngày càng tăng.

Điển hình một nhà sản xuất thép, kim loại màu và các bộ phận kim loại ở Tokyo cho biết họ đã dịch chuyển một phần dây chuyền sản xuất ở Trung Quốc và các mặt hàng xuất khẩu của Mỹ tại nước này sang Thái Lan. Ngoài ra một nhà sản xuất thép, kim loại màu ở Shikoku, phía tây Nhật Bản cũng cho biết họ đang có kế hoạch dời các mặt hàng xuất khẩu từ thị trường tỷ dân sang Việt Nam.

Báo cáo cũng chỉ ra khoảng 80% công ty Nhật Bản hoạt động ở nước ngoài dự kiến doanh số bán hàng của họ sẽ giảm trong năm 2020 so với năm 2019 do tác động của dịch Covid-19. Cụ thể dự báo này đã được đưa ra bởi 91,4% công ty Nhật Bản hoạt động ở Ấn Độ, 89,4% ở Malaysia, 88,4% ở Thái Lan, 85,3% ở Phillippines và 84,4% ở Indonesia.

Ngoài ra nguồn vốn đầu tư của Nhật Bản vào thị trường châu Á cũng giảm mạnh do cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu trong thời gian dịch bệnh bùng phát. Tính trong 5 tháng đầu năm 2020, đầu tư của Nhật vào Indonesia đã giảm 75%, vào toàn khối ASEAN giảm 35% so với cùng kỳ năm trước.

Tin Cùng Chuyên Mục