Bất chấp thị trường chứng khoán “đỏ lửa,” nhiều doanh nghiệp vẫn muốn gia nhập sàn HoSE

Giang Phạm

Tính đến cuối tháng 9/2022, HoSE đã nhận được 14 hồ sơ đăng ký xin niêm yết trên sàn, đặc biệt có cả những doanh nghiệp mới.

Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE) mới đây cho biết, tính đến cuối tháng 9/2022, đơn vị này đã nhận được 14 hồ sơ đăng ký xin niêm yết trên sàn HoSE. Đáng chú ý là sự xuất hiện của những tân binh như Công ty cổ phần tập đoàn Nova Consumer và Công ty cổ phần Dược Bảo Châu.

Nova Consumer là đơn vị thành viên của Tập đoàn NovaGroup, tiền thân của Tập đoàn này là Công ty TNHH Thương mại Thành Nhơn, được thành lập năm 1992, hoạt động trong lĩnh vực thuốc thú y, vaccine, thức ăn gia súc, con giống. Từ năm 2020, Nova Consumer định hướng mở rộng sang lĩnh vực sản xuất và phân phối thực phẩm để khép kín chuỗi giá trị từ trang trại đến bàn ăn (mô hình 3F).

Theo HoSE, công ty cổ phần tập đoàn Nova Consumer đăng ký khối lượng niêm yết là gần 120 triệu cổ phiếu, tương ứng vốn điều lệ 1.198 tỷ đồng. Mã chứng khoán được cấp là NCG.

Mới đây, Nova Consumer hoàn tất thương vụ thâu tóm Sunrise Foods, qua đó mở rộng thêm hệ thống phân phối rộng khắp cả nước với 80.000 điểm bán lẻ truyền thống và hơn 4.000 điểm bán tại siêu thị. Nguồn thu của doanh nghiệp từ quý III/2022 được bổ sung thêm mảng hàng tiêu dùng. Dự kiến, nguồn thu này tiếp tục "phình to" trong quý IV nhờ trang trại heo được phát triển quy mô hơn.

Danh sách doanh nghiệp nộp hồ sơ niêm yết HoSE chờ được phê duyệt. Đơn vị tính số lượng cổ phiếu là triệu đơn vị.
Danh sách doanh nghiệp nộp hồ sơ niêm yết HoSE chờ được phê duyệt. Đơn vị tính số lượng cổ phiếu là triệu đơn vị.

Bên cạnh Nova Consumer, Tập đoàn Dược Bảo Châu cũng quyết định xin lên sàn với hồ sơ niêm yết 21,5 triệu cổ phiếu đăng ký. Công ty chuyên sản xuất và kinh doanh đồ uống không cồn, nước giải khát, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm và hóa phẩm từ thiên nhiên.

Kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm, công ty dược phẩm này ghi nhận 168 tỷ đồng doanh thu, tăng 21% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế giảm từ 10,4 tỷ đồng xuống còn 9,2 tỷ đồng do chi phí bán hàng tăng cao.

Ngoài việc nhận hồ sơ của những tân binh, HoSE cũng nhận được hồ sơ đăng ký của các doanh nghiệp khác bao gồm Công ty cổ phần Vận tải dầu khí Thái Bình Dương (PVTrans Pacific - mã: PVP); Công ty cổ phần Thương mại và Sản xuất Lập Phương Thành (mã: LPT); Công ty cổ phần Dệt may Thọ Hòa (mã: HTG). Trên thực tế, các doanh nghiệp này trước đó đều đã niêm yết trên sàn Upcom, nay xin chuyển sang sàn HoSE.

Là công ty con của Tổng công ty cổ phần Vận tải Dầu khí (PVTrans, HoSE: PVT), PV Trans Pacific (UPCoM: PVP) hoạt động trong lĩnh vực vận tải dầu thô. Trong nửa đầu năm nay, tình hình kinh doanh của PV Trans Pacific có phần giảm sút khi lợi nhuận sau thuế giảm 74%, đạt 31 tỷ đồng; doanh thu thuần đạt 640 tỷ đồng, tăng 5% so với cùng kỳ nhờ tăng trưởng trong mảng hoạt động thương mại. 

Dệt may Thọ Hòa (mã: HTG) được thành lập từ 1962 và là đơn vị thành viên của Vinatex (mã: VGT), chuyên may veston, đồ bảo hộ lao động, áo khoác, sản phẩm sợi. Trong 2 năm trở lại đây, dệt may Thọ Hòa liên tục gặt hái thành công nhờ nhu cầu mua sắm hàng may mặc tăng cao, đặc biệt sau khi nền kinh tế trở lại trạng thái bình thường mới. Kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm cho thấy, HTG đạt 2.587 tỷ đồng doanh thu, tăng tới 67%.

Với vốn điều lệ 120 tỷ đồng, Công ty Thương mại và sản xuất Lập Phương Thành (mã: LPT) hoạt động chính trong lĩnh vực đào tạo sát hạch lái xe và kinh doanh thương mại sản phẩm phục vụ xây dựng, y tế. 

Nhờ tìm được nhà cung cấp với giá vốn thấp và tiết kiệm chi phí bán hàng, quản lý doanh nghiệp nên LPT đã có 6 tháng đầu khá lạc quan khi lãi sau thuế cổ đông công ty mẹ tăng gấp 2,7 lần, đạt 12,7 tỷ. Doanh thu đi ngang so với năm trước, ghi nhận đạt 123 tỷ đồng. 

Tin Cùng Chuyên Mục