Báo Nhật: Việt Nam sẽ là nền kinh tế tăng trưởng duy nhất của ASEAN trong đại dịch Covid-19

Trong khi các nước khác phải vật lộn để hồi phục, nền kinh tế nước ta được xem là thành công nhất khi duy trì được tốc độ tăng trưởng ổn định.

Báo Nhật: Việt Nam sẽ là nền kinh tế tăng trưởng duy nhất của ASEAN trong đại dịch Covid-19

GDP quý III/2020 của Việt Nam tăng 2,6% so với cùng kỳ năm ngoái, đánh dấu quý thứ hai liên tiếp tăng trưởng trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), GDP danh nghĩa của Việt Nam đang ở vị trí thứ 4 trong nhóm các quốc gia ASEAN, vượt qua cả Singapore, Malaysia và theo sát nút Philippines.

Trái ngược với các nước trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam được đánh giá là thành công trong công tác kiểm soát dịch Covid-19. Nhờ vậy, xuất khẩu tăng trưởng cùng với làn sóng dịch chuyển kinh doanh của nhiều công ty ra khỏi Trung Quốc góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam tăng mạnh. 

Cụ thể, xuất khẩu tăng 9,9% trong tháng 10 so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 26,7 tỷ USD. Mức tăng cả năm, theo dự báo của Bộ Công  Thương, sẽ đạt khoảng 3 đến 4%.

Cũng vào cuối tháng 10, siêu tàu container của Maersk đã cập cảng Quốc tế Cái Mép - Thị Vải (Bà Rịa - Vũng Tàu), đánh dấu sự kiện quan trọng của ngành hàng hải Việt Nam. Nếu trước đây các tàu thường chọn các cảng khác trong khu vực (như Singapore), thì hoạt động xuất khẩu ngày càng tăng của Việt Nam hiện tại đã thúc đẩy nhu cầu vận tải đường biển và mở ra cơ hội đón những con tàu có hải trình đi về phương tây.

Điều này đã cho phép hàng hóa Việt Nam được vận chuyển trực tiếp đến người mua, giảm chi phí và rút ngắn thời gian vận chuyển, đồng thời giúp hàng Việt cạnh tranh hơn trong vai trò là một nhà xuất khẩu.

Ngoài ra, xung đột thương mại Mỹ - Trung cũng đã tạo thuận lợi cho Việt Nam, khi nhiều tập đoàn dần chuyển nhà máy sản xuất khỏi Trung Quốc nhằm tránh trừng phạt từ Mỹ. Với nguồn lao động tay nghề cao, chi phí thấp, Việt Nam trở thành điểm đến được nhiều công ty đa quốc gia lựa chọn làm điểm đến mới.

Xuất khẩu tăng trưởng, nhiều tàu hàng lớn đã bắt đầu cập cảng Việt Nam. Ảnh: Reuters
Xuất khẩu tăng trưởng, nhiều tàu hàng lớn đã bắt đầu cập cảng Việt Nam. Ảnh: Reuters

Các quốc gia thuộc ASEAN khác nhìn chung vẫn chưa thể thoát ra khỏi những tác động của đại dịch. Dự báo GDP năm 2020 của IMF cho thấy chỉ có Việt Nam tăng 1,6%, trong khi Singapore và Malaysia giảm 6%, Thái Lan giảm 7,1%.

Nikkei nhận định, dù một số nước ASEAN sẽ phục hồi mạnh trong năm sau nhưng Việt Nam vẫn có thể là nền kinh tế duy nhất có mức tăng trưởng thực tế vào nửa đầu năm 2021. Tuy nhiên, vẫn có nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến mức tăng này, đặc việt là diễn biến khó lường của Covid-19, chính sách của tổng thống Mỹ mới đắc cử. 

Tin Cùng Chuyên Mục